Đồng hành cùng doanh nghiệp

05/11/2012 10:20 GMT+7

Với quan điểm “Doanh nghiệp lớn mạnh - Đồng Tháp phát triển”, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong mọi khó khăn và thuận lợi.

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan (đứng giữa) trong một buổi giao lưu với DN trẻ - Ảnh: Như Ý

Lắng nghe và chia sẻ

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT Đồng Tháp, 8 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh có thêm 236 DN đăng ký hoạt động mới với tổng vốn hơn 818 tỉ đồng. Đến năm 2013,  UBND tỉnh chọn 2 mũi đột phá cho nền kinh tế là liên kết sản xuất và DN.

Để phát huy hiệu quả, công việc này phải được tiến hành từ 2 phía gồm: chính quyền - DN. DN phát triển thì đằng sau là đời sống công nhân và hàng loạt vấn đề dân sinh, phúc lợi… được nâng lên. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan yêu cầu các cấp chính quyền phải ứng xử phù hợp với DN, thay đổi nhận thức, đổi mới hình thức quản lý theo hướng đồng hành, hỗ trợ DN. Ông Hoan gợi ý, đã đến lúc phải làm quen với “văn hoá xin lỗi” trong quản lý, điều hành nếu xảy ra phiền hà cho DN. Ông khẳng định trách nhiệm với cộng đồng DN: “DN mạnh thì tỉnh mạnh. DN phải được xem là đối tác được đồng hành với tỉnh thay vì là đối tượng bị quản lý”.

Cuối tháng 9 vừa qua, đích thân lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã dẫn đầu đoàn DN qua Myanmar tìm hiểu thị trường. Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Lê Vĩnh Tân cũng đã cùng đoàn DN sang Thái Lan tìm hiểu các mô hình kinh tế mới. Sau các chuyến công tác nước ngoài về, lãnh đạo đến thăm các DN, cơ sở sản xuất để tìm hiểu đời sống, tâm tư nguyện vọng của DN. Tất cả ý kiến của DN đều được ghi nhận, sau đó rà soát lại và xử lý, tháo gỡ.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có bước đột phá khi tổ chức chương trình truyền hình “Đồng hành cùng nhân dân”. Kỳ đầu tiên thực hiện vào ngày 6.10 với chủ đề “Lãi suất và giải pháp tiếp cận vốn”, không chỉ mang lại thông tin bổ ích cho DN mà còn  thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh trong việc lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những vấn đề bức thiết đặt ra trong quá trình hội nhập và phát triển. Đang lúc đối thoại, nghe một DN than phiền vay vốn ngân hàng nhưng không được hạ lãi suất theo chỉ thị của T.Ư, ông Lê Minh Hoan liền gọi điện thoại nhắc nhở ngân hàng đó ngay.

Liên kết chặt chẽ

 

Doanh nghiệp mạnh thì tỉnh mạnh. Doanh nghiệp phải được xem là đối tác đồng hành với tỉnh thay vì là đối tượng bị quản lý

Ông Lê Minh Hoan - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

Trong những buổi tiếp xúc, đối thoại với sinh viên (SV) đang theo học các trường ĐH, CĐ, Chủ tịch tỉnh Lê Minh Hoan thường gợi ý SV khi ra trường nên mạnh dạn tìm kiếm và lựa chọn việc làm tại DN, không nhất thiết phải xin việc ở các cơ quan nhà nước. Ông nói DN và Nhà nước đều cần người tài, dù làm ở đâu mà làm tốt, làm giỏi đều được tưởng thưởng xứng đáng.

Phân tích của Viện Nghiên cứu phát triển (IDS) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy tỉnh Đồng Tháp luôn đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao. Từ hạng 21 vào năm 2005 lên hạng 11 năm 2006 và hạng 3 năm 2010. Năm 2011, PCI của tỉnh Đồng Tháp xếp hạng 4 toàn quốc. PCI là sự kiện quan trọng thường niên mà UBND tỉnh và DN Đồng Tháp dành sự quan tâm đặc biệt. Bởi đó là dịp tốt nhất để tự soi rọi, đánh giá thành quả của một năm nỗ lực điều hành, cải cách, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua ghi nhận của cộng đồng DN.

Theo đánh giá mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển thuộc Trường đại học Sussex (Anh) và VCCI thì tinh thần tự lực, tự cường mạnh mẽ cộng với sự đồng thuận giữa các cấp chính quyền trong tỉnh đã thúc đẩy Đồng Tháp tiến lên phía trước. Báo cáo cũng nhận định, lãnh đạo Tỉnh ủy với tầm nhìn năng động về kinh tế địa phương; UBND tỉnh và các sở, ban, ngành sẵn sàng chuyển biến tầm nhìn này thành hành động thông qua liên kết chặt chẽ với khu vực tư nhân. Một tinh thần kinh doanh tập trung vào hoạt động khai thác tài nguyên đất đai, sông nước hiệu quả thay vì các hoạt động đầu cơ. Mối quan hệ và giám sát xã hội có thể hạn chế sự lạm dụng của DN đối với chính quyền địa phương và sự lạm quyền của cán bộ tỉnh…

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.