Đường dây chuyên nghe lén chuyện ngoại tình, làm ăn thực hiện hàng ngàn hợp đồng

19/11/2015 09:50 GMT+7

5 nghi can bị bắt để điều tra hành vi truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số của người khác.

5 nghi can bị bắt để điều tra hành vi truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số của người khác.

Cảnh sát tống đạt lệnh bắt và khám xét nơi cư ngụ của đối tượngCảnh sát tống đạt lệnh bắt và khám xét nơi cư ngụ của đối tượng

Ngày 18.11, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tại TP.HCM (C50B) phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) của Bộ Công an đồng loạt bắt giữ 5 nghi can để điều tra hành vi truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số của người khác.

Các nghi can bị bắt gồm 3 chị em ruột Nguyễn Thị Huế (29 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức), Nguyễn Văn Cao (28 tuổi, ngụ Bình Dương) và Nguyễn Văn Nguyên (25 tuổi, ngụ Q.Tân Phú); Lê Kim Đính (33 tuổi, chồng Huế) và Lê Đức Anh (24 tuổi, ngụ Hà Nội, anh họ Huế).
Điều khiển nghe lén, chụp hình từ xa
Theo thông tin ban đầu từ C50B, đầu năm 2015 trinh sát Phòng 5 phát hiện Công ty TNHH dịch vụ Tam Long (trụ sở đường Hoàng Kế Viêm, P.12, Q.Tân Bình), Công ty TNHH Lê Minh Vina (đường Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình) của Nguyên, Cao, Đính, lập hàng chục trang Facebook, website như thamtutamlong.com, thanhtunhatnguyet.com, anhducmobile.com, phanmemtamlong.org..., quảng bá tiếp thị về dịch vụ nghe lén ĐTDĐ như “phần mềm nghe lén điện thoại (ĐT) như một thám tử”, phần mềm nghe lén được cài trên ĐT với thực hiện nhiều tính năng: định vị GPS, ghi âm cuộc gọi, sao chép nội dung tin nhắn SMS, hình ảnh trong ĐT, hình ảnh trên Facebook, Zalo, Yahoo… mà người sử dụng ĐT không hề hay biết...
Video: Các "thám tử" chuyên nghe lén bị công an bắt
Hai công ty này nhận thực hiện các hợp đồng theo dõi vợ (hoặc chồng) ngoại tình; nghe lén để thu thập thông tin của các đối tác kinh doanh; xác minh nhân thân; người lớn theo dõi giám sát học sinh, con cái của mình… Trong đó, Đức Anh hoạt động ở Hà Nội, còn Nguyên, Cao, Đính tung hoành ở TP.HCM. Nhóm người này hoạt động khép kín, tinh vi, gây nhiều khó khăn cho trinh sát khi xâm nhập điều tra thu thập chứng cứ.
Nếu khách hàng ở Hà Nội hoặc TP.HCM có nhu cầu thì đường dây này có thể bố trí người đến điểm hẹn để cài đặt phần mềm, lấy tiền hoặc yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản rồi chúng hướng dẫn qua ĐT hoặc qua mạng internet. “Hợp đồng” nghe lén trong 1 tháng có giá 2,5 triệu đồng, 3 tháng 4 - 5 triệu đồng, 6 tháng 6 - 8 triệu đồng, 12 tháng 10 - 12 triệu đồng.
Theo một cán bộ C50B, thiết bị nghe lén của nhóm này được mua từ nước ngoài nên tính năng hiện đại hơn so với phần mềm do một công ty ở Hà Nội tự lập trình đã bị bắt trước đây. Tính năng vượt trội hơn đó là “thám tử” có thể điều khiển từ xa ĐT có thể ghi âm, chụp hình bất cứ lúc nào mặc dù người sử dụng không kích hoạt ĐT.
Hàng ngàn hợp đồng, thu lợi bạc tỉ
Khoảng cuối tháng 10.2015, trinh sát chuẩn bị lên kế hoạch triệt phá thì đường dây này bất ngờ không cử người đến nơi hẹn cài đặt phần mềm nghe lén trên ĐT cho khách mà hướng dẫn qua mạng, qua ĐT. Vì vậy, manh mối về các “thám tử” này dường như bị cắt đứt. Tiếp tục điều tra, thông qua dịch vụ gia sư do Huế mở, trinh sát lùng ra được con người thực, địa chỉ của vợ chồng Đính và các nghi can.
 Cơ quan công an đọc lệnh bắt Đính - Ảnh: C.T.VCơ quan công an đọc lệnh bắt Đính - Ảnh: C.T.V
Trong ngày 18.11, Phòng 5 (C50B tại TP.HCM) phối hợp C45 đồng loạt tiến hành bắt giữ vợ chồng Đính tại TP.HCM, số còn lại bắt ở Hà Nội. Cơ quan công an đã thu giữ hàng chục ĐT, nhiều thiết bị, máy móc chứa phần mềm cài đặt nghe lén, sổ sách thực hiện hợp đồng… cùng nhiều tập giấy lớn in các thông tin về nội dung tin nhắn, cuộc gọi theo dõi của khách hàng.
Tại trụ sở công an, nhóm người này thừa nhận hành vi phạm tội. Bước đầu, cơ quan công an cũng xác định đường dây này hoạt động từ năm 2012 đến nay, thực hiện nghe lén hàng ngàn “hợp đồng”, thu lợi bất chính gần 5 tỉ đồng. Các hợp đồng thực hiện nghe lén chủ yếu theo dõi bồ, vợ, chồng, đối tác kinh doanh. Cơ quan công an cũng xác định các khách hàng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó phần lớn khách hàng là ở Hà Nội và TP.HCM.
“Hành vi nghe lén này gây mất an ninh trật tự và có thể làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị nên công an quyết triệt phá, xử lý nghiêm. Sắp đến, chúng tôi sẽ mời một số khách hàng và nạn nhân lên ghi nhận phục vụ công tác điều tra”, một cán bộ của C50B nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.