Đề nghị kỷ luật ông Bùi Quang Vinh, khiển trách ông Lê Mạnh Hà

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/11/2018 06:11 GMT+7

UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật đối với các cá nhân có trách nhiệm liên quan trong vụ Mobifone mua AVG.

Cũng tại kỳ họp thứ 31, từ ngày 12 - 14.11 tại Hà Nội, UBKT T.Ư đã xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân về trách nhiệm liên quan trong dự án Tổng công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG).
Theo đó, sau khi xem xét các vi phạm, khuyết điểm của các cá nhân; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 người.
Cụ thể: thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp, nguyên Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, và ông Trần Văn Hiếu, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ngoài ra, UBKT T.Ư đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Bùi Quang Vinh, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-ĐT.
Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) được công bố ngày 14.3 đã nêu rõ những sai phạm của các cơ quan, đơn vị liên quan dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Cụ thể, TCCP xác định, đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng, dự án có tổng mức đầu tư 8.900 tỉ đồng, tuy nhiên những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone dẫn đến nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại doanh nghiệp này khoảng 7.006 tỉ đồng... Trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ TT-TT; ngoài ra, TTCP cũng chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm của 5 bộ ngành, địa phương khác, gồm: Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương.
Với Bộ KH-ĐT, kết luận thanh tra nêu: Bộ này có Văn bản số 721 ngày 24.11.2015 gửi Thủ tướng, đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là không đúng quy định tại luật Đầu tư. Tuy nhiên, sau khi MobiFone đã ký hợp đồng chuyển nhượng 95% cổ phần AVG, đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, ngày 22.1.2016, Bộ KH-ĐT có Văn bản số 27, trong đó nêu rõ ảnh hưởng trực tiếp với nhiều nguy cơ, rủi ro từ việc mua 95% cổ phần AVG trong khi MobiFone đang tiến hành cổ phần hóa và đã “đề nghị dừng thực hiện dự án”. TTCP kết luận: các ý kiến của Bộ KH-ĐT tại 2 văn bản trên là thiếu nhất quán, trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của bộ này.
Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện cổ phần hóa MobiFone và đã không kịp thời đưa ra những phân tích, đánh giá, đề xuất đầy đủ, toàn diện về những tác động trực tiếp của việc doanh nghiệp bỏ số vốn rất lớn để đầu tư dự án, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình cổ phần hóa...
Với Văn phòng Chính phủ, kết luận cho rằng, dù chưa có đầy đủ hồ sơ dự án nhưng đã gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính; tổng hợp, phân tích, đưa ra ý kiến thẩm tra, trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình...
Khai trừ Đảng đối với ông Chu Hảo
Tại kỳ họp, UBKT T.Ư cũng đã xem xét, thi hành kỷ luật ông Chu Hảo, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức, nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ KH-CN, nguyên thành viên Hội đồng T.Ư Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN.
UBKT T.Ư đánh giá ông Chu Hảo đã vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, vi phạm tư cách, tiêu chuẩn đảng viên và quy định những điều đảng viên không được làm; có những bài viết, phát ngôn trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, biểu hiện rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ngay từ khi phát hiện vi phạm, các tổ chức Đảng đã nhắc nhở, kiểm điểm, nhưng ông Chu Hảo không khắc phục, sửa chữa, mà còn tiếp tục có những vi phạm mới. Quá trình xem xét, thi hành kỷ luật, ông Chu Hảo đã không chấp hành các quy định của Đảng, không chấp hành kiểm điểm, có hành vi chống đối, thách thức.
UBKT T.Ư nhận định, vi phạm của ông Chu Hảo là rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội. Từ đó, UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Chu Hảo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.