Để Hải Phòng thành trung tâm phía bắc

Lê Tân
Lê Tân
11/05/2019 08:16 GMT+7

'Hải Phòng có muốn trở thành trung tâm phía bắc hay không? Muốn được như thế thì phải làm thế nào? Với vị thế của mình, Hải Phòng phải sánh ngang Hà Nội, TP.HCM hay Singapore chứ không phải chỉ như bây giờ', Thủ tướng nói.

Làm việc với lãnh đạo TP.Hải Phòng ngày 10.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.Hải Phòng phải nghiêm túc trả lời câu hỏi có muốn trở thành trung tâm phía bắc để đưa địa phương này sánh ngang với Hà Nội, TP.HCM hay Singapore như đúng với tiềm năng vốn có.
Sau khi nghe lãnh đạo TP.Hải Phòng báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Hải Phòng là tiêu biểu của sự phát triển với tăng trưởng cao toàn diện, có định hướng”.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng, đó mới chỉ là thành công bước đầu và còn có nhiều thách thức cho Hải Phòng trong thời gian tới. “Hải Phòng có muốn trở thành trung tâm phía bắc hay không? Muốn được như thế thì phải làm thế nào? Với vị thế của mình, Hải Phòng phải sánh ngang Hà Nội, TP.HCM hay Singapore chứ không phải chỉ như bây giờ”, Thủ tướng nói.
Đặt ra câu hỏi nhưng Thủ tướng cũng tin tưởng rằng Hải Phòng muốn trở thành trung tâm kinh tế - chính trị của phía bắc. Để làm được điều đó, Thủ tướng cho rằng TP.Hải Phòng cần phát triển công nghệ và doanh nghiệp công nghệ, đầu tư trọng điểm để trở thành trung tâm logistics lớn nhất phía bắc. Hải Phòng cần xây dựng thêm nhiều cảng biển quốc tế hiện đại và “mở cửa bầu trời” với việc xây dựng cảng hàng không rộng lớn, có thể đón được các loại máy bay; nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt hiện đại; khách sạn, khu du lịch cũng phải phát triển mạnh mẽ và nhiều cây xanh, công viên hơn nữa.
Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng phải nghiên cứu tầm nhìn phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2045. Trong đó, việc quản trị TP.Hải Phòng với đội ngũ quản trị là hết sức quan trọng. “Hải Phòng phải thu hút nhân tài về các sở, ban ngành. Hải Phòng phải dành khoản ngân sách vượt thu để đầu tư phát triển dài hạn. Điều quan trọng nhất vẫn là sự đoàn kết và quyết tâm”, Thủ tướng nói.

Xây dựng nông thôn mới phải giữ được hồn quê

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng có buổi tiếp xúc cử tri tại H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng. Cử tri bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng băn khoăn về sự thay đổi mô hình tăng trưởng của nền kinh tế và đặc biệt là giá điện, xăng dầu tăng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Cử tri kiến nghị Thủ tướng tiếp tục quan tâm cụ thể hóa các luật, cơ chế, chính sách mới nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động khởi nghiệp của thanh niên; đồng thời bày tỏ mong muốn việc xây dựng nông thôn mới phải giữ được hồn quê, truyền thống tốt đẹp.
Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến của cử tri và cho biết, việc điều chỉnh giá điện là theo lộ trình phù hợp, sau một thời gian dài không tăng. Còn giá xăng dầu tăng là do giá thế giới tăng mạnh.
Thủ tướng khẳng định: “Giá điện, giá xăng dầu gần đây có tăng nhưng kinh tế đất nước vẫn bình ổn, chỉ số lạm phát vẫn kiểm soát ở dưới 4%”. Chia sẻ về việc phát huy thế mạnh của thanh niên, Thủ tướng cho biết, sắp tới chính sách khởi nghiệp cho thanh niên sẽ được chú trọng hơn nữa như chính sách cho thanh niên khởi nghiệp, chính sách cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ hỗ trợ tín dụng, quỹ bảo hiểm khởi nghiệp… Với mục tiêu lớn đặt ra là tạo hệ sinh thái khởi nghiệp, Thủ tướng tin tưởng thanh niên sẽ tiếp tục phấn đấu, đi đầu trong khởi nghiệp.
Đánh giá cao đề nghị xây dựng nông thôn mới phải giữ được hồn quê, Thủ tướng cho rằng đời sống vật chất được nâng lên nhưng cần giữ gìn truyền thống để xã hội phát triển hài hòa, bình an, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau chứ không phải xã hội chạy theo đồng tiền.
Thủ tướng lưu ý các cơ quan chức năng trong chỉ đạo điều hành cần coi trọng việc giữ gìn văn hóa ở địa phương, chứ không chỉ tập trung một lĩnh vực kinh tế, để cuộc sống người dân thực sự ấm no, hạnh phúc cả về vật chất và tinh thần.
Sau khi tiếp xúc với cử tri, Thủ tướng đã dự lễ khai trương 3 đường bay mới của Hãng hàng không Bamboo Airways từ Hải Phòng đi Quy Nhơn (Bình Định), Cần Thơ, TP.HCM. Theo đó, 3 đường bay mới được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày/tuyến bay.
Thời gian dự kiến bay Hải Phòng - Quy Nhơn là 1 giờ 35 phút, Hải Phòng - TP.HCM là 2 giờ và Hải Phòng - Cần Thơ là 2 giờ 5 phút. Đây là 3 đường bay đầu tiên trong kế hoạch xây dựng mạng lưới kết nối Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với các sân bay nội địa và quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.