ĐBQH TP.HCM đề xuất xây dựng tượng đài vinh danh ngành y tế

23/09/2021 12:10 GMT+7

"Trong các cuộc chiến, chúng ta vinh danh bộ đội, chiến sĩ giải phóng quân thì trong chống dịch cũng nên vinh danh ngành y tế”, ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề nghị.

Sáng 23.9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức giám sát về các chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với Sở LĐ-TB-XH, Sở Tài chính và Sở Y tế.
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM cho biết có nhiều bất cập trong quá trình nhận viện trợ của các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài về dẫn đến bỏ lỡ cơ hội. Bà Châu dẫn chứng khi tiếp nhận máy móc, thiết bị y tế của Mỹ đã qua sử dụng, về cảm nhận cá nhân thì thấy còn tốt vì Mỹ mới sản xuất và mới qua đợt dịch bệnh xong.
Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng không thể nào biết được đại dịch ghê gớm như vậy nên không chuẩn bị kịp. Trước đây, thiết bị y tế đã qua sử dụng không cho nhập về dù là hàng từ thiện. Sau đó, Chính phủ đã gỡ vướng bằng văn bản đồng ý cho nhập về.
“Chính phủ cho văn bản được nhập nhưng lại không rõ quan điểm của ngành y tế có cho nhập hay không. Ủy ban MTTQVN TP.HCM đã có văn bản tiếp nhận, phân phối. Chỉ còn chờ văn bản của Bộ Y tế giao Sở Y tế TP.HCM thẩm định đủ điều kiện sử dụng thì phân bổ ngay. Nhưng không có ai trả lời, không có ai hướng dẫn. Điều đó dẫn đến kết quả đau lòng là hàng về tới Việt Nam rồi phải tái xuất trở lại”, bà Châu nói.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM nêu thực tế về bất cập của cơ chế, quy định khiến thành phố bỏ lỡ cơ hội tiếp nhận nhiều máy móc, thiết bị y tế

Sỹ Đông

Hoặc như xe cứu thương, một tổ chức ở Hàn Quốc cho TP.HCM 20 chiếc sản xuất từ năm 2015 nhưng quy định chỉ cho phép nhập xe sản xuất từ năm 2019, đành phải từ chối tiếp nhận dù thành phố vẫn còn thiếu xe cứu thương.

Số ca tử vong do Covid-19 liên tục giảm tại TP.HCM và nhiều tỉnh

Bà Châu đề nghị Sở Y tế báo cáo cụ thể hơn để Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ.
Cũng tại buổi giám sát, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết về tiêm vắc xin Covid-19, nhiều người đến hạn tiêm mũi 2 nhưng chưa có để tiêm nên lo lắng, bức xúc, tập trung đông tại các điểm tiêm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Ngoài ra, F0 tại nhà chờ xác nhận đã khỏi bệnh trên hệ thống để được cấp thẻ xanh cũng bức xúc, đi ra điểm tiêm vắc xin để tiêm luôn. Trong bối cảnh vắc xin còn ít, ông Ngân đề nghị thành phố chỉ cần tiêm 1 mũi là đủ điều kiện để cấp thẻ xanh vắc xin.
Ông Trần Hoàng Ngân cho rằng, trong suốt 4 tháng qua từ khi dịch bệnh bùng phát, ngành y tế rất nỗ lực, các y bác sĩ, nhân viên y tế cả nước cùng thành phố hỗ trợ rất lớn.
"Tôi nghĩ sau khi kiểm soát dịch bệnh, Trung ương và TP.HCM nên xây dựng những tượng đài vinh danh ngành y tế. Trong các cuộc chiến, chúng ta vinh danh bộ đội, chiến sĩ giải phóng quân thì trong chống dịch cũng nên vinh danh ngành y tế”, ông Ngân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.