Du khách 'tour 0 đồng' ồ ạt vào Quảng Ninh, cửa khẩu Móng Cái tắc nghẽn

01/12/2017 17:37 GMT+7

Sáng nay (1.12), hàng nghìn lượt khách Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, đa phần đi du lịch theo “tour 0 đồng” khiến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) tắc nghẽn .

Ghi nhận của phóng viên Báo Thanh Niên tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sáng nay 1.12 cho thấy, hàng nghìn người Trung Quốc đi du lịch Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh và đón xe vào nội địa, khiến khu vực này tắc nghẽn. 
Trao đổi với phóng viên, thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cho biết dịp này, lượng khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tăng đột biến với khoảng 4.000 lượt/ngày. Vào giờ cao điểm (11 - 15 giờ), khu vực này thường xảy ra ùn tắc, do lượng khách nhập cảnh và xuất cảnh cùng lúc quá đông.
Theo thống kê của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, mỗi ngày có đến 10.000 lượt khách nhập cảnh và xuất cảnh. 
Lượng khách Trung Quốc tăng đột biến những ngày vừa qua do giá tour du lịch 4 ngày 3 đêm đã trở về mốc “0 đồng”. Khách đông nhưng các công ty làm du lịch ở Quảng Ninh không vui, trong đó có các chủ khách sạn. Bà Nguyễn Thị Lan An, chủ khách sạn Ha Long Bayside 3 sao (phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), cho biết khách Trung Quốc chỉ ở trong khoảng thời gian ngắn, từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau, giá phòng bị công ty lữ hành ép, chỉ khoảng 300.000 đồng/tối.
Khách du lịch Trung Quốc đi theo "tour 0 đồng" là vấn đề gây lo ngại đối với du lịch Quảng Ninh. Do bị các công ty lữ hành Trung Quốc chèn ép, các công ty lữ hành trong nước phải đón khách Trung Quốc mà không được thu đồng nào, sau đó đưa các du khách này đến các cơ sở bán hàng với giá cao để bù lại chi phí.
Thực trạng này đang làm xấu hình ảnh du lịch Quảng Ninh, làm thất thu ngân sách địa phương. Thực tế là các cửa hàng chỉ đón khách "tour 0 đồng" cũng lách luật bằng cách giao dịch trực tuyến. Tiền, hàng sau đó sẽ chuyển thẳng về Trung Quốc. Tuy nhiên, sau nhiều lần bị chính quyền chấn chỉnh, các cửa hàng này vẫn tiếp tục hoạt động với phương thức ngày càng tinh vi, khiến cơ quan chức năng không phát hiện được sai phạm.
Chùm ảnh do phóng viên Thanh Niên ghi nhận tại cửa khẩu Móng Cái vào sáng nay, 1.12:
Bên trong nhà chờ xuất cảnh, hàng nghìn du khách đứng chờ hàng giờ đồng hồ Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Một người đàn ông nằm ngủ trên băng ghế tại nhà chờ Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Người phụ nữ này tỏ rõ sự mệt mỏi do xếp hàng quá lâu Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Có những người phải đợi hàng giờ mới được xuất cảnh Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Ở phía Đông Hưng (Trung Quốc), khách Trung Quốc cũng chật cứng Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Cả khu vực này như một "biển người" Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Theo thống kê của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, mỗi ngày có tới 10.000 lượt khách nhập cảnh, xuất cảnh Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Giờ cao điểm từ 11 giờ đến 15 giờ, cửa khẩu Móng Cái thường tắc nghẽn Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Khách du lịch mệt mỏi ngồi chờ làm thủ tục Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.