Điều tra dấu hiệu sai phạm của ông Trương Duy Nhất liên quan đến Vũ 'nhôm'

Thái Sơn
Thái Sơn
25/03/2019 19:04 GMT+7

Theo Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan chức năng đã phát hiện dấu hiệu sai phạm của ông Trương Duy Nhất trong quá trình điều tra vụ Vũ "nhôm".

Chiều nay, 25.3, Bộ công an đã tổ chức họp báo thông báo về kết qua công tác của quý 1/2019, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tư tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 
Trả lời báo chí, trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, cho biết liên quan đến vụ Vũ "nhôm", tức Phan Văn Anh Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bắc Nam 79, cơ quan này đã khởi tố 6 vụ án độc lập với 21 bị can, trong đó có 17 bị can là quan chức thuộc UBND và các sở, ngành của Đà Nẵng. Trong đó, có 2 vụ án đã được TAND các cấp xét xử, gồm: vụ Cố ý làm lộ bí mật nhà nước và vụ Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 4 vụ án khác đang được được cơ quan tố tụng điều tra làm rõ. Đáng chú ý, trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Vũ "nhôm", Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm liên quan đến ông Trương Duy Nhất. Thời điểm đó, ông Nhất là Trưởng đại diện của Báo Đại Đoàn Kết tại TP. Đà Nẵng, đã lợi dụng giấy tờ của báo để mua đất nhà không qua đấu giá gây thất thoát lãng phí. "Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra chưa thể cung cấp thông tin cụ thể", ông Trần Văn Vệ nói. 
Ông Trương Duy Nhất, 55 tuổi, ngụ ở số 25 Tống Phước Phổ, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Ông Trương Duy Nhất có thời gian làm Báo Công an Quảng Nam Đà Nẵng, sau đó chuyển sang Báo Đại Đoàn Kết, thường trú khu vực miền Trung. Từng là một nhà báo nhưng ông Nhất lại được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ của trang blog Một góc nhìn khác.
Các bài viết của ông Trương Duy Nhất gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí cả những cuộc "bút chiến" kịch liệt giữa các blogger.
Tháng 5.2013, ông Trương Duy Nhất đã bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Năm 2014, ông Nhất bị TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt 2 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo khoản 2, điều 258, bộ luật Hình sự.
Theo truy tố, từ năm 2009 đến ngày 25.5.2013, trên trang mạng cá nhân của mình, bị cáo Trương Duy Nhất đã đăng tải nhiều bài viết của mình cùng một số bài viết, bình luận của người khác, trong đó có 11 bài do Trương Duy Nhất viết và 1 bài do người khác viết.
Các bài viết này có nội dung không đúng sự thật, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.
Mặc dù đã nhiều lần cơ quan chức năng làm việc yêu cầu Trương Duy Nhất chấm dứt việc viết, đăng tải các bài viết có nội dung không đúng sự thật xâm phạm đến lợi ích của nhà nước nhưng bị cáo vẫn bất chấp, tiếp tục vi phạm.
Đến tháng 5.2015, ông Trương Duy Nhất mãn án tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.