Giải cứu 11 ngư dân bị nhốt do thiếu nợ

12/01/2012 13:29 GMT+7

(TNO) Ngày 12.1, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Thái (33 tuổi, quê Kiên Giang) và Trần Văn Long (34 tuổi, sống lang thang) để điều tra làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Trong đó, Nguyễn Xuân Thái là chủ mưu, còn Trần Văn Long được xem như là trợ lý đắc lực, giúp Thái trông coi những ngư dân bị nhốt.

Khoảng 11 giờ ngày 10.1, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công an P.11, Công an TP.Vũng Tàu bất ngờ kiểm tra căn nhà số 1008 đường 30 Tháng 4, P.11, TP.Vũng Tàu do Nguyễn Xuân Thái và vợ là Hà Kim Thúy (34 tuổi, quê Kiên Giang) thuê để kinh doanh bi da, bán cà phê nhưng thực chất là dùng để nhốt người (tại thời điểm kiểm tra, căn nhà này không còn hoạt động buôn bán).


Căn nhà số 1008 đường 30 Tháng 4, P.11, TP.Vũng Tàu dùng để nhốt các ngư dân thiếu nợ - Ảnh: Nguyễn Long

Căn nhà được đóng kín bằng cửa sắt khóa bên ngoài, phía bên trong có 11 ngư dân đang bị nhốt.

Lực lượng chức năng đã yêu cầu đối tượng Phan Hải Đăng (28 tuổi, quê Kiên Giang), người trông chừng nhà cho vợ chồng Thái - Thúy, dùng chìa khóa mở cửa, giải thoát cho các ngư dân này.

Những ngư dân cho biết đã bị vợ chồng Thái - Thúy nhốt từ nhiều ngày qua, có người bị nhốt hơn 2 tháng do không có tiền trả nợ cho vợ chồng này.

Tiếp tục khám xét quán cà phê số 1007/30 đường 30 Tháng 4, P.11, TP.Vũng Tàu cũng do vợ chồng Thái thuê, lực lượng chức năng thu giữ 1 cây mã tấu, 1 cây đao và 1 roi điện.

Theo điều tra ban đầu của PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vợ chồng Thái thuê căn nhà số 1007/30 đường 30 Tháng 4 để làm nơi kinh doanh karaoke, bán cà phê, bia và đồ nhậu cho các ngư dân tại cảng Cát Lở.

Còn căn nhà số 1008 đường 30 Tháng 4 cặp vợ chồng này thuê để nhốt những ngư dân nào đến quán nhậu hay uống cà phê mà không có tiền trả.

 
Các ngư dân ngủ trên các bàn bi da trong thời gian bị nhốt - Ảnh: Nguyễn Long

Vợ chồng Thái kiêm luôn nghề môi giới bạn ghe cho các chủ tàu đánh bắt hải sản tại cảng Cát Lở.

Những ngư dân thiếu nợ bị nhốt sẽ được vợ chồng Thái đưa đến các chủ tàu cá để theo tàu ra biển đánh bắt cá lấy tiền trả nợ cho mình.

Các chủ tàu cá sẽ đưa tiền trước cho vợ chồng Thái từ 2 - 3 triệu đồng/ngư dân. Số tiền này vợ chồng Thái cầm để trừ nợ mà các ngư dân thiếu trước đó.

Sau chuyến đi biển (khoảng 20 ngày), các tàu vào bờ bán cá để chủ ghe chia tiền cho bạn ghe.

Thay vì các chủ ghe đưa tiền cho bạn ghe, họ lại đưa cho vợ chồng Thái để tiếp tục trừ nợ. Nếu sau một chuyến đi biển mà không đủ tiền trả nợ, vợ chồng Thái sẽ tiếp tục nhốt ngư dân đó lại và đợi chuyến đi biển vào tháng tới.

Ngư dân Nguyễn Hữu Tín (29 tuổi, quê Đồng Tháp) cho biết sau khi đi một chuyến biển vào bờ thì vào quán của vợ chồng Thái nhậu cùng với một bạn ghe tên Lý.

Sau khi nhậu say, anh Tín ngủ quên đến sáng không có tiền trả tiền nhậu, còn người tên Lý bỏ đi lúc nào không biết, thì bị vợ chồng Thái đưa về nhốt tại căn nhà 1008 với nhiều ngư dân khác.

Anh Tín bị nhốt khoảng 10 ngày thì được lực lượng công an giải cứu.


Quán cà phê, karaoke ở số 1007/30 đường 30 Tháng 4, P.11, TP.Vũng Tàu, nơi các ngư dân ăn uống dẫn đến thiếu nợ - Ảnh: Nguyễn Long

Một cán bộ PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong quá trình bị nhốt, các ngư dân này vẫn được vợ chồng Thái cho ra ngoài ăn uống 2 lần/ngày nhưng phải có người dẫn đi.

Nhưng họ tiếp tục bị dẫn đến quán của vợ chồng Thái ăn uống rồi sau đó ghi nợ.

Trong thời gian bị nhốt, người nào muốn nhậu, vợ chồng Thái vẫn cho nhậu thiếu. Chính vì vậy, nhiều người đi biển sau đó vào bờ vẫn không đủ tiền trả nợ cho vợ chồng Thái nên tiếp tục bị nhốt, cán bộ công an này nói.

Vụ việc vẫn đang được PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục làm rõ.

Nguyễn Long

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.