Đề xuất 3 phương án xử lý BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

0 Thanh Niên Online
Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vừa đề xuất 3 phương án xử lý với dự án này, để giải quyết những mâu thuẫn dai dẳng trong việc thu phí khiến người dân khu vực phản ứng.
Nhà đầu tư đề xuất 3 phương án xử lý dự án BOT Thái Nguyên -Chợ Mới /// Ảnh M.H Nhà đầu tư đề xuất 3 phương án xử lý dự án BOT Thái Nguyên -Chợ Mới - Ảnh M.H
Nhà đầu tư đề xuất 3 phương án xử lý dự án BOT Thái Nguyên -Chợ Mới
Ảnh M.H
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Cienco 4, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết theo phương án tài chính và hợp đồng tín dụng với ngân hàng, dự án sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017.
Tuy nhiên, do phản ứng của người dân và chưa thống nhất được với địa phương là UBND tỉnh Thái Nguyên, tới thời điểm này dự án vẫn chưa thu phí. Nhà đầu tư đang chịu áp lực lớn từ việc phải trả lãi vay ngân hàng, bình quân mỗi tháng phải trả khoảng 16 tỉ đồng.
Liên danh nhà đầu tư này đã đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan 3 phương án để xử lý vướng mắc tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100.
Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên 2 trạm thu giá tại dự án (1 trạm đặt trên quốc lộ 3 cũ và 1 trạm trên quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết, cho phép nhà đầu tư tổ chức thu giá hoàn vốn trên cơ sở mức giá đã được Bộ Tài chính ban hành; thực hiện phương án miễn giảm, giá cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận trạm thu giá đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.
Phương án 2, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu giá, vị trí đặt trạm, mức giá. Trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách.
Lý do, Liên danh này giải thích, nếu chỉ thu phí trên tuyến quốc lộ mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án không thể hoàn vốn vì lưu lượng xe chỉ chiếm 10 - 15% trên tổng lưu lượng của toàn tuyến, các phương tiện sẽ tiếp tục tập trung đi vào quốc lộ 3 cũ, khiến tuyến đường này và hệ thống đường ngang trên quốc lộ 3 sẽ bị xuống cấp trầm trọng. Theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt 1 trạm thu giá trên tuyến quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn; ngân sách nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỉ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.
Phương án 3, nhà đầu tư đề nghị nhà nước mua lại toàn bộ dự án. Theo phương án này, số tiền nhà nước phải bỏ ra để mua lại dự án từ nhà đầu tư khoảng gần 3.000 tỉ đồng, gồm giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.
Trước đó, ngày 23.11, UBND tỉnh Thái Nguyên có Văn bản 5317 đề nghị Bộ Giao thông vận tải dỡ bỏ 1 trạm thu giá đặt trên quốc lộ 3 cũ (Km77+922, quốc lộ 3 cũ) và cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu giá trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Tuy nhiên, cả nhà đầu tư và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc này khó thực hiện, do việc huy động nguồn vốn vay ngân hàng để đầu tư các hạng mục bổ sung rất khó khăn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc để cải cách bộ máy trong hệ thống chính trị nếu muốn tổ chức Đảng và chính quyền hoạt động hiệu lực và hiệu quả  /// ẢNH: Ngọc Thắng>

Trên đã ‘nóng’ thì dưới phải quyết liệt

Có một quy luật hiển nhiên là muốn tăng lương cho người lao động nói chung, trong đó có một bộ phận là công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách, thì năng suất lao động xã hội phải tăng, bộ máy của hệ thống chính trị phải tinh gọn mà hoạt động vẫn hiệu quả.