Đào, quất hứa hẹn được mùa

27/12/2009 18:55 GMT+7

Người chơi đào, quất năm nay sẽ có nhiều lựa chọn hơn vì đào, quất đều hứa hẹn được mùa. Tuy nhiên, không phải vì thế mà giá rẻ hơn năm trước.

Hiện nay, nhiều vườn đào tại Nhật Tân đang vào giai đoạn “ngủ đông”, tức là đã tuốt xong lá và chờ lập xuân sẽ “bung” hoa. Ông Nguyễn Văn Bá, chủ vườn đào 300 gốc cho biết, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho người trồng đào.

Do giá phân bón và nhân công tăng nên dự đoán giá đào sẽ tăng từ 10-20%. “Cái này còn phụ thuộc vào thời tiết nữa, tôi cũng không dám nhận đặt sớm vì mình còn phải bảo hành hoa cho họ. Ông trời mà thương thì còn cho lãi, nếu không thì cũng phải đền ốm”, ông Bá cho biết.

Anh Tuấn Việt, chủ vườn đào Tuấn Việt (số 5, ngõ 333 đường u Cơ, P.Nhật Tân, Q. Tây Hồ) cho biết, năm nay đào phai ghép gốc đào rừng được khách hàng rất ưa chuộng, “gốc đào rừng nhìn trông bề thế, dáng đẹp, gốc khỏe, ghép với đào phai theo dạng chùm tạo nên thế của đào. Loại này chủ yếu được các công ty, doanh nghiệp có sảnh lớn trưng bày”. Cũng theo anh Việt, đào rừng anh gửi mua ở vùng Mộc Châu (Sơn La), Lai Châu, Điện Biên từ tháng 5, 6 âm lịch, sau đó về ghép cành đào Nhật Tân. “Tỷ lệ thành công vào khoảng 80% do có nhiều gốc ghép dù đẹp, ra lá nhưng lại chẳng có nụ để thành hoa nên đành bỏ đi”, anh Việt chia sẻ.

Ngoài đào ghép gốc, đào Nhật Tân “xịn” cũng được nhiều khách hàng quan tâm. “Gốc đào Nhật Tân bé, đào vài chục tuổi mà cũng chỉ bằng 1/3 gốc đào rừng. Tuy vậy, nhiều khách hàng hoài cổ lại rất thích loại gốc này vì nhìn nó rất sang. Loại đào này phù hợp với những văn phòng nhỏ hoặc phòng riêng của giám đốc hay trưng bày trong phòng khách gia đình cũng rất đẹp”, anh Việt nói.

Nhiều chủ vườn đào tại Nhật Tân cho hay, họ thích cho thuê đào trưng Tết với các dịch vụ kèm theo như chậu, có người mang tới, mang về hơn là bán đứt. “Gốc đào “xịn” ngày càng hiếm, tôi phải đi kiếm rất vất vả ở các vườn đào khác mới mua được dăm, bẩy cái gốc ưng ý. Vậy mà khi ghép vẫn bị chết. Tôi có thể cho thuê 5 triệu/cây nhưng nếu ai trả 10 triệu tôi cũng không bán vì muốn giữ lại gốc cho những vụ tiếp theo”, anh Việt tiết lộ.

Tại làng trồng quất Tứ Liên, quất đã sẵn sàng, chỉ chờ bứng lên bán Tết. “Các công đoạn chăm sóc về cơ bản đã xong. Bây giờ chúng tôi chỉ còn tưới nước và uốn tỉa lại cho ra thế, ra dáng là bán được”, anh Thắng chủ vườn quất Thắng Nga ở cụm 3 cho biết. Theo anh Thắng, quất cảnh năm nay hứa hẹn được mùa hơn năm trước vì thời tiết thuận lợi. Tuy vậy, nhiều khả năng giá quất sẽ đắt hơn 20-30% so với năm ngoái. Nguyên nhân, theo anh Thắng, do giá phân bón và giống cây tăng cao.

Cây quất tán thông cao khoảng 1,5- 2m có giá 1-2 triệu đồng, nhỏ hơn thì khoảng trên dưới một triệu. Anh Thắng cho biết, loại quất này thường được các doanh nghiệp, cơ quan đặt mua. Thế quất “độc” được nhiều người săn tìm nhất vẫn là Mẫu Tử, Phụ Mẫu, Phát Tài Phát Lộc... Tuy nhiên, để có được cây quất mang một trong các thế đó, người trồng phải rất tỉ mỉ công phu. Vườn quất gần 1000 cây của anh Nguyễn Văn Tuấn ở cụm 3 được xem là đều đẹp vào loại nhất làng trồng quất Tứ Liên cho biết, đã có nhiều người đến đặt mua quất, phần lớn vẫn ưa thích loại quất có tán giống tán cây thông. Loại quất thế nhiều tầng, nhiều tán chưa có mấy người đặt. Theo anh Thắng, loại này cũng chỉ dành cho những người nhiều tiền hay các công ty còn giới bình dân thì hay chơi loại cây dưới 1m, quả thưa hơn, có giá trên dưới 200.000 đồng/cây.

Hồng Minh - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.