Gạo cứu đói 'đi lạc'

03/11/2020 06:28 GMT+7

Nhiều hộ nghèo ở TT.Ea T’ling (H.Cư Jút, Đắk Nông) phản ánh bị người khác 'nhận thay' gạo trong các đợt hỗ trợ trước.

Chính quyền địa phương đang khắc phục việc cấp thiếu gạo hỗ trợ cho người dân ở TT.Ea T’ling (H.Cư Jút, Đắk Nông), nhưng vẫn còn nhiều hộ nghèo phản ánh bị người khác “nhận thay” gạo trong các đợt hỗ trợ trước.
Ngày 2.11, ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND TT.Ea T’ling, cho biết trong đợt cấp gạo hỗ trợ cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm 2020, thị trấn có 2.018 khẩu, với 592 hộ; khối lượng gạo hỗ trợ 30.270 kg (15 kg/khẩu). Sau khi nhận gạo về, có 12/13 tổ dân phố (TDP) đã phát đúng, đủ cho người dân. Riêng đối với TDP 1, qua rà soát thì cấp phát không đúng quy định, không đúng danh sách.
Cụ thể, tại TDP 1 có 26 hộ, với 109 khẩu, được phê duyệt hỗ trợ với số lượng 1.635 kg gạo, nhưng đã cấp thiếu 630 kg gạo cho 17 hộ; không cấp 315 kg gạo cho 4 hộ trong danh sách. Tổng cộng, số gạo không cấp và cấp thiếu là 945 kg. Theo ông Ánh, sau khi phát hiện việc này, UBND TT.Ea T'ling đã yêu cầu ông Hoàng Văn Chuẩn, tổ trưởng TDP 1, giải trình và có phương án khắc phục sai sót. Sau đó, ông Chuẩn đã tự mua gạo, phát lại cho các hộ còn thiếu, hộ chưa nhận.
Trong bản giải trình, ông Chuẩn cho biết đã lấy số gạo đó phát cho 35 hộ khác cũng có hoàn cảnh khó khăn do mất mùa. Sau đó, UBND TT.Ea T’ling đã lập tổ công tác, rà soát sự việc. Kết quả, toàn bộ số gạo phát thiếu, không phát cho 21 hộ có tên trong danh sách được ông Chuẩn phát cho 35 hộ ngoài danh sách. Tuy nhiên, trên thực tế, 35 hộ này không khó khăn bằng những hộ đã được họp, xét duyệt trong danh sách phê duyệt.
Ông Ánh nói: “Qua xác minh, ông Chuẩn không ăn chặn gạo, không tư lợi cá nhân nhưng đã làm sai quy định của UBND huyện và thị trấn, vi phạm dân chủ, gây dư luận xấu trong địa phương”. Ông Ánh cũng cho biết trong thời gian tới, UBND TT.Ea T’ling sẽ tổ chức kiểm điểm và xem xét việc bãi nhiệm tổ trưởng TDP 1 đối với ông Chuẩn.
Ngoài sai sót trong đợt phát gạo trên, theo đơn tố cáo của các hộ dân thuộc TDP 1, TT.Ea T’ling, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn được nhà nước hỗ trợ khoảng 3 đợt gạo cứu đói, nhưng nhiều hộ nghèo không được nhận gạo. Anh Phạm Văn Hòa (41 tuổi) cho biết gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ anh bị bệnh thận không có tiền chữa trị, 3 con còn nhỏ. Khi nghe địa phương phát gạo hỗ trợ đợt giáp hạt (tháng 5.2020), anh Hòa nghĩ mình thuộc diện nhận gạo nhưng lại không được nhận. Sau khi tìm hiểu, anh Hòa thấy tên mình có trong danh sách nhận gạo hỗ trợ với 75 kg, nhưng đã bị ai đó giả mạo chữ ký lấy mất phần.
Tương tự, các hộ khó khăn như Nguyễn Thị Cúc, Nguyễn Văn Thứ có tên trong danh sách nhận gạo, nhưng cũng bị giả chữ ký “nhận thay”. Ngoài ra, còn có 17 hộ tố cáo rằng họ được nhận gạo nhưng không đúng số lượng trong danh sách. Cụ thể, bà Hoàng Thị Kim Điền có 7 khẩu, trong danh sách phê duyệt được nhận 105 kg nhưng chỉ được nhận 30 kg. Hộ bà Ngô Thị Lan có 5 khẩu, trong danh sách nhận 75 kg, nhưng chỉ được nhận 30 kg...
Đối với những thông tin do những người dân trên cung cấp, ông Nguyễn Hữu Ánh cho biết hiện tổ công tác của thị trấn vẫn đang rà soát, làm rõ; nếu đúng như người dân phản ánh, sẽ xử lý nghiêm sai phạm theo quy định.
Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo Công an H.Cư Jút cho biết đơn vị đang vào cuộc xác minh, làm rõ các chữ ký trong danh sách nhận gạo của TDP 1 mà người dân phản ánh, khi có kết quả sẽ thông tin chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.