Đề nghị chăm lo tốt đời sống cựu thanh niên xung phong

30/03/2016 16:36 GMT+7

Đó là ý kiến của GS.TS Phùng Hữu Phú – Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư tại Hội thảo khoa học và thực tiễn tư tưởng Hồ Chí Minh về trường học lớn thanh niên xung phong (TNXP) tổ chức ngày 30.3 ở TP.HCM.

Đó là ý kiến của GS.TS Phùng Hữu Phú – Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư tại Hội thảo khoa học và thực tiễn tư tưởng Hồ Chí Minh về trường học lớn thanh niên xung phong (TNXP) tổ chức ngày 30.3 ở TP.HCM.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trò chuyện với đại biểu, cựu TNXP tham dự hội nghị - Ảnh: Đình QuânNguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trò chuyện với đại biểu, cựu TNXP tham dự hội nghị - Ảnh: Đình Quân

Hội thảo do Hội Cựu TNXP VN, T.Ư Đoàn và Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tham dự của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; nguyên Thường trực Ban bí thư T.Ư Đảng Phan Diễn; Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang; Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng…

Ông Phú kiến nghị Đảng và nhà nước phải tiếp tục rà soát lại các chính sách liên quan đến lực lượng TNXP, phải chăm lo tốt cuộc sống của các cựu TNXP và gia đình như một truyền thống “đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” của VN.

“66 năm kể từ ngày thành lập, lực lượng TNXP đã góp phần chiến đấu, bảo vệ và xây dựng đất nước. Sự ra đời của TNXP là một trang sử vẻ vang của thanh niên VN. TNXP là một trường đại học lớn, nơi đào tào, huấn luyện lớp cán bộ vừa hồng, vừa chuyên cho đất nước”, ông Phú khẳng định.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP Nguyễn Anh Liên khẳng định trong kháng chiến nhất là trong chiến dịch, nếu không có TNXP thì bộ đội sẽ gặp khó khăn. Bởi công tác hậu cần, nhất là công tác xây dựng các tuyến đường chiến lược và bảo đảm các trọng điểm giao thông quan trong không kém việc chỉ đạo chiến đấu.

Lực lượng TNXP đã thực sự đem lại tinh thần “xung phong” mà Bác Hồ đã dạy, xung phong trên các chiến trường, góp phần cùng quân đội lập nên các chiến công hiển hách. Được sống và chiến đấu, rèn luyện trong trường học lớn, TNXP đã trưởng thành với phẩm chất cách mạng vừa hồng vừa chuyên.

Ông Trần Phú Lữ, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP.HCM khẳng định TNXP là “trường học lớn” khi đã giáo dục, rèn luyện và đào tạo một lớp thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão và giàu mơ ước, góp phần hình thành nên một đội ngũ lao động mới, có văn hóa, kiến thức chuyên môn.

Những năm sau ngày thống nhất đất nước 1975, bàn tay của lực lượng TNXP TP đã tác động vào những nơi hoang hóa, đầm lầy thành những ruộng ngô, bãi mía, bãi ngô và các loại cây ăn trái khác. TNXP còn giáo dục những thanh niên bị xem là tệ nạn xã hội, khiếm khuyết về nhân cách, giúp đỡ để họ trở thành những công dân lương thiện, người có ích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.