Đồng Tháp dự phòng tình huống nhiều người mắc Covid-19 từ ca bệnh ngoài cộng đồng

29/12/2020 13:18 GMT+7

Sau khi có thông tin một người nữ ở H.Lai Vung có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính Covid-19 , UBND tỉnh Đồng Tháp đã khẩn trương chỉ đạo các ngành liên quan xử lý phòng, chống dịch lây lan ngoài cộng đồng.

Sáng 29.12, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã họp khẩn với các ngành và lãnh đạo UBND H.Lai Vung để chỉ đạo xử lý phòng chống dịch bệnh ngay sau khi có kết quả 1 người nữ ngụ xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung dương tính lần 1 với bệnh Covid-19. Người này được ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp xác định đã đi chung xe với nam bệnh nhân thứ 1440 ở tỉnh Vĩnh Long.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thông tin với báo chí về tình hình bệnh Covid-19 tại Đồng Tháp

Ảnh: Trần Ngọc

Thông tin tại cuộc họp Sở Y tế Đồng Tháp cho biết, người nữ nói trên đã được cách ly từ tối 27.12 tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc và lấy mẫu xét nghiệm ngay sau đó. Đến tối 28.12 kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM thông báo người nữ này đã dương tính Covid-19.
Qua điều tra dịch tễ đã có 8 người tiếp xúc gần với người nữ này (là F1) và 118 người thuộc diện F2. Trong đó, những người tiếp xúc gần với người nữ này, gồm: cha, mẹ, chị ruột, 1 người hàng xóm, 1 người bán nước mía tại thị trấn Lai Vung, 1 nam làm nghề giao hàng nhanh ngụ tại xã Vĩnh Thạnh, H.Lấp Vò,...Trong số 118 người thuộc diện F2, có đến 62 người được xác định tiếp xúc với nam giao hàng nhanh.

Buổi họp tại UBND tỉnh Đồng Tháp sáng 29.12

Ảnh: Trần Ngọc

Khẩn trương truy vết, phòng chống dịch

Tại buổi hợp, ông Đoàn Tấn Bửu chỉ đạo ngành y tế và lực lượng chức năng tỉnh khẩn cấp truy vết các trường hợp là F1, F2 của người nữ nói trên. Trong buổi sáng cùng ngày phải tổ chức đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung tập trung tại H.Hồng Ngự và lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm. Đối với các trường hợp F2 phải được cách ly tại nhà theo quy định. UBND H.Lai Vung cần tuyên truyền để người dân hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng và phòng hộ cá nhân nghiêm ngặt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
“Hiện nay, ngoài việc tập trung các giải pháp chuyên môn, điều cốt yếu là tỉnh tập trung quản lý tuyến biên giới để tránh trường hợp xâm nhập biên giới trái phép, trốn cách ly như trường hợp xảy ra ở H.Lai Vung. Trong cộng đồng nếu phát hiện có người lạ từ nước ngoài về thì báo với ngành chức năng để cách ly, truy vết phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”, ông Đoàn Tấn Bửu nói.

Chung cư Sư Vạn Hạnh những ngày sống trong nỗi lo vì Covid-19

Ngoài ra, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết, nếu những người tiếp xúc gần với người nữ dương tính lần 1 với Covid-19 nói trên thì 118 trường hợp F2 trở thành F1, khi đó tỉnh sẽ tổ chức đưa đi cách ly tập trung đối với 118 người này.  Và nhiều trường hợp F2 sẽ hình thành mới trong cộng đồng, tỉnh Đồng Tháp sẽ thực hiện phương án tổ chức giãn cách cục bộ trong cộng đồng.
Tại cuộc họp, nhận định ban đầu của ngành y tế khả năng người nữ dương tính Covid-19 nói trên là nhiễm từ bên ngoài. Ông Đoàn Tấn Bửu chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với ngành chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh và xử lý đối với trường hợp nhập cảnh trái phép mang mần bệnh Covid-19 vào địa phương.
Theo Đoàn Tấn Bửu, điều cần thiết lúc này là người dân cần tránh hoang mang và thực hiện tốt khuyến cáo “5K”: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế của Bộ Y tế để góp phần giúp tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.