Đứng trước tòa đã là bản án 'hết sức nghiêm khắc' với 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an!

Vũ Hân
Vũ Hân
29/01/2019 16:21 GMT+7

Bào chữa cho 2 nguyên Thứ trưởng Bộ Công an , các luật sư đều bày tỏ “đau xót” khi các vị này phải hầu tòa; Họ cho rằng, riêng việc đứng trước tòa đã là một bản án hết sức nghiêm khắc với bị cáo (?).

[VIDEO] Viện KSND đề nghị mức án cho 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ Nhôm và 2 đồng phạm
Chiều 29.1, phiên xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với 2 cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân cùng các thuộc cấp tiếp tục với phần tranh tụng của các luật sư.
Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Thành, mở đầu bài bào chữa của mình với việc bày tỏ đau xót khi đứng trước phiên tòa này, khi rất nhiều cán bộ cao cấp của Bộ Công an phải đứng trước tòa.
Luật sư Hoài cũng chia sẻ áp lực, sự lo lắng của cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành trước những ngày phiên tòa diễn ra.
Tuy bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Bùi Văn Thành, nhưng luật sư Hoài cho biết nhiệm vụ của ông nhẹ hơn, bởi ngay chính bị cáo Thành cũng đã nhìn nhận tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng bị VKS cáo buộc là có cơ sở, chỉ xin HĐXX xem xét về nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và xem xét thêm một số tình tiết giảm nhẹ.
[VIDEO] Viện KSND đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho hai cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân sáng 29.1.2019
Không nêu quan điểm mang tính phản biện với quan điểm buộc tội của VKS, luật sư Hoài chỉ nêu thêm một số tình tiết về thành tích công tác của bị cáo Thành, cũng như phân tích thêm bối cảnh phạm tội, thiệt hại tài sản vẫn còn cần phải xác định lại...
Đề cập đến mức án VKS đề nghị từ 30 - 36 tháng tù đối với bị cáo Thành, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng: “Xét về mặt nhân thân, nhận thức chủ quan của ông Thành, tôi nghĩ đủ điều kiện áp dụng điều 65 bộ luật Hình sự 2015 (quy định về án treo), vì đứng trước phiên tòa này đã là một bản án cực kỳ nghiêm khắc”.
Theo luật sư Hoài, việc chấp hành hình phạt tù “chỉ là một biện pháp ngăn chặn, giáo dục, phòng ngừa chung, còn với một con người như ông Bùi Văn Thành, tôi nghĩ không cần phải cách ly ông ra khỏi xã hội cũng đủ giáo dục và phòng ngừa chung”.
Bào chữa cho cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân, luật sư Trần Văn Tạo cũng mở đầu bằng việc đau xót khi một người đi lên từ một người lính tình báo trở thành người đứng đầu lực lượng tình báo Việt Nam như ông Tân phải đứng trước tòa - không phải về tội phản quốc, cũng không phải vì tham ô, tham nhũng, mà là tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
[VIDEO] Vũ Nhôm: "Bị cáo luôn nghĩ rằng mình đã làm đúng"
Nêu lại tội danh trong cáo trạng, buộc tội bị cáo Tân “không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ; đã để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an, của Tổng cục 5 để được thuê các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 155 tỉ đồng”, luật sư Tạo cho rằng, cáo trạng không có đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Tân thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo luật sư, ông Trần Việt Tân là Thứ trưởng Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục 5, nhưng không trực tiếp phụ trách Vũ “nhôm”, cũng như Cục B61.
Ông Trần Việt Tân cũng không có văn bản nào đi xin đất, đi thuê đất hay đề nghị chuyển quyền sử dụng đất, mà chỉ có văn bản gửi UBND Đà Nẵng và TP.HCM khi đã có văn bản của các lãnh đạo Bộ Công an khác. Trước đó, cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân đã bị đề nghị mức 36 - 42 tháng tù. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.