Điều tra vụ sập giàn giáo công trình Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 của PVN

Đình Tuyển
Đình Tuyển
29/06/2018 18:59 GMT+7

Khi tấm mái hiên phía trên cửa đang chuẩn bị hoàn thành thì bất ngờ bị sập, các công nhân cố nhảy thoát ra ngoài nhưng đã bị những sợi dây an toàn níu lại.

Chiều ngày 29.6, Công an tỉnh Hậu Giang đã có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo để điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 1 người chết, 3 người bị thương, xảy ra tại công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, TT.Mái Dầm, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.
[VIDEO] Nạn nhân kể lại vụ sập giàn giáo kinh hoàng ở Nhiệt điện Sông Hậu 1
Trước đó, vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, khi các công nhân đang thi công phần mái hiên che phía trên cửa của một công trình bên trong dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 thì bất ngờ xảy ra tai nạn. Giàn giáo chống đỡ mái hiên trên được cho là đã bị lún dẫn đến sự cố sập công trình.
Anh N.V.M, 38 tuổi, công nhân bị nạn gãy cả hai xương đùi, kể lại: “Sáng, anh em khoảng 7 - 8 người vô làm, một số lên giàn giáo làm, kéo hồ xong rồi chà, còn chút xíu việc nữa là xong. Rồi có người hô tường sập, mạnh ai nấy phóng , nhưng còn dây an toàn nó níu lại, rồi bị đè”.
Một số công nhân khác cho biết chân giàn giáo chống đỡ cho phần công trình bị sập đặt trên nền cát nhưng dưới chân chỉ được lót tấm ván ép nhỏ. Phần mái hiên bị sập cao hơn mặt đất hơn 4 m, nhưng thiết kế lại không liên kết vào cột mà chỉ gối lên tường mỗi bên khoảng 20 cm.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, 5 công nhân bị nạn đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ).
Tuy nhiên, công nhân N.H.T (33 tuổi) đã tử vong do chấn thương quá nặng, gãy nhiều xương sườn, tràn khí màng phổi, dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang Ảnh: Đình Tuyển
Phần công trình bị đổ sấp đè lên các công nhân đang thi công Ảnh: Đình Tuyển
Đến chiều cùng ngày (29.6), 1 nạn nhân bị thương nhẹ đã được xuất viện, hiện vẫn còn 2 người bị nặng; trong đó 1 ca gẫy hai xương đùi đang chờ mổ và 1 ca gẫy xương cột sống đang được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Ca còn lại bị chấn thương vùng đầu, mặt.
Công nhân N.V.M bị nạn gây cả hai xương đùi đang điều trị chờ mổ Ảnh: Đình Tuyển
Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trên, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban dự án Sông Hậu 1, thuộc Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), đại diện tổng thầu, cho biết tai nạn đáng tiếc xảy ra tại công trình do Lilama làm tổng thầu và đơn vị trực tiếp sử dụng lao động là Công ty TNHH MTV Xây dựng, thương mại dịch vụ Miền Tây.
Sự cố xảy ra khi mà các phần việc sắp hoàn thiện. Sau tai nạn, nhà thầu đã tiến hành lo chi phí hậu sự cho công nhân tử nạn cũng như các chi phí phẫu thuật cho công nhân bị thương.
Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư; Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) làm tổng thầu khởi công từ tháng 5.2015 đã chậm tiến độ nhiều tháng Ảnh: Đình Tuyển
Phía cơ quan công an tỉnh Hậu Giang cũng đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư; Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) làm tổng thầu khởi công từ tháng 5.2015.
Đây là một trong các dự án trọng điểm thuộc Quy hoạch điện 7, đồng thời cũng là 1 trong 3 nhà máy nhiệt điện của Trung tâm Điện lực Sông Hậu.
Theo dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2019, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm. Tuy nhiên, tới đầu năm 2018, dự án đã chậm tiến độ hơn 15 tháng...
Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của PVN tại dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Kết luận của Bộ Xây dựng cho biết, do thực hiện dự án đầu tư chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ đã được phê duyệt, khiến cuối năm 2014, PVN phải phê duyệt điều chỉnh tăng thêm tổng mức đầu tư hơn 10.457 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.