Đưa hàng chục lao động vượt biên để được... tăng lương

25/03/2014 03:30 GMT+7

Việc lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị triệt phá đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép do Phan Văn Quy (38 tuổi, trú KP.1, thị trấn Cửa Việt, H.Gio Linh) tổ chức (Thanh Niên ngày 24.3 đã thông tin) đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng người dân vùng đông Gio Linh (gồm thị trấn Cửa Việt, xã Gio Hải, Gio Việt, Trung Giang...) vượt biên sang Trung Quốc (TQ) lao động “chui”...

Hàng trăm trường hợp lao động “chui” chưa về nước

Việc lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị triệt phá đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép do Phan Văn Quy (38 tuổi, trú KP.1, thị trấn Cửa Việt, H.Gio Linh) tổ chức (Thanh Niên ngày 24.3 đã thông tin) đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng người dân vùng đông Gio Linh (gồm thị trấn Cửa Việt, xã Gio Hải, Gio Việt, Trung Giang...) vượt biên sang Trung Quốc (TQ) lao động “chui”...

Đưa hàng chục lao động vượt biên để được... tăng lương

Phan Văn Quy tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt sáng 24.3 - Ảnh: Nguyễn Phúc 

Theo tài liệu điều tra, tháng 9.2013, Quy vượt biên sang TQ lao động “chui” đến 25.2 thì về VN. Thời gian ở quê, Quy “rêu rao” với nhiều người dân địa phương về việc sang TQ làm công nhân với mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng. Sáng 4.3, Quy thuê xe cho 26 người (trú ở thị trấn Cửa Việt, xã Gio Hải và Trung Giang) đi từ Quảng Trị ra Hà Giang. Đến nơi, với sự giúp sức của 2 người tên Trà và Phà (cùng trú Phố Là, H.Đồng Văn, Hà Giang), nhóm người do Quy dẫn đầu đã vượt biên. Tuy nhiên, 15 người trong số này bị lực lượng tuần tra của Đồn biên phòng Phó Bảng (tỉnh Hà Giang) phát hiện, đẩy đuổi quay về nước. 11 người còn lại đã chạy lọt qua TQ, di chuyển tiếp một ngày đêm trên xe ô tô vào sâu trong nội địa nước này để vào làm việc tại Công ty Thảo Minh (Quảng Đông), chuyên sản xuất đồ nội thất. Tuy vậy, sau 6 ngày, do sợ công an TQ truy quét nên chủ công ty đã yêu cầu 11 người này về nước.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đã thành lập tổ công tác phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt tiến hành điều tra làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20.3 đã vận động được Quy ra đầu thú. “Động cơ duy nhất của Quy khi thực hiện việc này chỉ vì lời hứa của ông chủ công ty rằng Quy sẽ được tăng lương thêm 2.000 nhân dân tệ/tháng (hơn 7 triệu đồng - mức lương của Quy trước đó là 3.000 nhân dân tệ/tháng) nếu đưa người qua TQ, vào làm việc trót lọt”, trung tá Phạm Minh Tuấn, Phó đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt cho biết.

Theo lãnh đạo Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, hiện vẫn còn hơn 113 trường hợp người dân các xã, thị trấn vùng đông Gio Linh đang đi lao động tại TQ theo dạng bất hợp pháp chưa về nước. Đáng lưu ý là một số đường dây vẫn đang âm thầm hoạt động nên công tác điều tra vẫn đang tiếp tục.

Nguyễn Phúc 

>> Phát hiện đường dây đưa người vượt biên trái phép
>> Khởi tố bị can đưa người vượt biên sang Trung Quốc làm thuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.