Gay cấn cuộc vây hãm 'cát tặc' trong đêm trên sông Thạch Hãn

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/10/2018 14:00 GMT+7

PV Thanh Niên suốt đêm theo chân lực lượng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) sử dụng ca nô, quần đảo cả khúc sông Thạch Hãn dài gần 5 km, để vây bắt 'sa tặc'.

22 giờ ngày 16.10, đoạn sông Thạch Hãn dưới chân cầu Đại Lộc (P.Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị) đen như hũ nút. Nhìn ra phía xa, giữa sông vẫn có bóng đèn điện le lói, đó là đèn từ những chiếc tàu hút cát lậu đang hoạt động.
Những chiếc tàu trộm cát trên sông Thạch Hãn
Lúc này, chiếc ca nô cũ kỹ của Đội CSGT đường thủy (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị) bắt đầu xuống nước. Ngay khi xuất phát, phải dò dẫm bước trên đoạn kè đắp bằng đá cuội, rêu bám vào trơn tựa bôi mỡ, một CSGT bị trượt chân té, tứa cả máu tay. Ca nô vừa ra một đoạn thì vướng bãi cạn, phải gầm rú, xoay mòng mòng một hồi mới thoát ra được.
PV Thanh Niên (áo xanh) trên ca nô đi vây bắt tàu hút cát chui trên sông Thạch Hãn đêm 16.10, rạng sáng 17.10 ẢNH: THANH LỘC
Tổ tuần tra kiểm soát trực chỉ khu vực Cồn Nổi (đoạn giáp ranh giữa P.Đông Lương (TP.Đông Hà) và xã Triệu Độ (H.Triệu Phong), một trong những điểm nóng khai thác cát lậu tại địa phương.
Chỉ khi đến gần sát với Cồn Nổi, ca nô công vụ mới được lệnh của thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị, đang có mặt trên ca nô để chỉ huy việc tuần tra kiểm soát, yêu cầu tăng hết tốc lực để áp sát các tàu hút cát đang chạy toán loạn vì phát hiện có lực lượng chức năng.
Giữa tứ bề tối tăm, những ánh đèn mờ ảo là dấu hiệu của tàu hút cát chui ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Khi ca nô cập được mạn một tàu hút cát, những tiếng hét lớn vang lên từ phía nhóm CSGT để trấn áp các “sa tặc”: “Dừng lại!”, “Giữ nguyên hiện trường!”, “Tắt máy”… Liền đó, vài chiến sĩ CSGT nhảy qua phía bên tàu hút cát. Việc vây bắt tạm thời kết thúc.
Chiếc tàu cũ mèm không biển kiểm soát bị tóm gọn ở khu vực Cồn Nổi vào khuya 16.10 ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Chiếc tàu bị tóm khá cũ, trang bị những ống hút cát dài loằng ngoằng, do Nguyễn Ba (28 tuổi, trú thôn 5, xã Triệu Thành, H.Triệu Phong, Quảng Trị) điều khiển, trên tàu có khoảng 14,5 m3 cát. Lúc này, lực lượng chức năng hỏi giấy tờ hay bất cứ vấn đề nào thì người lái tàu cũng chỉ lắc đầu nói : “Tôi chỉ là người làm công… mỗi đêm kiếm 300.000 đồng”.
1 ca nô rượt đuổi 4 tàu hút cát như phim ở ngã ba Gia Độ
23 giờ 50 phút ngày 16.10, khi ca nô CSGT đang áp tải chiếc tàu không biển số về bãi cát sạn ở P.Đông Lương thì có nguồn tin mật báo tại ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, H.Triệu Phong) đang có một đoàn “sa tặc” đang ngang nhiên hút cát. Yêu cầu cấp dưới kiểm tra bình xăng ca nô còn đủ không và chỉ cần nhận lại cái gật đầu, thiếu tá Tuấn khoát tay, nói chắc nịch: “Quay đầu!”.
Việc điều khiển ca nô trong đêm đen trên sông Thạch Hãn là không hề đơn giản ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Muốn đi từ khúc sông Thạch Hãn từ phía KP.Vĩnh Phước (P.Đông Lương) về ngã ba Gia Độ (nga ba sông Thạch Hãn và sông Hiếu), ca nô phải chui qua gầm chiếc cầu phao dân sinh An Mô và tránh hàng loạt các vó chài được người dân dựng lên trên sông.
Đang nhấn ga tiến phăng phăng về phía trước, thiếu tá Trần Kim Tuyến (Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT, Công an Quảng Trị) cho biết việc di chuyển trong đêm tối ở khu vực này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. “Việc lái ca nô trên sông Thạch Hãn vào ban đêm không dành cho tay mơ và non gan. Vì lao vào vó chài là lật ca nô như chơi, có khi khó toàn mạng”, thiếu tá Tuyến nói.
Tàu hút cát chui BS QT-0654 chở đầy cát, làm một phần thân tàu chìm dưới nước ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Vừa trờ tới khu vực ngã ba Gia Độ và nhìn thấy gần chục bóng đèn của tàu hút cát, nghe tiếng máy nổ bành bạch, ca nô công vụ lại  giảm tốc độ. Phát hiện có khá nhiều mục tiêu, các CSGT kinh nghiệm liền chọn “bắt” những chiếc tàu “nặng” trước (những tàu này hút đã đầy cát nên thân tàu như chìm 1 phần ở dưới nước - PV) để tránh “sa tặc” xả đáy, tẩu táng số cát đã hút. Chỉ cần 1 cú nhấn ga của ca nô, tàu hút cát di chuyển lặc lè BS QT-0654 do anh Nguyễn Văn Cơ (27 tuổi, trú xã Triệu Thuận, H.Triệu Phong) điều khiển đã bị tiếp cận, áp sát.
Không để những chiếc tàu khác tháo chạy, sau khi 2 CSGT sang được tàu QT-0654 thì cuộc rượt đuổi khác lập tức bắt đầu. Trong lúc các tàu hút cát chạy toán loạn trên sông, thậm chí tắt cả đèn mà chạy, thì bên tai tôi chỉ nghe tiêng giục của thiếu tá Tuấn: “Tăng tốc, tăng tốc!”. Chạy tốc độ cao, nước bắn từ dưới lên tung tóe, mọi người vẫn ngồi trước mũi ca nô, chuẩn bị sẵn sàng áp sát tàu nào thì lập tức nhảy sang trấn áp.
Những chiếc tàu hút cát được trang bị hệ thống máy, vòi khổng lồ ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Quần đảo ở ngã ba này gần 30 phút, ca nô công vụ tiếp cận thêm 3 chiếc tàu hút cát nữa, nhưng thực tế khoang của 3 chiếc tàu này trống không. Nhóm “sa tặc” trên các tàu bi bô: “Bọn em mới xuống” và không ngừng nhắc về tên của chủ tàu.
Không xử phạt được hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên sông, lực lượng CSGT yêu cầu lái tàu điều khiển tàu vào bờ để kiểm tra toàn bộ giấy tờ và xử lý về các vi phạm về an toàn đường thủy.
Những "sa tặc" cho biết họ chỉ là người làm công, kiếm mỗi đêm trên dưới 300.000 đồngẢNH: NGUYỄN PHÚC
Lúc chiếc ca nô công vụ tấp vào được bờ phía bên này của sông Thạch Hãn (thuộc P.Đông Lương), đồng hồ đã báo hiệu 2 giờ sáng của ngày 17.10. Nhìn ra phía sông, những ngọn đèn (của các tàu hút cát) đã tắt tưởng như dòng sông đã tìm lại sự bình yên. Chỉ có điều, với những món lợi khổng lồ từ khoáng sản, sự bình yên này được bao lâu?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.