GDP quý 1 ‘phá đỉnh’ 10 năm, đạt 7,38 %

Anh Vũ
Anh Vũ
29/03/2018 11:38 GMT+7

Sáng nay 29.3, Tổng cục thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu tình hình kinh tế - xã hội tháng 3, cũng như quý 1 năm nay.

Chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 ước tính tăng 7,38 % so với cùng kỳ năm trước. “Đây là mức tăng cao nhất của quý 1 trong 10 năm gần đây”, Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nói.

Trong mức tăng 7,38 % của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,05%, đóng góp 0,46 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,7 %, đóng góp 3,39 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 6,7 %, đóng góp 2,75 điểm phần trăm.

Như vậy, tăng trưởng đã được ghi nhận ở cả 3 khu vực kinh tế, trong đó, đáng chú ý là khu vực công nghiệp và xây dựng, với mức tăng rất cao. “Nền kinh tế đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao của những tháng đầu năm 2018. Các khu vực kinh tế đều tăng trưởng cao, xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo”, ông Nguyễn Bích Lâm nói.

Đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3, theo thống kê, giảm 0,27 % so với tháng trước, trong đó 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm. Tuy nhiên, ông Lâm nêu rõ: CPI bình quân quý 1 tăng 2,82 % so với cùng kỳ năm 2017. CPI tháng 3 tăng 0,97 % so với tháng 12.2017 và tăng 2,66 % so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê, CPI bình quân quý 1 tăng so với bình quân cùng kỳ năm trước do các địa phương thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế và thực hiện lộ trình tăng học phí. Hai tháng đầu năm nay trùng với Tết nên nhu cầu du lịch và đi lại tăng lên.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu trên thị trường thế giới trong 3 tháng đầu năm tăng khá mạnh làm giá xăng dầu bình quân quý 1 tăng 9,18 % so với cùng kỳ, đóng góp 0,38 % vào mức tăng CPI chung, ông Nguyễn Bích Lâm lý giải.

Ngoài ra, ông Lâm cho rằng, còn một số yếu tố như việc tăng lương tối thiểu vùng áp dụng cho người lao động ở các doanh nghiệp từ ngày 1.1 làm giá bình quân một số dịch vụ như sửa chữa đồ dùng gia đình, bảo dưỡng nhà ở, dịch vụ thuê người giúp việc gia đình tăng từ 2 % - 8 % so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê cũng chỉ ra một số yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI quý 1 như: chỉ số giá nhóm thực phẩm giảm 1,47 % so với cùng kỳ năm 2017 (do giá thịt lợn giảm khá mạnh). Các cấp, các ngành tích cực triển khai các biện pháp bình ổn giá cả thị trường trong dịp tết Nguyên đán, không để xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến...

Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ kiên định mục tiêu giữ ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.