Giá lá dong tăng, người dân hối hả thu hoạch

08/02/2015 11:25 GMT+7

(TNO) Năm nay thời tiết diễn biến thất thường, nắng nhiều cộng với việc tết muộn ảnh hưởng tới sản lượng lá dong. Do vậy, càng cận tết, giá lá dong càng tăng.

(TNO) Năm nay thời tiết diễn biến thất thường, nắng nhiều cộng với việc tết muộn ảnh hưởng tới sản lượng lá dong. Do vậy, càng cận tết, giá lá dong càng tăng.

la-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachNhà nào ở Tràng Cát những ngày này cũng chất đầy lá dong
Từ lâu xã Kim An, huyện Thanh Oai (Hà Tây cũ) đã trở thành nơi cung cấp nguồn lá dong lớn cho Hà Nội và một vài khu vực lân cận. Đi sâu vào thôn Tràng Cát (Kim An) những ngày này sẽ bắt gặp cảnh nhiều đoàn xe chở đầy lá dong, nối đuôi nhau tiến về các chợ trung tâm Hà Nội.
Trồng lá dong tuy không vất vả nhưng cả năm chỉ thu hoạch được một vụ giáp tết nên thu nhập của người trồng không cao. Bà Nguyễn Thị Diệp ở thôn Tràng Cát cho biết, nhà bà theo nghề trồng lá dong đã được 3 thế hệ, thu nhập trung bình mỗi vụ được 20 triệu đồng. Tiền chẳng được bao nhiêu nhưng vì là nghề truyền thống nên bà vẫn làm.
Bà Diệp cho biết thêm, trước đây phải từ 24, 25 (tháng chạp) mới bán được lá dong nhưng do những năm gần đây, nhiều hộ dân ở làng phá bỏ loại cây này, chuyển sang trồng cam chanh, nên các chủ buôn phải thu mua sớm (từ 19 tháng chạp) để chọn được lá đẹp và đủ hàng.
Giá bán lá dong không có mức cố định, thường thay đổi từ ngày 19 - 25. Chị Nguyễn Thị Huyền, một trong những người buôn lá dong từ Tràng Cát về bán trong nội thành Hà Nội, cho biết: Từ 19 - 23 tháng chạp, lá dong được bán với giá 80.000 - 100.000 đồng/bó (100 lá), còn vài ngày sau đó, giá bán là 120.000 đồng/bó.
Hiện nay, hầu hết các vườn dong của các hộ gia đình trong làng đã thu hoạch gần hết. Nhiều thương lái về tận nhà thu mua lá và hối hả chuyển hàng về nội thành Hà Nội để phục vụ nhu cầu gói bánh chưng cho mọi người dân.
la-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachVườn lá dong ở Tràng Cátla-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachLá dong được lựa chọn và bó lại từng bóla-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoach
la-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachNhững ngày này thương lái về tận Tràng Cát để thu hoạchla-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoach
la-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachBà Nguyễn Thị Hằng vui mừng khi bán lá dong sớm, được giá cao
la-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoach
la-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachChị Nguyễn Thị Huyền, 34 tuổi, gói lá dongla-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachBà Nguyễn Thị Diệp tuổi đã cao nên giao hết việc cho con cháula-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachChặt gốc lá dong cho đẹpla-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoach
la-dong-tang-gia-ba-con-hoi-ha-thu-hoachTràng Cát những ngày cận tết vui như mở hội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.