Đường sắt Việt Nam ngày càng tụt hậu

7 Thanh Niên
Lãnh đạo ngành đường sắt cũng phải thừa nhận hệ thống hạ tầng đường sắt của nước ta hiện nay quá cũ kỹ, lạc hậu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Từ cuối tháng 5 đến nay, liên tiếp gần 10 vụ tai nạn đường sắt xảy ra đã gây ra nỗi ám ảnh cho người dân và cả lãnh đạo ngành đường sắt. Bản thân lãnh đạo ngành cũng phải thừa nhận hệ thống hạ tầng đường sắt của nước ta hiện nay quá cũ kỹ, lạc hậu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Đáng buồn là nhìn lại lịch sử, VN từng sở hữu hệ thống đường sắt vào loại hiện đại nhất nhì khu vực. Ngành đường sắt VN ra đời năm 1881 bằng việc khởi công xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên đi từ Sài Gòn đến Mỹ Tho dài khoảng 70 km. Những năm sau đó, mạng lưới đường sắt tiếp tục được triển khai xây dựng trên khắp lãnh thổ VN theo công nghệ đường sắt của Pháp với khổ đường ray 1 m. Thời kỳ chiến tranh, hệ thống đường sắt bị hư hại nặng nề.
Đến năm 1986, sau khi chuyển đổi cơ cấu và chuyển sang cơ chế thị trường, lãnh đạo ngành đường sắt bắt tay vào chương trình khôi phục và hiện đại hóa toàn thiết bị, hạ tầng, kỹ thuật với mục tiêu đưa đường sắt trở thành ngành vận tải hàng đầu của VN, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước và hòa nhập với các hệ thống đường sắt trong khu vực Đông Nam Á. Khi đó, đường sắt chiếm tới 30% năng lực vận tải của toàn ngành giao thông. Thế nhưng sau hơn 30 năm, đường sắt VN liên tục chứng kiến những bước lùi đều. Đến nay, loại hình giao thông này chỉ còn phục vụ 1,9% nhu cầu vận chuyển toàn quốc.
Một chuyên gia làm việc lâu năm trong ngành đánh giá ngành đường sắt đang ngày càng kém dần và trở nên tụt hậu. Cơ sở hạ tầng cũ kỹ, lạc hậu, lại không được kết nối với các phương thức vận tải khác để khai thác các lợi thế của đường sắt. Các ga đường sắt quốc gia kết nối rất kém với các bến xe, xe buýt, các tuyến đường gom... khiến việc vận chuyển hàng hóa, hành khách kém hấp dẫn, chi phí cao, gây lãng phí, bất tiện, giảm khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu, chủ yếu sử dụng chuông reng báo hiệu khi có tàu đến, quá phụ thuộc vào nhân viên đường sắt. Do đó khi nhân viên không làm tròn trách nhiệm, rất dễ gây tai nạn thảm khốc, như 4 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra hồi cuối tháng 5 vừa qua. Hệ thống quản lý ở các ga đường sắt cũng chưa được nâng cấp, chưa được trang bị, ứng dụng hệ thống quản lý hiện đại nên vận hành, khai thác đường sắt còn chưa hiệu quả và đảm bảo an toàn. Đặc biệt, cơ chế quản lý ngành đường sắt vẫn không thay đổi so với cách đây 30 - 40 năm, vẫn tư duy bao cấp và không phân cấp trách nhiệm rõ ràng. Bộ máy quản lý hết sức cồng kềnh, thiếu hiệu quả và quá tốn kém.
“Để giải quyết những tồn tại này, ngoài các biện pháp mang tính cấp bách, cần giải pháp mang tính lâu dài như tăng cường đầu tư, hiện đại hóa cho hệ thống đường sắt bắc - nam, kết nối tốt với các phương thức vận tải khác, đặc biệt là các cảng biển quốc tế. Ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu trong vận hành, khai thác chạy tàu như lắp đặt camera theo dõi hành trình chạy tàu trên đầu máy; lắp cần chắn và rào chắn tự động tại các điểm giao cắt đường bộ... Đặc biệt, tái cơ cấu, sáp nhập, thu gọn bộ máy quản lý và đổi mới phương pháp, cơ chế quản lý toàn ngành”, chuyên gia trên đề xuất.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lý Hoàng Tuyên

Lý Hoàng Tuyên

Người ta nói đường sắt Việt Nam đang chạy thụt lùi so với thế giới!Hèn chi tui ở Hà Giang xuống Hà Nội để đi vào Sài Gòn bằng tàu hỏa, chạy được nửa đường (hình như đến Đà Năng hay sao ấy) thấy tàu cứ "chạy thụt lùi"!
Phong

Phong

Khi đến ga Đà Nẵng thì tàu bắt đầu chạy ngược chiều là đúng đó bạn còn nếu đi tàu hỏa thì cực chẳng đã thôi : ồn ào, toilet thì hôi, thức ăn thì dở tệ nhưng giá cắt cổ!
Trần Bá Hoành

Trần Bá Hoành

Nếu bạn không muốn "chạy thụt lùi" khi tàu qua ga Đà Nẵng thì chỉ cần đổi ghế cho người ngồi đối diện là được! Còn để đường sắt Việt Nam tiến lên, cần phải "đổi một số ghế" trong bộ máy lãnh đạo của ngành!
Hoan

Hoan

Đúng vậy, tui cứ ngỡ là mình được trở lại Hà Nội, thế mà tàu chạy thụt lùi vẫn cứ đưa tôi vào Sài Gòn
Mai Anh

Mai Anh

Tụt hậu nhưng rất giỏi làm giá và chiêu trò,nhất là những dịp Lễ,Tết
su

su

Sắp tới các khu đất chưa sử dụng đến tại các ga,đặc biệt hà nội mọc lên các cao ốc văn phòng,thương mại là đường sắt hết tụt hậu ngay mà thuộc loại hiện đại nhất châu lục !
tân thống xã

tân thống xã

Nói chung là, lúc bí quá, thì buộc phải dùng, tới cái thứ cứ giật đùng đùng.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm