Để sai phạm trong bầu cử, một Ủy viên BTV huyện bị kỷ luật đảng

04/09/2020 19:28 GMT+7

Ông Trần Hồng Bon, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Mới, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy H.Chợ Mới đã bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang thi hành kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng.

Chiều 4.9, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Võ Minh Hoàng , Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy An Giang cho hay, UBKT Tỉnh ủy An Giang vừa có quyết định thi hành kỷ luật đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Hồng Bon, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Mới, nhiệm kỳ 2020-2025 do có sai phạm, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ thị trấn Chợ Mới.

UBND Thị trấn Chợ Mới, H.Chợ Mới, An Giang 

Ảnh: Trần Ngọc

Công tác bầu cử BCH Đảng bộ thị trấn Chợ Mới sai quy định

Theo UBKT Tỉnh ủy An Giang, là người đừng đầu cấp ủy, nhưng ông Trần Hồng Bon đã chủ quan, đơn giản, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến công tác bầu cử Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thị trấn sai quy định. Sau đại hội, ông Bon không kịp thời báo cáo cấp ủy cấp trên việc cán bộ cấp dưới tự ý kiểm tra phiếu bầu BCH Đảng bộ thị trấn mà chỉ đạo kiểm tra lại phiếu, tổ chức kiểm phiếu bầu lại lần 2. Điều đó dẫn đến cấp ủy cấp trên phải bãi bỏ kết quả bầu cử đại hội và chỉ đạo tiến hành đại hội lại.
Những vi phạm của ông Bon là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân, tổ chức đảng và địa phương đến mức phải xem xét kỷ luật. Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, ngày 28.8 Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy An Giang Hồ Văn Răng ký quyết định số 247- QĐ/UBKTTU để thi hành kỷ luật đối với ông Trần Hồng Bon bằng hình thức cảnh cáo.
Liên quan đến sai phạm trong việc tổ chức Đại hội Đảng bộ thị trấn Chợ Mới, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy An Giang cũng đã ký quyết định số 249-QĐ/UBKTTU ngày 28.8 để thi hành kỷ luật đảng bằng hình thức khiển trách đối với bà Trần Thị Duyên Hải, Phó bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Mới. Sau đại hội Đảng bộ thị trấn, bà Hải đã tham gia kiểm lại phiếu bầu BCH Đảng bộ thị trấn và tham gia tổ chức kiểm phiếu lần 2, vi phạm các quy định về bầu cử trong Đảng.
Ngoài ra, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy An Giang cũng đã ký quyết định số 249-QĐ/UBKTTU ngày 28.8 để thi hành kỷ luật đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Nhị Hoàng Anh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn Chợ Mới. Nguyên nhân, do ông Anh có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong tham mưu, tổ chức thực hiện các quy định về bầu cử trong Đảng, dẫn đến công tác bầu cử BCH Đảng bộ thị trấn Chợ Mới nhiệm kỳ 2020-2025 sai quy định. Sau đại hội, ông Anh đã tự ý kiểm tra phiếu bầu BCH Đảng bộ thị trấn và tham gia tổ chức kiểm phiếu lần 2, sai quy định.
Trước đó, trong 2 ngày 26- 27.5, Đảng ủy thị trấn Chợ Mới tổ chức Đại hội Đảng bộ thị trấn, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong quá trình tổ chức đại hội, Ban Kiểm phiếu bầu cử đại hội đã kiểm phiếu và tổng hợp thiếu 10 phiếu bầu cử, tổng hợp chỉ 110/120 phiếu bầu cử nên dẫn đến công bố nhầm người trúng cử và không trúng cử vào BCH Đảng bộ thị trấn. Các cá nhân bị kỷ luật nêu trên, sau đại hội không báo cáo với cấp ủy cấp trên mà tự ý tổ chức và tiến hành kiểm tra lại kết quả bầu cử, vi phạm nghiêm trọng quy định về thời gian lưu trữ phiếu bầu tại Điều 37 của Quy chế bầu cử trong Đảng. Phiếu bầu cử phải được bàn giao cho cấp ủy lưu trữ trong thời hạn 6 tháng, trong thời gian này nếu không có quyết định của cấp có thẩm quyền không ai được tự ý mở niêm phong.
Sau khi nắm thông tin sự việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới đã quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử của Đại hội của Đảng bộ thị trấn Chợ Mới và yêu cầu đơn vị này tiến hành đại hội lại để các đại biểu bầu cử lại. Ngày 7.7, Đảng ủy thị trấn Chợ Mới tổ chức đại hội lại. Kết quả cả 2 lần tổ chức đại hội, ông Trần Hồng Bon đều đắc cử chức Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Mới, nhiệm kỳ 2020-2025 và 2 Phó bí thư gồm: Nguyễn Nhị Hoàng Anh và Trần Thị Duyên Hải.

Sai phạm vẫn được đưa vào danh sách ứng cử bầu BCH Đảng bộ huyện 

Tại Đại hội đại biểu H.Chợ Mới, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8.2020, ông Trần Hồng Bon tiếp tục trúng cử vào Ban Thường vụ Huyện ủy H.Chợ Mới.
Thông tin của UBKT Tỉnh ủy An Giang, sau khi có thông tin sai sót quá trình tổ chức Đại hội Đảng bộ Thị trấn Chợ Mới, thấy có dấu hiệu sai phạm nên UBKT Tỉnh ủy An Giang tiến hành kiểm tra, xác minh xác định ông Bon, bà Hải và ông Anh có những sai phạm như đã nêu và thi hành kỷ luật đảng như đã nêu. Tuy nhiên, dư luận đang thắc mắc, tại sao ông Trần Hồng Bon có dấu hiệu sai phạm như thế, nhất là sai phạm trong kỳ Đại hội Đảng bộ rất quan trong ở địa phương chỉ 5 năm mới tổ chức 1 lần lại được xem xét đưa vào danh sách ứng cử bầu BCH Đảng bộ H.Chợ Mới được tổ chức vào cuối tháng 7. Sau đó ông Bon trúng cử luôn vào Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới, nhiệm kỳ 2020-2025.
Thông tin từ UBKT Tỉnh ủy An Giang, đến nay các quyết định thi hành kỷ luật ông Bon, ông Anh và bà Hải đã được công bố và trao cho những cá nhân bị kỷ luật.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.