Dự án bạt núi Sơn Trà: Đã sai thì phải dừng

20/03/2017 06:11 GMT+7

Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa (Đà Nẵng) có nhiều sai phạm, Báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng chưa được thông qua.

Chiều 19.3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã đến hiện trường thi công dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa (chủ đầu tư Công ty CP Biển Tiên Sa) để kiểm tra những sai phạm tại dự án này.
Hàng loạt thiếu sót trong ĐTM
Tại cuộc họp với các bên liên quan diễn ra cùng ngày, ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, cho hay dự án thực hiện từ năm 2009, nhưng thi công được một thời gian thì dừng. Đến tháng 6.2016, chủ đầu tư xin điều chỉnh tổng quy hoạch mặt bằng và đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt. Tiếp đó, chủ đầu tư làm Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và Sở TN-MT đã có thông báo kết quả thẩm định.
“Về phần xây dựng, chủ đầu tư được phê duyệt quy hoạch hạ tầng. Tuy nhiên cấp phép xây dựng mới thì chưa được, vì ĐTM chưa làm xong”, ông Dũng nói. Theo ông Dũng, theo quy hoạch điều chỉnh dự án có 86 biệt thự. Trong khi giấy phép cũ chỉ cấp phép xây dựng hạ tầng mà không cấp phép về công trình, nhà ở nên 40 móng biệt thự đang xây dựng đã bị lập biên bản đình chỉ.
Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, cho biết theo quy định sau khi điều chỉnh dự án, chủ đầu tư phải làm ĐTM mới. Chủ dự án đã trình ĐTM và Sở đã thành lập hội đồng thẩm định vào ngày 17.2. Tại cuộc họp này, hội đồng đã chỉ ra 5 nội dung thiếu sót hoặc chưa hợp lý và đã yêu cầu chủ đầu tư bổ sung. Theo ông Nam, ĐTM mô tả dự án chưa rõ ràng, như: chưa cụ thể việc cấp nước, tính toán nhu cầu sử dụng nước cũng như nhu cầu đầu tư cấp vốn cho bảo vệ môi trường. “Hiện trạng môi trường đề nghị bổ sung tính chất cơ lý của lớp đất đá tại khu vực dự án, đánh giá hiện trạng môi trường có phù hợp với đặc điểm môi trường tự nhiên, hệ sinh thái trên cạn dưới nước... hay không”, ông Nam nói.
Cũng theo ông Nam, ĐTM dự án cần phải tính toán cụ thể về độ trượt, sạt lở đá; đánh giá các hoạt động khoan cọc nhồi; tính toán lại tác động các hoạt động sinh hoạt, bể tự hoại, xử lý nước thải, vấn đề khu xử lý nước thải tập trung, vấn đề cây xanh... “Tôi xin khẳng định, nếu chưa cấp quyết định ĐTM thì chủ đầu tư chưa được triển khai thi công xây dựng”, ông Nam nhấn mạnh.
Tháo dỡ nếu không phù hợp quy hoạch
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thống nhất với ý kiến của Sở Xây dựng về việc dừng thi công dự án. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Biển Tiên Sa (chủ đầu tư) cho biết vì áp lực tiến độ nên công ty đã gửi văn bản xin phép TP vừa triển khai thi công vừa hoàn thiện hồ sơ.
Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng luật quy định mỗi lần thay đổi quy hoạch là phải điều chỉnh ĐTM. Công ty đã trình ĐTM nhưng Sở TN-MT chưa đồng ý nội dung, còn thiếu nên phải bổ sung. “Chưa bổ sung theo yêu cầu thì không có cơ sở để cấp phép xây dựng. Sai của đơn vị là chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã đào móng, mố trụ...”, ông Thơ nói và khẳng định: “Chủ đầu tư đã chạy trước khi chưa có những thủ tục là sai, đã sai thì phải dừng tức khắc. Giao cho địa phương các ngành giám sát chặt chẽ việc dừng thi công. Chủ đầu tư tập trung làm ĐTM xong sớm từ đó xúc tiến các giấy tờ phù hợp. Việc sai trái trong xây dựng thì phải xử lý đúng pháp luật, nếu không đúng quy hoạch phải đập bỏ”.
Theo biên bản của các ngành chức năng Q.Sơn Trà, công trình bị đình chỉ thi công từ ngày 18.3. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy đến trưa qua 19.3, công trình vẫn đang thi công; đến chiều 19.3 khi đoàn kiểm tra của UBND TP.Đà Nẵng đến hiện trường thì công nhân mới dừng hẳn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.