Đề nghị làm rõ quy định về Hội đồng quốc phòng - an ninh

11/08/2017 09:09 GMT+7

Đây là yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đưa ra khi cho ý kiến về dự án luật Quốc phòng (sửa đổi) tại phiên họp sáng qua 10.8.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự thảo luật Quốc phòng (sửa đổi) gồm 7 chương, 45 điều (giảm 2 chương, 6 điều so với luật Quốc phòng năm 2005). Luật quy định về chính sách quốc phòng; nguyên tắc hoạt động quốc phòng; quyền và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng; các hành vi bị nghiêm cấm; các nội dung cơ bản về hoạt động quốc phòng; tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức về quốc phòng...
Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi luật này. Theo Ủy ban Quốc phòng và An ninh, việc sửa đổi luật để khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện, bảo đảm sự đồng bộ, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. Luật sửa đổi cũng đồng thời xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý về quốc phòng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Thảo luận về dự luật, các Ủy viên Ủy ban TVQH cho rằng, do dự thảo luật có nhiều nội dung liên quan đến Hiến pháp, nhiều luật, văn bản khác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và trong tổ chức bộ máy nhà nước nên ban soạn thảo cần rà soát để đảm bảo tính chặt chẽ, thống nhất. Những nội dung cần sửa đổi, bổ sung phải được đánh giá kỹ tác động và phải có phương án sửa đổi, bổ sung bảo đảm tính toàn diện.
Trong thảo luận cũng có nhiều ý kiến khác nhau đối với quy định về Hội đồng quốc phòng - an ninh (điều 43) của dự luật. Có ý kiến tán thành như dự thảo, ý kiến khác đề nghị quy định chương riêng hoặc không quy định lại nội dung này trong luật. Hội đồng quốc phòng - an ninh là cơ quan hiến định, do đó phải bám sát quy định của Hiến pháp. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành với phương án của Chính phủ giao Bộ Quốc phòng là cơ quan thường trực. Do đây là vấn đề lớn, Ủy ban TVQH đã đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.