Đổ xô ra lộ nhặt 'vàng'

13/12/2014 04:55 GMT+7

Nghe tin đồn có “vàng” lẫn vào đá làm đường, nhiều người dân ở Trà Vinh đã đổ ra đường bới đá với hy vọng “đổi đời”.

 

Nhiều người dân đổ ra công trình đường Mậu Thân vì tin rằng trong đá xây dựng có “vàng”  - Ảnh: CTV

Số vật do một hộ dân nhặt được mà nhiều người đồn thổi là “vàng” - Ảnh: Tiến Trình

Bà Tô Ngọc Em (P.9, TP.Trà Vinh), người bị đồn là nhặt được “vàng”, nói: “Tôi nói đùa thôi mà ai cũng tưởng thiệt” - Ảnh: Tiến Trình

Trưa 12.12, khi chúng tôi có mặt trên đường Mậu Thân (P.9, TP.Trà Vinh, Trà Vinh) vẫn còn mấy tốp học sinh đội nắng túm tụm moi đá vừa được đổ thi công con đường này. Thấy người lạ, nhóm học sinh vẫn hớn hở khoe “chiến lợi phẩm” là những viên đá nhỏ bằng đầu đũa, màu vàng. Một em còn khoe: “Có người bán được một viên mấy trăm ngàn đồng...”.

Từ soi ếch trở thành soi... vàng

 

Loại trừ khả năng kẻ xấu tung tin phá hoại

Trung tá Nguyễn Văn Một, Trưởng công an P.9, cho biết tin đồn “trong đá có vàng” đã xuất hiện từ đầu tuần. Công an P.9 phải cử lực lượng vừa bảo vệ trật tự, vừa giải thích cho người dân hiểu không phải vàng. Tuy nhiên, sự có mặt của công an phường lại xuất hiện thêm tin đồn là công an đang “giữ hiện trường”. Ông Một cho biết hiện tượng trên là do người dân hiếu kỳ, cũng như hy vọng kiếm được vàng thật. “Chúng tôi loại trừ khả năng có kẻ xấu tung tin đồn với dụng ý phá hoại”, ông Một cho biết.

Thực tế, số đá được rải thi công công trình đường Mậu Thân từ hơn tháng nay, từ đơn vị cung ứng vật liệu đến thi công cũng chẳng thấy có gì khác thường. Tin đồn “ra lộ gặp vàng” đã xuất hiện từ vài ngày trước. Một cán bộ địa phương cho biết mọi chuyện bắt nguồn từ những người soi ếch. Trong cơn mưa, dưới ánh đèn pin, họ thấy có cái gì đó óng ánh “giống như vàng”. Thế là, từ soi ếch những người này chuyển sang soi... “vàng”. Vị cán bộ trên cho biết nhiều người đem số vật màu vàng nhặt được đến tiệm vàng để thử, nhưng tất cả ra về trong thất vọng. Họ sợ bị “quê” nên khi được hỏi đã úp mở rằng cũng bán được ít tiền từ số “vàng” kiếm được nên đã thu hút thêm nhiều người đổ về công trình đường Mậu Thân để nhặt vàng. Tin đồn càng lớn nhanh khi có tin cho rằng một cán bộ về hưu đã lượm được cục vàng bán được 38 triệu đồng, hay một hộ dân nhà bên đường bán được mười mấy triệu đồng...

Nói đùa nhưng tưởng thiệt

Chúng tôi tìm đến một trong số những gia đình được cho là đã bán “vàng” nhặt được. Thuộc số gia đình này, bà Tô Ngọc Em (khóm 8, P.9) đưa cho chúng tôi xem chiếc lọ đựng những viên đá nhỏ màu vàng cùng túi nhựa chứa những viên đá dính chất màu vàng óng. Bà Em cười khì: “Tôi nói đùa chơi thôi mà ai cũng tưởng thiệt. Tôi lượm được bao nhiêu thì có hết ở đây nè”. Bà Em kể chiều hôm trước, khi nhiều người kéo đến lộ trước nhà bà nhặt “vàng”, thấy gia đình bà dửng dưng, họ hỏi sao không đi nhặt. Bà nói vui: “Tôi lượm hết rồi, bán được 13 triệu”. Bà Em không ngờ chỉ nói đùa thôi mà nhiều người tìm đến gia đình bà hỏi chuyện bán được vàng. Thậm chí có người còn cho rằng gia đình bà đã “giấu” chứ thật ra bán được nhiều tiền hơn. “Vàng, tiền ở đâu không thấy, chỉ thấy... mắc cười vì người ta mê vàng quá trời”, bà Em nói.

Gần nhà bà Em trên đường Mậu Thân, ông H. nói ông cũng chỉ đùa chuyện nhặt vàng mà nhiều người cứ tin thật. Số là cách nay ít hôm, thấy ông H. lui cui nhặt những viên màu vàng lẫn trong đá làm đường, người quen đi ngang hỏi ông nhặt gì, ông trả lời “lượm vàng”, thế là những người này cũng xúm lại nhặt. Ông H. thú thật là ban đầu ông cũng nghi đó là vàng, nhưng sau đó con dâu ông đem đi tiệm vàng thử thì kết quả không phải vàng.

Các cặp tình nhân cũng nhặt lấy... hên

 

Đâu chỉ có người dân ít hiểu biết, tôi thấy có cả những người có công ăn việc làm cũng ra đường lượm “vàng”. Tôi nói nếu trong đá có vàng thì nhà nước làm gì cho khai thác làm đường. Bao nhiêu đó cũng không hiểu

Anh Nguyễn Quốc Việt, người dân sống ven đường Mậu Thân

Qua ghi nhận của công an phường, có hàng chục người dân từ các huyện lân cận, như: Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú... cũng đến tìm “vàng”. Đông nhất là vào buổi chiều và tối. Cũng có nhiều cặp tình nhân đến nhặt những viên màu vàng lẫn trong đá để “lấy hên”.

Ông Thái Văn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân P.9, cho biết khi thấy người dân đổ xô đến công trình làm đường Mậu Thân kiếm “vàng”, lo ngại ảnh hưởng đến an ninh trật tự nên ông đã gọi báo vụ việc cho Trưởng công an phường. “Mình lo ngại nhất là xảy ra tranh giành, gây lộn xộn thôi”, ông Thành nói.

Anh Nguyễn Quốc Việt, người dân sống ven đường Mậu Thân, đang làm công nhân trên công trình này tỏ ra bức xúc: “Đâu chỉ có người dân ít hiểu biết, tôi thấy có cả những người có công ăn việc làm cũng ra đường lượm “vàng”. Tôi nói nếu trong đá có vàng thì nhà nước làm gì cho khai thác làm đường. Bao nhiêu đó cũng không hiểu”. Anh Việt nói từ lúc rộ tin tìm vàng, nhà anh không ngủ yên vì tối thức canh sợ bị trộm. “Người tới đây toàn người lạ, không may có kẻ xấu trà trộn thì khổ dân địa phương”. Anh Kim Chung, tài xế xe lu thi công đường Mậu Thân, cho biết vàng đâu anh không thấy, chỉ thấy mặt đường được lu phẳng lại bị người ta bới lên, thế là anh phải tốn công lu lại.

Mai Trâm - Tiến Trình

>> Sinh vật lạ trong mì tôm là tin đồn thất thiệt
>> Bắt cóc trẻ em ở Bình Thuận chỉ là tin đồn
>> Người dân đổ xô bán vàng vì tin đồn thất thiệt
>> Đội quân 'vàng tặc' kéo nhau vào rừng sau tin đồn trúng đậm 1kg vàng

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.