El Nino xuất hiện, năm 2005 sẽ là năm nóng nhất?

08/05/2005 22:57 GMT+7

* Mới đây, các nhà khí tượng quốc tế đã đưa ra lời cảnh báo hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện sớm trong năm 2005. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khí tượng - khí hậu (Viện Khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết:

- Lời cảnh báo hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện trong năm 2005 chỉ là nhận định của một số nhà khoa học. Trên thế giới có 12 mô hình dự báo, đặt ở các khu vực khác nhau. Kết quả mới nhất mà Trung tâm Khí hậu quốc gia Úc (NCC) tổng hợp từ các trung tâm dự báo khí hậu lớn của thế giới cho thấy, dự báo đến tháng 8/2005 có 4 trong tổng số 12 mô hình cho kết quả dự báo pha nóng (El Nino), có 7 trên 12 mô hình dự báo pha cận chuẩn (trạng thái trung gian), chỉ có 1 trên 12 mô hình dự báo pha lạnh (La Nina). Nếu kéo dài thời gian dự báo đến tháng 12/2005 thì có 4/12 mô hình không cho kết quả dự báo, 2/8 mô hình cho kết quả pha nóng (El Nino) và 6/8 mô hình cho kết quả pha cận chuẩn (trạng thái trung gian).

Chúng ta chưa đủ khả năng để dự báo mà chỉ tổng hợp từ các trung tâm nghiên cứu trên thế giới sau đó đưa ra nhận định. Qua các dự báo của trung tâm khí hậu, các viện nghiên cứu trên thế giới chúng tôi nhận định có nhiều khả năng trạng thái trung gian sẽ duy trì cho đến giữa năm 2005 và có thể được tiếp tục kéo dài đến hết năm 2005. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý đến khả năng xuất hiện của El Nino mà một số mô hình dự báo đưa ra.

* Nếu El Nino xảy ra thì mức độ ảnh hưởng đối với chúng ta sẽ như thế nào?

- Thiên tai xảy ra trong thời gian có El Nino thì người ta cho là do El Nino gây ra và nếu xảy ra trong thời gian có La Nina thì cho là do La Nina gây ra. Nhưng thông thường xu thế của El Nino là gây ra hạn hán, La Nina có xu thế gây ra lũ lụt. Hậu quả của El Nino hay La Nina chúng ta cũng đã biết rồi, nó đã từng làm thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng ở nước ta. Nếu xảy ra El Nino thì mỗi khu vực sẽ có một mức độ ảnh hưởng khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi chưa có cơ sở để dự báo điều gì.  Khi nào các mô hình dự báo trên thế giới đều cho kết quả El Nino và chúng tôi nhận định El Nino có khả năng xuất hiện thì lúc đó chúng tôi mới tiếp tục dự báo mức độ ảnh hưởng của nó. Nếu có chúng tôi sẽ thông báo ngay để người dân chuẩn bị phòng tránh.

* Các nhà khí tượng trên thế giới dự báo năm 2005 sẽ là năm nóng nhất từ trước đến nay. Ở Việt Nam nhiệt độ cao nhất sẽ lên đến bao nhiêu độ và vùng nào sẽ bị nóng nhất?

- Nhận định "năm 2005 sẽ là năm nóng nhất từ trước đến nay" chỉ là nhận định của một chuyên gia làm việc ở NASA (Mỹ) chứ không phải của tất cả các nhà khoa học. Cho đến nay, trên thế giới chưa có cơ quan khí tượng nào chính thức khẳng định năm 2005 sẽ là năm nóng nhất. Tại Nghệ An, vừa qua có ngày nhiệt độ lên đến 42,5 độ C nhưng vẫn chưa phải là cao nhất. Tại Tương Dương (Nghệ An), ngày 12/5/1966 nhiệt độ lên đến 42,7 độ C.

Theo nhận định của chúng tôi, năm nay nhiệt độ có khả năng vượt chuẩn 0,5 độ C trên phạm vi cả nước với xác suất tăng dần từ Bắc vào Nam. Từ nay đến hết năm sẽ có khoảng 8 đợt nắng nóng nữa (nhiệt độ trên 35 độ C và kéo dài từ hai ngày trở lên). Khu vực có khả năng nóng nhất vẫn là các tỉnh Bắc Trung Bộ, nhất là Tương Dương và Tây Bắc. Nhiệt độ ở Hà Nội và khu vực đồng bằng Bắc Bộ sẽ không có đột biến. Tuy nhiên, trong thời gian tới có thể nhiệt độ không quá cao nhưng do kéo dài nhiều ngày nên người dân sẽ cảm thấy nóng bức hơn, thời tiết gay gắt hơn.

* Mức độ ảnh hưởng của các cơn bão vào nước ta năm nay sẽ như thế nào?

- Năm nay các cơn bão đổ bộ vào nước ta cũng chỉ xấp xỉ trung bình chuẩn các năm, khoảng 6-7 cơn. Về cuối năm, bão có xu hướng đổ bộ nhiều vào các tỉnh phía Nam. Mức độ ảnh hưởng cụ thể như thế nào thì bây giờ chúng tôi chưa thể dự báo được. Nhưng sự biến đổi của khí hậu làm cho biên độ dao động khí hậu phân cực mạnh về hai hướng vì thế rất có thể xảy ra trường hợp ít bão nhưng cường độ của các cơn bão này lại rất mạnh.

Minh Xuân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.