Sờ đầu, mặt người dưới 16 tuổi là hành vi dâm ô?

Phan Thương
Phan Thương
23/05/2019 10:40 GMT+7

Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số tội danh về hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô... quy định sờ, bóp, hôn... đầu, vùng mặt... người dưới 16 tuổi là hành vi dâm ô.

TAND tối cao ban hành dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số tội danh về hiếp dâm, cưỡng dâm và dâm ô tại các điều 141, 142, 143, 144, 145, 146 và điều 147 Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Trong đó, Điều 2 dự thảo về một số tình tiết định tội nêu, dâm ô quy định tại khoản 1 Điều 146 của BLHS (tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi) là một trong các hành vi sau đây nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội, nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi:
a) Sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm (ví dụ: bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông...) trên cơ thể người dưới 16 tuổi;
b) Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi sờ, bóp, hôn... vào những bộ phận, vùng nhạy cảm (ví dụ: bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông...) trên cơ thể người phạm tội hoặc người khác;
c) Cố ý đụng chạm bộ phận của cơ thể mình hoặc sử dụng các đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm trên cơ thể người dưới 16 tuổi (ví dụ: bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông...).
Hành vi sờ, bóp, hôn, đụng chạm vào các bộ phận, vùng nhạy cảm có thể thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp (ví dụ: qua lớp quần áo).
Điều 4 dự thảo nghị quyết cũng thể hiện việc áp dụng hình phạt chính đối với người phạm tội về các tội danh trên phải được thực hiện theo quy định tại Điều 50 và các quy định khác của bộ luật hình sự về tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng phải bảo đảm nghiêm khắc.
Đồng thời, để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và tái tội phạm, khi xét xử các vụ án xâm hại tình dục, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, cùng với việc áp dụng các hình phạt chính, tòa án phải áp dụng các hình phạt bổ sung, như cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội
Mời bạn đọc tham khảo và đóng góp cho nội dung Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số tội danh về hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.