Dự kiến 1.7.2008 sẽ sáp nhập Hà Nội - Hà Tây

29/04/2008 22:55 GMT+7

* Ông Nguyễn Việt Tiến có được khôi phục chức vụ? * Chủ tịch tỉnh dùng tiền biếu làm từ thiện có vi phạm không? Trong cuộc họp báo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết: nếu được Quốc hội thông qua tờ trình về chủ trương mở rộng thủ đô Hà Nội (sáp nhập cả tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc, 4 xã của huyện Lương Sơn, Hòa Bình) trong kỳ họp Quốc hội tới, Chính phủ cũng đệ trình Quốc hội sẽ lấy mốc ngày 1.7.2008 để tiến hành sáp nhập các cơ quan như UBND, HĐND, các sở ban ngành của hai địa phương Hà Nội - Hà Tây. Đầu quý III/2008, về cơ bản bộ máy cơ quan hành chính mới sẽ ổn định. Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng nói:

- Chủ trương của Bộ Nội vụ là sẽ đề xuất sáp nhập UBND, HĐND hai tỉnh, sau đó sẽ bầu chủ tịch UBND, các phó chủ tịch UBND thành phố. Các bước của quy trình sáp nhập, bổ nhiệm cán bộ sẽ được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc nhưng cũng sẽ có cơ chế đặc thù để sớm ổn định bộ máy và bộ máy mới phải hoạt động ngay.

* Thưa Bộ trưởng, tại sao không lấy ý kiến nhân dân chuyện sáp nhập Hà Tây - Hà Nội?

- Có ý kiến cho rằng Chính phủ không lấy ý kiến nhân dân là trái pháp luật. Tôi xin trả lời Chính phủ làm rất đúng pháp luật. Thể chế chính trị chúng ta là dân chủ đại diện. Chúng ta đã lấy ý kiến đại biểu HĐND ở các địa phương, đại biểu HĐND là đại diện cho dân, người ta bỏ phiếu 100% là nhất trí. Vì vậy không thể nói là vi phạm pháp luật. Việc đó Chính phủ đã làm chặt chẽ và đúng nguyên tắc. Tất nhiên, được nghe ý kiến của các nhà khoa học, rộng rãi trong nhân dân là rất tốt, và Chính phủ vẫn đang tiếp tục tiếp nhận các ý kiến đóng góp của đông đảo quần chúng nhân dân, trí thức trong và ngoài nước về việc này.

* Về trường hợp ông Nguyễn Việt Tiến, xin Bộ trưởng cho biết việc khôi phục quyền lợi và chức vụ của ông Tiến được thực hiện như thế nào?

- Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố ông Việt Tiến ba tội: tội cố ý làm trái, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau quá trình điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (KSNDTC) thấy chưa đủ căn cứ, đã đình chỉ điều tra với hai tội danh đầu. Với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Viện KSNDTC cho biết: hành vi của ông Nguyễn Việt Tiến đã đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, Viện KSNDTC đề nghị không xử lý hình sự mà xử lý hành chính với ông Tiến. Tới đây Thủ tướng sẽ chuyển cho Bộ Nội vụ để Bộ Nội vụ đề xuất. Bộ Nội vụ sẽ cùng với Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải và cơ quan chức năng kiểm tra xem xét hành vi, trách nhiệm của ông Tiến. Việc ông Tiến có được khôi phục chức vụ không thì phải sau khi xem xét, xử lý kỷ luật mới có thể báo cáo cấp có thẩm quyền, vì ông Tiến là cán bộ cao cấp thuộc diện cấp trên quản lý.

* Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ Nội vụ về chuyện ông Lô Ích Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhận tiền biếu và dùng tiền đó làm công tác từ thiện?

- Thông tin đồng chí Lô Ích Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhận trên 750 triệu đồng tiền biếu, trong đó chi làm từ thiện hết 490 triệu đồng, việc này chúng tôi cũng chỉ được xem trên báo, chưa được đọc báo cáo.

Quan điểm của Bộ Nội vụ: đồng chí Giang thuộc diện cấp trên quản lý, chúng tôi, với nhiệm vụ của Bộ Nội vụ, sẽ đề xuất để cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm. Chức vụ Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh thuộc diện cán bộ do Ban Bí thư quản lý, việc kiểm tra là do Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng thực hiện.

Tôi cũng cho rằng đây là việc không bình thường, vì nếu đóng góp làm từ thiện thì có hình thức khác, chứ đây lại làm từ thiện thông qua chuyện nhận quà biếu tặng hay hình thức nào đó cũng là vi phạm pháp luật. Chuyển cái đó sang mà lại chuyển không hết (chuyển tiền quà biếu sang chi làm từ thiện - PV) thì rất nhiều người có thể nghĩ khác. Việc này sẽ phải trình cấp có thẩm quyền xem xét và làm rõ, sau khi làm rõ sẽ phải thông báo cho dân biết vì việc này đã đăng trên công luận, toàn dân theo dõi việc này.

Káp Thành Long (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.