Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Vừa kẹt vốn, vừa kẹt... sự cố

01/05/2009 00:01 GMT+7

Trong khi quốc lộ 1A đang quá tải thì dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhằm "chia lửa" cho trục giao thông nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây lại đứng trước nguy cơ ngưng trệ vì "khát" vốn.

Ngóng vốn

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có tổng chiều dài gần 60 km, nối huyện Bình Chánh (TP.HCM) với huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang). Đường được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế về đường cao tốc với vận tốc 120 km/giờ, khi hoàn thành sẽ rút ngắn một nửa thời gian từ TP.HCM về Tiền Giang.

Dự án khởi công cuối năm 2004, dự kiến tháng 6.2009 thông xe 40 km tuyến cao tốc Tân Tạo - Chợ Đệm - Trung Lương và đến cuối 2009 hoàn thành nốt 20 km tuyến nhánh. Tuy nhiên, ông Dương Tuấn Minh - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án) - cho biết hiện việc thi công đang gặp khó khăn do thiếu hơn 3.300 tỉ đồng trong tổng số 9.889 tỉ đồng vốn đầu tư. Từ đầu năm đến nay, PMU Mỹ Thuận không có vốn để nghiệm thu 400 tỉ đồng khối lượng công việc đã hoàn thành cũng như để triển khai tiếp dự án.

Trước nhu cầu bức thiết phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo chấp thuận tạm ứng vốn từ ngân sách trung ương trong kế hoạch năm 2010 cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để hoàn thành dứt điểm dự án trong năm nay. Phó thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính trình Chính phủ quyết định để triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hiện tổng số vốn ngân sách đã ứng cho các dự án giao thông thuộc Bộ GTVT quá lớn, trong đó dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã ứng 6.350 tỉ đồng. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục ứng vốn cho dự án này là khó khăn và chưa phù hợp Luật Ngân sách vì mức ứng trước vượt 20% kế hoạch năm.

Khó khăn do sự cố

Trước đó, các sự cố đã xảy ra tại hạng mục cầu Chợ Đệm do Công ty cổ phần cầu 11 (thuộc Tổng công ty xây dựng Thăng Long) thi công cũng khiến tiến độ dự án bị chậm lại ít nhiều. Cụ thể, ngày 10.3 xảy ra vụ sập dầm cầu Chợ Đệm khiến việc thi công bị chậm trễ hơn 1 tháng.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng lại phát hiện trụ T11 của cầu Chợ Đệm vi phạm lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí (huyện Bình Chánh). Hiện nay, trụ cầu này nằm gần như giữa đường Nguyễn Hữu Trí gây cản trở và nguy hiểm cho xe cộ qua lại. PMU Mỹ Thuận cho rằng cầu Chợ Đệm đã hoàn thành 95% còn đường Nguyễn Hữu Trí vẫn chưa thi công đến nút giao này nên đề xuất giữ lại trụ cầu và thay đổi hướng tuyến đường Nguyễn Hữu Trí. Tuy nhiên, cách xử lý "đẽo chân cho vừa giày" này không được UBND huyện Bình Chánh đồng tình bởi việc nắn lại tuyến đường sẽ kéo theo hàng loạt khó khăn về thủ tục và làm chậm trễ tiến độ đường Nguyễn Hữu Trí. Còn nếu phải đập bỏ và xây lại trụ cầu Chợ Đệm mới thì thời gian hoàn thành kéo dài 3-6 tháng, và chi phí "đội" thêm 14 tỉ đồng.

Theo ông Minh, cầu Chợ Đệm được khảo sát thiết kế vào cuối năm 2004, khi đó đơn vị thiết kế đã làm việc với địa phương và căn cứ vào hồ sơ thiết kế đường Nguyễn Hữu Trí năm 2001 để xây dựng thiết kế cầu Chợ Đệm. Đến năm 2006 khi địa phương thay đổi thiết kế đường Nguyễn Hữu Trí thì lại không báo cho đơn vị thiết kế cầu Chợ Đệm để phối hợp điều chỉnh.

Ông Dương Tuấn Minh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định và tư vấn giám sát phối hợp kiểm tra việc vi phạm lộ giới để trình Bộ GTVT chỉ đạo hướng giải quyết.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.