Điều tra vụ cây 'khủng' bị bứng

24/09/2018 03:53 GMT+7

Sở NN-PTNT Tây Ninh ngày 21.9 có văn bản báo cáo UBND tỉnh về vụ một cây giáng hương đường kính 2 người ôm trong Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (gọi tắt RPHDT, ở H.Tân Châu) bị đào bứng mang ra khỏi rừng.

Theo báo cáo, ngày 24.8 người dân ấp Con Trăn, xã Tân Hòa (H.Tân Châu) gửi đơn đến Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh kèm tài liệu, hình ảnh phản ánh việc cây giáng hương bị một số đối tượng đào bứng mang ra khỏi RPHDT. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh xác định: Ngày 6.8, ông Nguyễn Văn Năm làm đơn xin cắt cây giáng hương tại lô H, khoảnh 20, tiểu khu 59 thuộc RPHDT (nằm trên phần đất ông Năm ký hợp đồng trồng rừng với Ban Quản lý RPHDT - gọi tắt BQL).
Sau khi nhận đơn, BQL phối hợp Hạt Kiểm lâm RPHDT tổ chức kiểm tra và lập biên bản kiểm tra. Trong khi chờ BQL RPHDT trình xin chủ trương của cấp có thẩm quyền, thì ngày 11.8 một số đối tượng đã đến khai thác và vận chuyển trái phép cây giáng hương ra khỏi rừng. Cây giáng hương này khoảng hơn 3,6 m3, thuộc gỗ quý hiếm nhóm 2A. Từ cuối tháng 8 đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã mời hơn 10 đối tượng liên quan đến để lấy lời khai; đồng thời có công văn gửi Công an H.Tân Châu đề nghị hỗ trợ truy xuất camera an ninh để tìm chiếc xe chở cây giáng hương ra khỏi rừng.
Kết quả điều tra ban đầu xác định: BQL RPHDT và Hạt Kiểm lâm RPHDT chưa làm tốt việc kiểm soát người, phương tiện đưa vào rừng, để đối tượng lợi dụng biên bản kiểm tra, lập bảng kê lâm sản thực hiện hành vi khai thác trộm. Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp Công an H.Tân Châu tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý.
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Trần Hoàng Nam (nhóm hộ bảo vệ rừng tại tiểu khu 59 của BQL RPHDT) nói: "Khi phát hiện có nhóm người lạ đào gốc cây giáng hương, tôi báo ngay cho nhóm hộ trưởng và hộ phó. Sau đó, anh Nguyễn Văn Thảnh (hộ phó) có mặt tại hiện trường và yêu cầu nhóm người này ngưng việc đào cây rừng, giữ nguyên hiện trạng chờ xử lý.
Lúc này, ông Nguyễn Hoàng Ân (hộ trưởng) gọi điện cho tôi nói cây đã có giấy, cứ để cho người ta đào nhưng tôi vẫn yêu cầu xem giấy. Khoảng 30 - 40 phút sau, người mua cây mang hồ sơ đến. Qua xem xét giấy tờ, tôi thấy trong bảng kê lâm sản khai thác có đóng dấu mộc và chữ ký của Phó giám đốc BQL, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm RPHDT. Ngoài ra, người mua cây còn có các loại giấy tờ khác như đơn xin tận thu cây giáng hương đề tên Nguyễn Văn Năm; sơ đồ đo vẽ khu vực đất xin tận thu; biên bản kiểm tra cây giáng hương trên đất rừng trồng... Thấy có đầy đủ giấy tờ nên chúng tôi đành phải để nhóm người lạ đào cây mang đi”.
Ngày 21.9, ông Mang Văn Thới, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, cho biết cây giáng hương bị mất cao khoảng 15 m và không thuộc đối tượng cho phép khai thác, tận thu. Hành vi bứng cây giáng hương đưa ra khỏi rừng là trái phép. Chi cục Kiểm lâm đang phối hợp với Công an Tây Ninh truy tìm bằng được cây bị mất làm cơ sở để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.