Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông cao hơn giá vé xe buýt từ 15 - 37%

6 Thanh Niên Online
Giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến cao hơn xe buýt nhưng rẻ hơn nhiều so với các loại hình khác như xe ôm công nghệ, taxi. Dự án đang hoàn tất những bước cuối cùng để vận hành vào tháng 4 tới.
Đường sắt Cát Linh -Hà Đông dự kiến vận hành thương mại từ tháng 4 /// Ảnh Minh Chiến Đường sắt Cát Linh -Hà Đông dự kiến vận hành thương mại từ tháng 4 - Ảnh Minh Chiến
Đường sắt Cát Linh -Hà Đông dự kiến vận hành thương mại từ tháng 4
Ảnh Minh Chiến
Về cơ sở xây dựng giá vé Cát Linh - Hà Đông, trao đổi với Thanh Niên chiều 3.3, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, cho biết trước đó Công ty trình 3 phương án giá vé và được thành phố chấp thuận phương án 2, đưa ra lấy ý kiến người dân.
Cụ thể, toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa với 12 ga, trung bình 1 km có 1 ga. Theo dự thảo phương án đang được đưa ra lấy ý kiến, với vé lượt, nếu đi từ ga đầu (Cát Linh) đến ga thứ 3 (Thái Hà), giá vé thấp nhất 8.000 đồng/lượt, 2 ga tiếp theo giá vé là 10.000 đồng/lượt và tăng dần lên 15.000 đồng/lượt và 30.000 đồng/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).
Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông cao hơn giá vé xe buýt từ 15 - 37% - ảnh 1
Phương thức kết nối xe buýt với tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được xây dựng
Ảnh Mai Hà
“Phương án giá vé chúng tôi đã nghiên cứu nhiều năm và có sự tham vấn của các chuyên gia nước ngoài. Công ty cũng đã lấy ý kiến khảo sát của hơn 1.500 người dân sống gần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, kết quả đa số ý kiến chấp thuận giá vé đường sắt đô thị cao hơn giá vé xe buýt từ 30 - 37%; giá vé tháng cao hơn 15 - 20%”, ông Trường cho biết.
“Trước đây khi chúng tôi đưa ra phương án giá vé, nhiều người nói 30.000 đồng/ngày thì đi cả tháng 900.000 đồng cao quá. Nói như thế không đúng”, ông Trường nói, và cho biết giá vé tháng dự kiến là 200.000 đồng. Mức vé 30.000 đồng/ngày tính gộp 2 lượt đi về sẽ hướng nhiều tới đối tượng khách du lịch là những người có nhu cầu đi lại nhiều ga, nhiều lượt trong ngày. 
Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông cao hơn giá vé xe buýt từ 15 - 37% - ảnh 2
Ga Thanh Xuân đang được hoàn tất các hạng mục phụ trợ cuối cùng trước khi chạy chính thức
Ảnh Mai Hà
Theo nghiên cứu của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, với quãng đường 6,5 km, nhiều nước thường áp dụng giá vé metro mức thấp nhất là 0,8 USD (khoảng 18.000 đồng), cao nhất 2,2 USD (khoảng 50.000 đồng).
Theo mức giá này, giá vé metro Cát Linh - Hà Đông (được trợ giá) khá thấp khi 6,5 km đầu tiên giá vé dự kiến được áp dụng là 11.000 đồng. Nếu so sánh, giá xe ôm công nghệ như Grabbike từ Yên Nghĩa lên Cát Linh có giá 70.000 đồng/lượt, taxi khoảng 140.000 đồng/lượt.
Anh Bùi Ngọc Hân đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cho biết, tại Nhật nếu đi gần thì giá tàu rẻ hơn giá xe buýt, ngược lại đi đường dài giá xe buýt lại rẻ hơn vé tàu.
Cụ thể, nếu di chuyển bằng vé lượt từ ga đầu đến ga tiếp theo gần nhất (cách nhau 2,5 - 3 km) giá vé khoảng 140¥ (30.000 đồng). Nếu 6 km (2 ga) giá vé khoảng 60.000 đồng. Tại Nhật, vé tháng không rẻ hơn vé ngày, chỉ thấp hơn khoảng 20%. Tuy nhiên vé tháng liên tuyến sẽ được hỗ trợ nhiều hơn so với vé tháng 1 tuyến.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu đang hoàn tất các bước cuối cùng như lắp đặt lan can, thang máy… trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào tháng 4 tới.
Dự án Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử kỹ thuật từ tháng 9.2018 tới nay. Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu, tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách. 

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Chương

Chương

Khi dẫn chứng giá vé metro tại Nhật bản thì phải kèm với mức lương trung bình hàng tháng của người dân Nhật. Mình muốn hạn chế xe cá nhân mới xây dựng metro nhưng lại tham khảo giá của các nước giàu thì dân chỉ có nước ngó tàu metro lướt qua thôi. Và, tính đi tính lại, đi xe máy vẫn tiện và rẻ hơn.
Hà Phương Mai

Hà Phương Mai

Mức giá này với người đi làm tôi thấy là khá rẻ, nhưng quan trọng là có tiện kết nối với các phương tiện khác không, và còn chi phí phát sinh đi các phương tiện khác sau khi hoặc trước khi đi đường sắt nữa. Còn với sinh viên thì tôi thấy hơi cao. Vậy mình định ưu tiên đối tượng nào cho mức giá và loại phương tiện này vậy?
dangngoc

dangngoc

Đúng rồi, bạn này nói quá chí lý. Rất thông minh, nên lọc đối tượng và ưu tiên người nghèo, sinh viên.
Anh Tuấn

Anh Tuấn

tôi thấy giá vé như vậy hơi cao so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam. giá vé giảm về mức bằng 5-10% xe bus thì hợp lý hơn.
Lê Quốc Hùng

Lê Quốc Hùng

Vấn đề là hiệu quả kinh tế của dự án này là bao nhiêu? Giá rẻ nhưng do tiền thuế cả nước nộp vào bù lỗ chứ không phải tính hiệu quả của dự án mang lại...thi quá bất công!
hotam20312

hotam20312

Tôi nghĩ, tôi sẽ đón không sai,bước đầu là vậy, dân có thể đi để thưởng thức, sau đó leo thang, dân hết đi, vì sẽ trở ngại rất nhiều khi chuyển tiếp.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dư luận mong muốn vụ án được xét xử công khai

Xét xử tội dâm ô, công khai hay xử kín ?

Câu hỏi được đặt ra sau khi Viện KSND Q.4 (TP.HCM) chuyển cáo trạng và hồ sơ vụ án Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng) sang TAND cùng cấp để chờ xét xử tội dâm ô.