Giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi

06/11/2012 03:50 GMT+7

Nhiều bác sĩ trong Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư ở TP.HCM phản ánh bác sĩ Lâm Hoài Phương, Giám đốc bệnh viện đưa bệnh nhân ra phòng khám cá nhân thu hàng chục triệu đồng mỗi ca...

Giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi
Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư - Ảnh: Thanh Tùng

Mổ ở bệnh viện công, thu tiền ở phòng khám cá nhân

Theo đơn tố cáo, bác sĩ (BS) Lâm Hoài Phương dùng cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện (BV) nhà nước để mổ, sau đó đưa người bệnh về phòng khám (PK) riêng, gần BV để thu tiền. Tại đây, bệnh nhân (BN) đóng hàng chục triệu đồng, nhưng trên các hóa đơn, giấy tờ lưu ở BV chỉ thể hiện một số tiền “tượng trưng” ít hơn nhiều lần so với số tiền phải đóng ở "sân sau” của bà giám đốc.

Điển hình là trường hợp BN tên N.T.T (18 tuổi, ngụ H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) vào BV Răng Hàm Mặt T.Ư hồi tháng 3.2012 để điều trị biến dạng môi - mũi, với hồ sơ có mã số 12459... Người nhà BN được “mớm” rằng, nếu chờ mổ theo thứ tự thì phải đợi lâu, còn mổ ngoài giờ thì được mổ ngay. Nghe vậy, người nhà BN đồng ý chọn mổ sớm.

 

Nhiều bác sĩ giỏi ra đi

Ngoài việc có đến 7 BS là trưởng, phó các khoa chuyên môn đứng đơn phản ánh, thời gian qua còn nhiều tiến sĩ, BS giỏi, tâm huyết khác phải dứt áo ra đi, phần nào cho thấy sự bức xúc của những người trí thức trước những sai phạm và “hành xử” của giám đốc BV. Những người ra đi gồm có hai phó giám đốc BV (1 tiến sĩ và 1 BS chuyên khoa 2); 1 thạc sĩ - BS là phó khoa giỏi về chuyên khoa chỉnh nha; 1 tiến sĩ được đào tạo ở Nhật; 1 BS là người đầu tiên áp dụng kỹ thuật cấy ghép nha khoa và có công xây dựng cấy ghép răng (implant) tại VN...

Sau đó (ngày 19.3), BN đóng những khoản tiền nhỏ tượng trưng ở BV như tiền khám 30.000 đồng, tiền X-quang và xét nghiệm 500.000 đồng. BN được mổ tại BV ngày 19.3 và ngay sau đó được chuyển ra PK Thiện Mỹ (đường Nguyễn Tiểu La, Q.10) của bà Phương.

Tại PK, BN đóng một lần tiền lên đến 22 triệu đồng vào ngày 20.3, phiếu thu ghi "chi phí phẫu thuật", tên người thu là điều dưỡng B.T (điều dưỡng của BV). Người thân của BN cho biết: “Đóng một ít tiền ở BV, mổ tại BV xong thì có nhân viên đưa ra xe taxi chở thẳng đến PK của bà Phương, tại đây họ thu 22 triệu đồng, rồi để nằm vài ngày thì cho về nhà luôn. Lúc đó tôi chỉ lo cho người nhà mổ, đâu biết chuyện công, tư...”.

Trường hợp khác là BN T.L (29 tuổi, ngụ TP.HCM) đã đóng tại PK của bà Phương số tiền lên đến 49 triệu đồng (phiếu thu của PK cũng ghi lý do thu là “chi phí phẫu thuật”). Thực tế, BN này được chính BS Phương mổ ở BV và các giấy tờ thể hiện tại BV cho thấy BV chỉ thu của BN này hơn 10 triệu đồng (bao gồm cả tiền dụng cụ chỉnh nha gắn cho BN trước khi phẫu thuật). BN T.L nhập viện ngày 28.3.2012, ra viện ngày 4.4.2012, để điều trị tình trạng lệch cằm, do quá triển xương hàm dưới.

Yêu cầu làm rõ hàng chục hồ sơ bất thường

Rất nhiều y, BS của BV bức xúc về những việc làm sai trái của BS Phương, nhưng nhiều người ngại lên tiếng. Tuy nhiên, mới đây ít nhất đã có 7 lãnh đạo khoa (gồm trưởng và phó của 7 khoa chuyên môn) mạnh dạn đứng tên làm đơn gửi đến Bộ Y tế và các cơ quan chức năng khác để phản ánh những sai trái, tiêu cực của giám đốc BV. Theo các BS, những sai phạm đã xảy ra tại BV trong một thời gian dài, với một số người tham gia mà người đứng đầu là giám đốc BV.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, các BS cho rằng nguyện vọng duy nhất của họ là mong muốn BS Phương hãy dừng những việc làm sai trái, gây thất thoát tiền nhà nước, nguy hiểm cho người bệnh (vì có những BN vừa mới mổ xong ở BV được đưa ngay ra PK, nếu có biến chứng sẽ không có phương tiện, con người để xử trí kịp)...

Một diễn biến khác, mới đây, các BS đã đề nghị Bộ Y tế làm rõ 28 trường hợp mà họ cho rằng những BN này cũng được mổ tại BV, rồi đưa ra PK bên ngoài để thu tiền. Theo tìm hiểu của chúng tôi, 28 hồ sơ bệnh án này có sự khác thường về mã số nhập viện so với các hồ sơ “chính quy” chung của BV. Do bị động, những ngày qua, những người liên quan đã tìm nhiều cách hòng đối phó trong trường hợp bị kiểm tra...

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.