Giá trị bền vững của học thuyết Marx

06/05/2008 00:25 GMT+7

Ngày 5.5 tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (CT-HCQG HCM), Viện Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học kỷ niệm 190 năm ngày sinh Karl Marx (5.5.1818 - 5.5.2008). Các tham luận tại hội thảo đã khẳng định K.Marx là người sáng lập chủ nghĩa khoa học xã hội, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của nhân loại. Sức sống của học thuyết Marx trong thời đại ngày nay thể hiện ở chỗ các giá trị bền vững trong các học thuyết cơ bản của ông đã và sẽ vẫn là lý luận và phương pháp luận để nhận thức, cải tạo thế giới.

Giáo sư, tiến sĩ Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Học viện CT-HCQG HCM nhấn mạnh: "Marx là một nhà tư tưởng thiên tài, đồng thời là nhà cách mạng vĩ đại. Tư tưởng của ông là kim chỉ nam để hiểu về bản chất, quy luật vận động và phát triển của thế giới trong quá khứ, hiện tại và tương lai".

Trong di sản nổi bật của Marx, trước hết phải kể đến việc Marx đã thực hiện một cuộc cách mạng trong toàn bộ quan niệm về lịch sử thế giới. Marx là người đầu tiên đã áp dụng phép biện chứng duy vật do chính ông xây dựng vào việc nghiên cứu lịch sử; nhờ đó làm cho chủ nghĩa duy vật trở nên hoàn bị, triệt để. Thứ hai, Marx đã phát hiện quy luật đặc thù trong quá trình vận động, phát triển của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa và của xã hội tư bản do phương thức đó sản sinh ra. Thứ ba, với hai phát hiện khoa học vĩ đại là chủ nghĩa duy vật lịch sử, học thuyết giá trị thặng dư và với vai trò tổ chức, giáo dục phong trào công nhân quốc tế, K.Marx đã đặt nền móng cho chủ nghĩa xã hội khoa học với tính cách là học thuyết về sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân và giải phóng loài người khỏi mọi hình thức áp bức, bóc lột và tha hóa.

Đối với Việt Nam, việc trung thành và vận dụng sáng tạo các nguyên lý mác-xít, tư tưởng Hồ Chí Minh là điều kiện tiên quyết để Đảng ta, dân tộc ta không ngừng phát triển, hiện đại hóa đất nước, hội nhập sâu vào thế giới nhưng không xa rời định hướng chính trị và bản sắc dân tộc. "Sự nghiệp và những tư tưởng vĩ đại của Karl Marx sẽ tiếp tục soi sáng công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam" - Giáo sư, tiến sĩ Lê Hữu Nghĩa khẳng định.

Trước đó, ngày 4.5 tại Hà Nội, Học viện CT-HCQG HCM, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 190 năm ngày sinh của Karl Marx.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.