Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất cho nước ngoài sở hữu nhà 100 năm ở TP.HCM

Trung Hiếu
Trung Hiếu
24/04/2018 15:14 GMT+7

Tổng giám đốc doanh nghiệp bất động sản lớn ở Trung Quốc quyết định đầu tư vào TP.HCM và đề xuất cho phép nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu nhà ở TP thời hạn 99 - 100 năm.

Sáng 24.4, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Nguyễn Thành Trung tiếp và làm việc với Hội nghị Hiệp thương chính trị Nhân dân Trung Quốc TP.Thượng Hải (gọi tắt là Chính Hiệp Thượng Hải) do ông Zhou Hanmin, Phó chủ tịch Chính Hiệp Thượng Hải, dẫn đầu.
Hai bên đã làm trao đổi và làm việc liên quan đến nhiều vấn đề của 2 thành phố như giáo dục, văn hóa và thể thao, đầu tư…
Đáng chú ý, ông Ding Zuyu, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn E-House Trung Quốc, cho biết tập đoàn này đang có kế hoạch đầu tư bất động sản ở TP.HCM.
Theo ông Ding Zuyu, E-House là tập đoàn bất động sản lớn ở Trung Quốc. Đến nay, E-House đã tham gia một vài dự án ở TP.HCM và sắp tới sẽ mở bán. E-House hy vọng trong vòng 3 năm tới, doanh thu bất động sản của tập đoàn này ở TP.HCM đạt con số nhiều tỉ USD; sắp tới, tập đoàn sẽ mở công ty ở TP.HCM.
Song song với việc đẩy mạnh đầu tư ở TP.HCM, ông Ding Zuyu cho biết sắp tới tập đoàn sẽ tuyển nhân viên trong đó có việc đưa nhân viên từ Trung Quốc sang TP.HCM làm việc. Từ đó ông Ding Zuyu kiến nghị người nước ngoài hay Trung Quốc sang Việt Nam làm việc mua nhà thay vì sở hữu 50 năm như luật quy định thì có thể sở hữu nhà thời gian 99 - 100 năm.
Ngoài ra tổng giám đốc điều hành E-House Trung Quốc kiến nghị cần tạo điều kiện làm thị thực (visa) hay gia hạn thị thực cho công dân Trung Quốc sang TP.HCM làm việc.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, cho biết hiện Trung Quốc có 202 dự án tại TP.HCM với tổng vốn 154 triệu USD. Với con số này, nhà đầu tư Trung Quốc đang xếp thứ 20 trong số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư ở TP.HCM. Doanh nghiệp Trung Quốc ở TP.HCM hiện quan tâm tới lĩnh vực vận tải và xây dựng

Cũng theo bà Mai, quy mô dự án của doanh nghiệp Trung Quốc chưa lớn; dự án lớn nhất hiện có tổng vốn 30 triệu USD.

Liên quan đến đề xuất người nước ngoài sở hữu nhà 99 năm, bà Mai cho biết hiện theo Luật Nhà ở cho phép nhà đầu tư nước ngoài được quyền mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên việc mua nhà và một số công trình được phép mua phải đáp ứng một số yêu cầu.

“Hiện nay khi mua sau 50 năm luật cho phép mới gia hạn chứ hiện chưa có quy định người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam với thời hạn 99 - 100 năm. Ngay cả đối với hoạt động đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư được thành lập dự án ở Việt Nam với thời gian 50 năm”, bà Mai nói và cho biết chỉ xem xét kéo dài thời gian đối với những dự án đặc biệt quan trọng tới sự phát triển của Việt Nam. Những trường hợp này phải được Thủ tướng xem xét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.