Dự kiến đưa phà chưa đăng kiểm vào hoạt động

23/11/2011 17:57 GMT+7

(TNO) Sau vụ chìm phà trên sông Trường Giang, UBND xã Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) dự kiến đưa chiếc phà sắt vào hoạt động vào chiều 24.11 cho dù chiếc phà này chưa được đăng kiểm và cấp phép hoạt động.

(TNO) Ngày 23.11, ông Phan Như Tường, Chủ tịch UBND xã Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) cho biết sẽ sửa xong chiếc phà sắt bị hư hỏng lâu nay, và cho phép phà này chở khách trở lại vào chiều 24.11, dù chiếc phà chưa được đăng kiểm và cấp phép hoạt động.

Theo ông Tường, chiếc phà sắt nói trên có công suất 74CV, do UBND tỉnh Quảng Nam và H.Núi Thành đầu tư trị giá 2,5 tỉ đồng, giao UBND xã Tam Hải quản lý.

Nhưng sau một tháng vận hành, phà đã gặp sự cố chân vịt, hở mối hàn, phá nước, máy yếu hơn công suất thiết kế, không đảm bảo vận tải và tiêu hao nhiều nhiên liệu. 

 
Chiếc phà trị giá 2,5 tỉ đồng chưa được đăng kiểm, cấp phép nhưng UBND xã Tam Hải vẫn dự kiến cho phép vận hành - Ảnh: Nguyễn Tú

Chiếc phà do Công ty thiết kế, tư vấn Sông Hồng (thuộc Tổng công ty đường thủy Việt Nam) thiết kế.

Cả tháng qua, UBND xã Tam Hải đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty liên doanh Danh Hải (đóng tại Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) khắc phục nhưng đơn vị này không thực hiện.

Những ngày qua, UBND xã Tam Hải đã điều động nhóm thợ từ TP.Đà Nẵng vào để sửa chữa chiếc phà sắt.
Nhóm thợ cam kết với UBND xã Tam Hải sẽ hoàn tất sửa chữa và đưa phà vào hoạt động lúc 14 giờ ngày 24.11.

Cũng theo ông  Tường, do chiếc phà sắt chưa hoàn thiện nên hiện vẫn chưa được đăng kiểm, cấp giấy phép hoạt động nhưng đây lại là phương tiện qua lại duy nhất của 700 hộ dân với 2.000 nhân khẩu của xã đảo Tam Hải nên vẫn phải đưa vào sử dụng. 


Phà gỗ bị chìm, phà sắt hư hỏng, người dân qua lại xã Tam Hải bằng đò ngang rất nguy hiểm - Ảnh: Nguyễn Tú

Chiều cùng ngày, đại tá Nguyễn Đức Tiệp, Trưởng Công an H.Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Sau vụ tai nạn, UBND xã Tam Hải huy động hai phà gỗ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nhưng trên phà không trang bị áo phao rất nguy hiểm. Vì phà nhỏ nên khi trời gió lớn, phà đã phải ngừng hoạt động khiến hành khách bị dồn ứ ở hai bến.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, vào sáng 21.11 trên sông Trường Giang đoạn từ xã Tam Hải sang Tam Quang, H.Núi Thành xảy ra vụ chìm phà nhấn chìm 40 người, 16 xe gắn máy, 4 xe đạp và 1 ô tô tải 1,25 tấn.

Một thai phụ thiệt mạng, 39 người may mắn thoát chết trong vụ chìm phà. 

Nguyễn Tú

>> Những chuyến đò lẩn khuất bóng tử thần
>> Hiểm họa chìm phà
>> Vụ chìm phà ở Quảng Nam: Phà vô nước nhưng tài công vẫn chạy
>> Chùm ảnh tìm kiếm người bị nạn vụ chìm phà tại Quảng Nam
>> Vụ chìm phà ở Quảng Nam: Thai phụ nhường phao cứu người
>> Quảng Nam: Chìm phà, nhiều người mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.