Đầu năm ngư dân ra khơi bám biển

19/02/2010 01:13 GMT+7

Đã thành thông lệ, khi không khí vui xuân, đón Tết còn tràn ngập trong mỗi gia đình, làng xóm thì hàng ngàn ngư dân ở Quảng Ngãi lại tất bật chuẩn bị cho một mùa đánh bắt mới.

Tại cửa biển Sa Huỳnh - một trong bốn cửa biển lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi - ngư dân xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ đã tổ chức ra quân đánh bắt hải sản đầu năm ngay từ mùng 3 Tết Canh Dần. Ông Phan Hiển - Chi hội trưởng chi hội nghề cá xã Phổ Thạnh cho biết, đây là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của ngư dân Sa Huỳnh được gìn giữ từ hơn 200 năm nay. 

Trong dịp Tết, nhiều ngư dân ở Bình Định, Phú Yên vẫn bám biển, đón Tết trên biển do được mùa cá ngừ đại dương. Sản lượng đánh bắt tăng cao nên hàng trăm ngư dân phấn khởi tiếp tục chuyến bám biển dài ngày. Sáng mùng 5 Tết, nhiều tàu cá của ngư dân phường 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa, Phú Yên) sắm chuyến chuẩn bị vươn khơi. Từ mùng 2 Tết đến nay, tại cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn), cảng cá Quy Nhơn - nơi tập trung phần lớn tàu thuyền câu cá ngừ đại dương của tỉnh Bình Định - trung bình mỗi ngày có trên 50 tàu câu cá ngừ đại dương cập bến bán sản phẩm. Bình quân mỗi tàu đánh bắt được trên 2 tấn cá, với giá khá cao (trên 100 ngàn đồng/kg) nên ngư dân rất phấn khởi.

Đức Huy - Nghệ Bình

Theo ông Trần Em - Phó chủ tịch UBND H.Đức Phổ - thì Phổ Thạnh là một trong những xã có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh Quảng Ngãi. Hiện toàn xã có 746 tàu thuyền với tổng công suất hơn 100.000 CV, trong đó tàu có công suất từ 350 CV đến 600 CV đã lên đến hơn 200 chiếc.

Ở xã Phổ Thạnh, việc thành lập được hơn 20 tổ tự quản tàu thuyền, mỗi tổ từ 10-30 tàu cá, từ 2 năm qua đã đưa hiệu quả và sản lượng khai thác hải sản tăng lên đáng kể. Ngư dân Võ Thu cho rằng, đánh bắt theo kiểu liên kết từng tổ giúp ngư dân yên tâm mỗi khi ở biển khơi, tàu nào rủi ro gặp nạn được các tàu gần đó ứng cứu, hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản. Đó cũng chính là xây dựng tính cộng đồng làm ăn trên biển.

Còn ngư dân Lê Trung Thành chủ sở hữu của 4 chiếc tàu cá có công suất từ 350 CV trở lên bộc bạch: "Tiến ra khơi xa mới hy vọng làm giàu từ biển chứ quẩn quanh trong bờ thì khó lắm. Nhưng đánh bắt ở vùng biển xa bây giờ luôn tiềm ẩn những rủi ro, bất trắc". Quả thật, rủi ro luôn rình rập ngư dân khi đánh bắt trên biển Đông song họ vẫn quyết tâm tiến ra biển xa - vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc - nơi cha ông họ từ bao đời trước đã đổ bao công sức, máu xương khai phá.

Vì thế, tất cả ngư dân đều hiểu rằng sự hiện diện của mỗi con tàu trên biển là những cột mốc biên cương di động của Tổ quốc.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.