Dự án hầm đèo Cả tiềm ẩn nguy cơ thấm vỏ hầm

11/04/2016 05:00 GMT+7

Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã phát hiện nhiều tồn tại và kiến nghị các biện pháp xử lý với dự án trọng điểm này.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã phát hiện nhiều tồn tại và kiến nghị các biện pháp xử lý với dự án trọng điểm này.

Sau khi kiểm tra chất lượng công trình và công tác quản lý tại dự án Hầm đường bộ đèo Cả hồi tháng 3, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã phát hiện nhiều tồn tại và kiến nghị các biện pháp xử lý với dự án trọng điểm này.
Cụ thể, với hạng mục hầm đèo Cả, việc phun bê tông của nhà thầu Lũng Lô chưa tốt khiến bề mặt bị lồi lõm vượt quá quy định, nhiều vị trí không lấp kín bề mặt khung chống bằng thép. Bề mặt vách hầm cũng có nhiều lồi lõm không được xử lý trước khi chuyển sang các bước thi công tiếp theo, có thể làm rách lớp phòng nước khi thi công, tiềm ẩn nguy cơ thấm vỏ hầm sau này.
Tại bản đánh giá gửi tới chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đèo Cả mới đây, cơ quan thường trực hội đồng là Cục Giám định (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh: Trước khi thi công bê tông vỏ hầm, nhà thầu phải báo cáo kết quả quan trắc biến dạng được tư vấn giám sát chấp thuận nhằm hạn chế tác động gây nứt vỏ. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một nhà thầu báo cáo. Thực tế tại công trình, cơ quan chuyên môn đã phát hiện hiện tượng rỗ bề mặt tại một số vị trí chân hạng mục bê tông vỏ hầm thuộc gói thầu do Sông Đà 10 đảm nhận. Trong khi đó, khối đổ bê tông đầu tiên của nhà thầu Quản Trung bị phân tầng mạnh, cần cho kiểm tra lại chất lượng và có báo cáo về Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Tại hạng mục hầm Cổ Mã, đó là hệ thống chiếu sáng và máng cáp được thiết kế theo phương ngang là chưa hợp lý, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hệ thống quạt gió, gây hiệu ứng dòng gió xoáy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho máng, đèn khi đi vào hoạt động.
Dự án Hầm đường bộ đèo Cả là dự án trọng điểm trên QL1 với các hợp phần chính gồm hầm đèo Cả, hầm Cổ Mã và phần đường với chiều dài 13,4 km trên địa phận hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Ngoài ra có thêm 5 cây cầu với chiều dài gần 400 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng, do Công ty cổ phần Đèo Cả làm chủ đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.