Giám đốc Sở tuổi 30 Lê Phước Hoài Bảo nói về công trình 'ngốn' 188 tỉ đồng

11/12/2015 12:27 GMT+7

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo đã liệt kê hàng loạt các quyết định liên quan đến quá trình phê duyệt đầu tư, phân bổ vốn tổng cộng 188 tỉ đồng để xây dựng nhà khách Quảng Nam.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo đã liệt kê hàng loạt các quyết định liên quan đến quá trình phê duyệt đầu tư, phân bổ vốn tổng cộng 188 tỉ đồng để xây dựng nhà khách Quảng Nam.
 

Công trình nhà khách tỉnh Quảng Nam giờ chuyển cho doanh nghiệp du lịch khai thác - Ảnh: Hứa Xuyên HuỳnhCông trình nhà khách tỉnh Quảng Nam giờ chuyển cho doanh nghiệp du lịch khai thác - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
* HĐND tỉnh Quảng Trị “nóng” vì chuyện ngân hàng rào hết đường ra biển 
Việc rót vốn cho các dự án từ hơn 10 năm trước khiến Quảng Nam bị chiếm dụng gần 37 tỉ đồng và tranh luận xung quanh công trình nhà khách ngốn 188 tỉ đồng đã làm “nóng” phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh vào sáng 11.12. 
Theo số liệu từ Kho bạc Nhà nước Quảng Nam, đến nay tại Quảng Nam có gần 37 tỉ đồng ứng cho các đơn vị thi công (từ năm 2010 trở về trước) vẫn không thu hồi được.
Đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam, đã 2 lần tranh luận với đại diện UBND tỉnh xung quanh khoản ứng vốn rồi bị chiếm dụng hàng chục tỉ đồng. Ông Hùng nói chưa thỏa mãn phần trả lời về trách nhiệm liên đới sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận về sai phạm gần 35 tỉ đồng của các đơn vị trong quá trình đầu tư xây dựng cầu Cửa Đại và khu tái định cư Tam Anh Nam (huyện Núi Thành).
Quảng Nam ứng vốn dễ, thu hồi khó: “Khó quy trách nhiệm cá nhân” 1Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Hùng chất vấn tại hội trường - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết chủ đầu tư đang tìm mọi biện pháp để thu hồi. “Việc ký kết hợp đồng và ứng vốn thi công xảy ra từ giai đoạn 2004-2005. Nên bây giờ xác định trách nhiệm cá nhân rất khó, vì nhiều cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác…”, ông Diện giải thích.
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh, nói thêm: “Tòa án cũng đã đưa vụ nợ tạm ứng 5 tỉ đồng của một doanh nghiệp ra xử. Nghĩa là chúng ta cũng làm rất quyết liệt”.
Tuy nhiên, ĐB Hùng vẫn tiếp tục chất vấn: “Tôi theo dõi nhận thấy, đã có trường hợp ứng vốn đến 3 lần, trong đó có lần không có cả khối lượng vẫn được ứng. Có vấn đề gì trúc trắc ở đây?”. Ông Hùng cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm đối với cơ quan phân bổ vốn, khi nhiều đơn vị thi công không có bảo lãnh của ngân hàng về tài sản vẫn được ứng vốn, để rồi không thể thu hồi.
Quảng Nam ứng vốn dễ, thu hồi khó: “Khó quy trách nhiệm cá nhân” 3Ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cũng tham gia giải trình thêm về nhu cầu xây nhà khách 188 tỉ đồng - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Lê Phước Hoài Bảo đã liệt kê hàng loạt các quyết định liên quan đến quá trình phê duyệt đầu tư, phân bổ vốn tổng cộng 188 tỉ đồng để xây dựng nhà khách Quảng Nam, giờ được chuyển đổi thành khách sạn ven sông Bàn Thạch và hợp đồng với Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Hội An quản lý, khai thác.
Theo hợp đồng hợp tác có hiệu lực 10 năm, giai đoạn 2016 - 2018, mỗi năm doanh nghiệp chuyển trả ngân sách tỉnh 3,9 tỉ đồng; giai đoạn 2019 - 2025 chuyển tra gần 5 tỉ đồng/năm. Sau đó, các bên sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp tác cho giai đoạn kế tiếp.
Chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Hùng về vấn đề này đặt ra tính pháp lý của chủ trương đầu tư (không được HĐND tỉnh thông qua) và các quyết định phân bổ vốn liên quan.
Ông Lê Phước Hoài Bảo nói về công trình nhà khách "ngốn" 188 tỉ đồng - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

Tuy nhiên, sau khi chủ động phát biểu ý kiến trong phiên chất vấn để chia sẻ thêm về nhu cầu xây nhà khách vào thời điểm 2012, giờ giải lao ông Lê Phước Thanh (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy) khẳng định thêm với các phóng viên: Mọi trình tự, thủ tục và danh mục đầu tư công trình này đều đảm bảo.
“Nếu không đủ thủ tục, đời nào kho bạc chịu giải ngân? Tôi đã nhiều lần nói rõ là dự án này được ghi rõ trong danh mục đầu tư trình HĐND tỉnh. Nói công trình này đầu tư không đảm bảo tính pháp lý là nói bậy bạ”, ông Thanh nói.
HĐND tỉnh Quảng Trị “nóng” vì chuyện ngân hàng rào hết đường ra biển
Ngày 11.12, ngay từ câu hỏi đầu tiên trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 18, khóa 6 kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Trị, ĐB Hoàng Thế đã làm nghị trường “nóng” với câu hỏi liên quan về đất đai ven biển, được đông đảo cử tri địa phương quan tâm. Cụ thể, ĐB Thế hỏi vì sao UBND tỉnh chưa xử lý việc Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank) tự ý lập hàng rào bằng tôn cao hơn 2 m, dọc bờ biển thôn Thủy Bạn (xã Trung Giang, H.Gio Linh), chặn đường ra biển của người dân suốt hơn 3 năm qua.
Giải trình về vấn đề này, ông Đặng Trọng Vân, Phó giám đốc Sở TN-MT Quảng Trị cho hay, năm 2012, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao cho Vietinbank tổng cộng 23 ha (trong đó 19 ha đất sản xuất, làm kinh tế còn 4 ha là đất rừng phòng hộ) để xây dựng khu khách sạn, nghỉ dưỡng. Phía Vietinbank đã bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 3 tỉ đồng, nộp lệ phí sử dụng đất hơn 2 tỉ đồng. Ông Vân cũng thừa nhận từ khi giao đất, đến nay đã hơn 35 tháng nhưng chủ đầu tư mới làm được một việc duy nhất đó là... dựng một hàng rào bằng tôn cao hơn 2 m quanh khu đất trước bãi biển.
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cũng có ý kiến rằng việc rào đất như nêu trên ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống của người dân xã Trung Giang, làm “trái lệnh” của Thủ tướng và việc người dân bức xúc là đương nhiên. Ông Dũng đề nghị chính quyền các cấp quan tâm, giải quyết ngay như đã hứa.
Nguyễn Phúc


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.