Đưa 'siêu bơm' vào chống ngập

13/07/2017 09:06 GMT+7

Chiều ngày 12.7, Ủy viên Bộ Chính trị Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi thị sát dự án chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh).

Tháng 8, đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập
Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, đơn vị đầu tư hệ thống máy "bơm thông minh" chống ngập cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), đã cam kết sẽ giúp con đường này hết ngập vào đầu tháng 8.2017 khi hệ thống máy bơm này được đưa vào vận hành.
Ông Cường phân tích, nguyên nhân chính gây ngập là cốt nền của TP bị trũng và thấp. Theo quy định cứ 1.000 m cống phải có độ dốc tối thiểu từ 2 - 3 m. Trong khi độ dốc các đường cống của TP hiện chỉ đạt 1/3 so với quy phạm lúc không có triều cường và bằng 1/5 độ dốc khi có triều cường. Vì thế việc úng, lụt xảy ra ở một số quận nội thành là đương nhiên. Nếu thay các ống cống to mà giữ nguyên cốt nền thì nước mưa sẽ không được chảy ra sông mà ngược lại nước ngoài sông sẽ chảy ngược vào TP. Còn nếu nâng các đường cống có cốt nền cao hơn cốt nền hiện tại thì ngoài thay cống còn phải nâng cốt đường và đầu tư đường mới. Như thế sẽ gây tốn kém đồng thời gây ngập úng cho các khu vực xung quanh không được nâng đường. Do đó, việc dùng máy “bơm thông minh” để bơm nước chống ngập, ngăn triều cường là giải pháp tối ưu.

Mưa hơn 1 giờ, đường Nguyễn Hữu Cảnh lại ngập sâu  - Thực hiện: Phạm Hữu

Hiện toàn bộ máy móc, thiết bị đã được chủ đầu tư vận chuyển đến công trường từ ngày 8.7, đến ngày 9.7 tổ chức thi công. Dự kiến đến trước ngày 10.8 hệ thống máy “bơm thông minh” sẽ hoàn thành, để kịp chống ngập cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh vào mùa mưa. Máy bơm nặng gần 100 tấn, được xem là hệ thống máy bơm chống ngập “khổng lồ” nhất hiện nay trên địa bàn TP. Máy bơm có công suất lên đến từ 27.000 m3/giờ đến 96.000 m3/giờ đủ thắng được cột nước trung bình của triều cường cao 1,35 m. Máy bơm còn được trang bị hệ thống van một chiều đóng mở tự động. Khi mưa lớn vẫn có thể bơm nước mưa và đẩy ra sông một cách linh hoạt. Ngoài ra còn có hệ thống lọc, tách rác tự động để bảo vệ môi trường và thông cống. Bơm cũng được trang bị camera quan sát hình ảnh từ xa và trang bị các cảm biến báo mực nước, tự động để kịp thời báo động cho thợ vận hành máy bơm, luôn sẵn sàng đối phó với ngập lụt.
“Thay vì chạy bằng điện có thể bị ngắt khi trời mưa hay bị chập điện gây nguy hiểm cho người và thiết bị, máy bơm dùng diezen, an toàn và chi phí đầu tư thấp hơn”, ông Cường cho biết.
Không hết ngập, không lấy tiền
Trực tiếp xuống công trường, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP hỗ trợ hết mình cho nhà đầu tư để sớm đưa công trình chống ngập vào vận hành khi mà mùa mưa đang đến.
“Chủ đầu tư cam kết đến trước 10.8 sẽ đưa vào vận hành thì phải bảo đảm tiến độ. Nếu có khó khăn gì cứ báo Trung tâm chống ngập hoặc Sở Giao thông vận tải tháo gỡ; Đồng thời phải đảm bảo an toàn giao thông, tiếng ồn, rác thải cho người dân sống trong khu vực không bức xúc. TP sẽ thuê máy bơm một năm, nếu làm tốt sẽ thuê tiếp làm chỗ khác”, ông Nhân nhắc nhở.
Trước thông tin TP chỉ thuê 1 năm, ông Cường cho biết tổng vốn đầu tư máy bơm khoảng 89 tỉ đồng, chi phí đầu tư công trình hiện đại, kiên cố tốn thêm khoảng 10 tỉ là khá lớn với nhà đầu tư. Sau này nếu TP không thuê máy bơm, chủ đầu tư sẽ phải bỏ gần hết phần đầu tư công trình, không dùng được.
“Chắc chắn khi đưa máy xuống sẽ hết ngập, không hết ngập chúng tôi sẽ không lấy tiền. Nhiều doanh nghiệp ứng tiền làm còn chưa đến đâu, còn công ty mạnh dạn làm cho TP để chứng minh công nghệ, tính hiệu quả nên mong TP gia hạn thêm thời gian thuê”, ông Cường cam kết và đề nghị với lãnh đạo TP.
Captions
CHẾ ĐỘ XEM LỚN

Mưa hơn 1 giờ, đường Nguyễn Hữu Cảnh lại ngập sâu

Captions
CHẾ ĐỘ XEM LỚN

Mưa hơn 1 giờ, đường Nguyễn Hữu Cảnh lại ngập sâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.