Đình chỉ vụ án ‘cà phê Xin Chào’

24/04/2016 06:36 GMT+7

* Tạm đình chỉ công tác 2 kiểm sát viên liên quan; xem xét trách nhiệm Trưởng công an H.Bình Chánh

* Tạm đình chỉ công tác 2 kiểm sát viên liên quan; xem xét trách nhiệm Trưởng công an H.Bình Chánh

Chiều qua 23.4, lãnh đạo Viện KSND TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng Viện KSND Q.6, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh và ông Hồ Văn Son, kiểm sát viên sơ cấp Viện KSND H.Bình Chánh, để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc phê chuẩn khởi tố bị can và ra cáo trạng truy tố oan sai ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào về tội “kinh doanh trái phép”.
Đồng thời, lãnh đạo Viện KSND TP cũng chỉ đạo Viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh khẩn trương tống đạt quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Tấn.
Vụ án được đình chỉ, ông Tấn có thể bớt lo đi phần nào Ảnh: Công Nguyên
Cũng trong chiều qua, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, khẳng định Công an TP sẽ kiểm điểm và có mức đề xuất xử lý nghiêm khắc đối với đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng công an H.Bình Chánh, và những người liên quan. Hiện ông Quý chưa bị đình chỉ công tác bởi thẩm quyền thuộc Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị (Tổng cục 3 - Bộ Công an).

Hồ sơ vụ quán cà phê Xin chào có nhiều sai sót

“Cái được ít hơn cái mất và đó không phải là đích đến của nền tư pháp này”, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nói như vậy về vụ xử lý chủ quán cà phê Xin Chào.

“Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an TP sẽ họp để quyết định việc kiểm điểm. Một đồng chí ở trong Ban Thường vụ chủ trì buổi kiểm điểm đó, có phối hợp với cấp ủy địa phương theo nguyên tắc song trùng lãnh đạo, do anh Quý là Ủy viên Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh. Sẽ kiểm điểm luôn cả mặt Đảng và chính quyền. Sau khi có kết quả kiểm điểm sẽ trình lên Hội đồng kỷ luật Công an TP biểu quyết để đưa ra phương án xử lý và cuối cùng là chuyển hồ sơ lên Bộ Công an. Dứt khoát vụ này phải xử lý nghiêm để lấy lại lòng tin của người dân”, trung tướng Phong nhấn mạnh.
Trước đó tại Hà Nội, Viện KSND tối cao đã phát đi thông báo kết luận chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí đối với vụ án hình sự đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận này. Theo đó, sau khi nghe lãnh đạo Viện KSND TP.HCM và Viện KSND H.Bình Chánh báo cáo toàn bộ nội dung, quá trình giải quyết vụ án, ông Lê Minh Trí trực tiếp chỉ đạo, kết luận như sau: Hành vi của ông Tấn không phạm tội kinh doanh trái phép theo quy định tại điều 159 bộ luật Hình sự.
Yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP.HCM chỉ đạo Viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Tấn theo quy định tại khoản 2, điều 107, khoản 1 điều 169 bộ luật Tố tụng hình sự; đồng thời tiến hành công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Tấn theo quy định của pháp luật; Yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP.HCM tạm đình chỉ công tác đối với kiểm sát viên và lãnh đạo Viện KSND H.Bình Chánh trực tiếp tiến hành tố tụng đối với vụ án trên để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật; Thông qua vụ án này, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM tổng hợp vi phạm, thiếu sót trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong vụ việc trên để kiến nghị với UBND TP.HCM có biện pháp khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật, giao Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) có thông báo rút kinh nghiệm trong toàn ngành về những thiếu sót, vi phạm trong quá trình tiến hành tố tụng đối với vụ án trên.
Chiều cùng ngày, ông Võ Văn Quận, Chủ tịch UBND H.Bình Chánh, cho biết: “Ngay thứ hai tuần tới, UBND huyện sẽ họp để xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan. Quan điểm của chúng tôi là luôn chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm ăn, buôn bán; chỉ đạo giải quyết các khó khăn vướng mắc mà người dân gặp phải để họ yên tâm kinh doanh, sinh sống”.
Trả lời câu hỏi về việc ông Nguyễn Văn Bỉ (47 tuổi, ngụ TT.Tân Túc, H.Bình Chánh) làm chòi nuôi vịt, kết cấu chỉ có cột cây, vách lá, mái lá nhưng Công an H.Bình Chánh vẫn khởi tố, ông Quận nhìn nhận: “Vấn đề đang đặt ra là cần phân biệt hành vi vi phạm khi xây dựng công trình kiên cố, có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng với hành vi xây dựng chỉ có tính chất tạm bợ bằng cột cây, mái lá, có mức độ ảnh hưởng không nghiêm trọng để có cách xử lý thế nào cho hợp tình, hợp lý, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội”. Về việc có động cơ cá nhân trong xử lý hình sự ông Tấn, ông Bỉ hay không, ông Quận nói: “Huyện sẽ họp, xác minh kỹ vấn đề này để có trả lời rõ ràng trên tinh thần công khai, minh bạch, thượng tôn pháp luật”.
Công Nguyên - Tân Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.