'Đồ chơi' phi pháp tràn ngập chợ vùng biên

03/03/2016 10:05 GMT+7

Bất chấp lệnh cấm, các công cụ hỗ trợ như dùi cui, roi điện, súng bắn bi, bình xịt hơi cay… vẫn đang được các đầu nậu tại chợ Cốc Lếu (Lào Cai) lén lút mời chào, rao bán cho khá ch du lịch.

Bất chấp lệnh cấm, các công cụ hỗ trợ như dùi cui, roi điện, súng bắn bi, bình xịt hơi cay… vẫn đang được các đầu nậu tại chợ Cốc Lếu (Lào Cai) lén lút mời chào, rao bán cho khá ch du lịch.

Đèn pin kiêm dùi cui bày bán tại chợ Cốc Lếu - Anh VũĐèn pin kiêm dùi cui bày bán tại chợ Cốc Lếu - Anh Vũ
Cái gì cũng có
Nằm giữa trung tâm TP.Lào Cai, bên dòng sông Nậm Thi giáp ranh với Trung Quốc, khu chợ tạm Cốc Lếu (cách Cục Hải quan Lào Cai vài chục mét), hoạt động sầm uất với hàng trăm mặt hàng bày bán la liệt. Tuy nhiên, phía sau các ki ốt hàng hóa là cả một thế giới ngầm của các loại “đồ chơi” phi pháp từ dùi cui điện, bình xịt hơi cay, đao kiếm, súng bắn bi, roi điện…
Trong vai khách du lịch, ngắm nghía chiếc đèn pin dài như chiếc gậy bóng chày tại một gian hàng ngay cửa chợ, tôi được một thanh niên chừng 25 tuổi, tai đeo tòng teng đen nhánh mời chào: “Đèn pin kiêm dùi cui đó anh. Loại này đi đêm tự vệ đố đứa nào dám sờ vào. Anh mua em bán hữu nghị cho 300.000 đồng một cái”.
Lắc đầu từ chối vì đèn pin quá dài và quá to, tôi dạm hỏi có loại nào hàng khủng, nhỏ gọn, độ sát thương cao hơn? Đảo mắt một vòng, thanh niên này vội vã kéo tay khách lên tầng 2, nơi bày bán quần áo, rồi lôi ra sau giá treo, kệ tủ một chiếc bao tải đen sì. Hai tay thoăn thoắt cởi dây, miệng liên hồi rao giá: “Đây anh xem, dùi cui điện 809 Police dạng đèn pin 350.000 đồng/chiếc. Thích nhỏ hơn thì dùi cui dao cạo râu 650.000 đồng/chiếc. Súng bắn bi, roi điện, gậy 3 khúc bằng thép không gỉ…”.
Ngắm chiếc dùi cui điện hình dáng tựa chiếc máy cạo râu, khi tôi hỏi cách sử dụng và độ sát thương, nhân viên này không ngần ngại đẩy chiếc lẫy màu đen và nhấn chặt vào chiếc nút màu đỏ…, khoái chí: “Điện nghìn KV giật ngã cả con trâu, voi cũng lăn kềnh đấy anh ạ. Mua đi em bớt cho 50 nghìn!”.
Đi sâu vào trong chợ, một đầu nậu khác hơn 30 tuổi có vẻ dè dặt hơn, nhưng vẫn giới thiệu một loạt các mặt hàng vốn đã trở thành món “đồ chơi” ghê rợn của giới giang hồ. Đầu nậu này cho biết, vài năm trước các loại công cụ hỗ trợ này được bày bán công khai, nhưng 1 - 2 năm trở lại đây, lực lượng chức năng làm gắt, nên phải bán lén lút cho những khách có nhu cầu.
Kẽ hở của pháp luật?
Trao đổi với Thanh Niên ông Nguyễn Văn Hoàn - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Lào Cai cho biết, năm ngoái PC64 phối hợp với các lực lượng chức năng khác liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng nhưng tình hình buôn lậu dùi cui, súng điện, đồ chơi bạo lực như dao, kiếm vẫn còn hết sức phức tạp. Các đối tượng từ công khai buôn bán chuyển sang hoạt động lén lút.
Nguyên nhân, theo ông Hoàn lợi nhuận thu được từ hành vi này quá lớn, trong khi chế tài của luật pháp lại quá nhẹ. Theo quy định hiện nay, lực lượng chức năng chỉ được xử phạt 15 triệu đồng, nếu có tình tiết tăng nặng có thể phạt kịch khung 20 triệu đồng. “Nhưng rất khó để có tình tiết tăng nặng, mà có thì các đối tượng cũng không sợ”, ông Hoàn nói.
Tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất hiện nay theo ông Hoàn lại nằm ở kẽ hở của luật pháp. Tất cả các vụ buôn bán trái phép công cụ hỗ trợ luật cho phép đối tượng sau 12 tháng được xóa bỏ tội trạng, nếu vi phạm hành vi này, không được coi là tái phạm nên không thể xử lý hình sự. “Hết 12 tháng họ vi phạm nhưng không bị coi là tái phạm nên cứ xử phạt xong, lại như bắt cóc bỏ đĩa”, ông Hoàn ngán ngẩm.
Dùi cui, roi điện, súng bắn bi hiện nay… đều là công cụ hỗ trợ bị cấm theo pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ… Theo điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ sẽ phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.