Giám đốc thẩm vụ án Rusalka: Hủy bỏ kê biên tài sản của Nguyễn Đức Chi

17/05/2010 02:28 GMT+7

Sau gần 5 năm bị kê biên, nhiều tài sản thuộc dự án Rusalka ở TP Nha Trang, Khánh Hòa đã xuống cấp. Mới đây, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã quyết định hủy việc kê biên này.

Về vụ án này, kết luận của cơ quan điều tra trước đây cho rằng, từ tháng 11.2002 đến 1.2003, Công ty xuất nhập khẩu và lương thực Trà Vinh (Công ty lương thực Trà Vinh) đã bán cho Nguyễn Đức Chi 31.488 tấn gạo, trị giá hơn 5,9 triệu USD. Sau đó, Nguyễn Đức Chi thanh toán tiền không đúng thời hạn đã thỏa thuận. Ngày 25.6.2005, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố, bắt giam bị can Nguyễn Đức Chi về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lúc đó, Nguyễn Đức Chi là Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus - Invest - Tur (RIT), đơn vị đang triển khai dự án khu nghỉ mát Rusalka tại Nha Trang (Khánh Hòa). Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng đã kê biên tài sản thuộc dự án này. 

Trong quá trình điều tra và trước khi xét xử sơ thẩm, Nguyễn Đức Chi đã bồi thường cho Công ty lương thực Trà Vinh toàn bộ số tiền mua gạo, chỉ còn nợ lại số tiền lãi hơn 2,6 tỉ đồng chưa bồi thường. Tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 16.10.2008, TAND tỉnh Trà Vinh tuyên phạt Nguyễn Đức Chi 4 năm tù về tội “sử dụng trái phép tài sản”, chấp nhận sự tự nguyện của bị cáo bồi thường tiếp cho công ty số tiền lãi nêu trên; về xử lý tài sản, án tuyên: “tiếp tục kê biên các tài sản đã bị kê biên còn lại để đảm bảo thi hành án”.

Ngày 21.10.2008, Nguyễn Đức Chi kháng cáo kêu oan, đề nghị Tòa phúc thẩm hủy bỏ quyết định kê biên đối với các tài sản của dự án Rusalka. Nhưng tại bản án hình sự phúc thẩm ngày 31.12.2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM vẫn quyết định tiếp tục kê biên các tài sản của bị cáo với lý do: Nguyễn Đức Chi bị Viện KSND tối cao tiếp tục truy tố về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” trong quá trình thực hiện dự án Rusalka.

Tuy nhiên, khi TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử về tội này (bản án đã có hiệu lực pháp luật), Nguyễn Đức Chi cũng không bị buộc phải có nghĩa vụ liên quan đến tài sản (bồi thường dân sự, tịch thu tài sản). Mặt khác, trước khi xét xử phúc thẩm vụ án “sử dụng trái phép tài sản”, Nguyễn Đức Chi đã tự nguyện thực hiện xong các khoản bồi thường. Chính vì vậy, tại quyết định giám đốc thẩm mới đây, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã quyết định hủy bản án hình sự phúc thẩm ngày 31.12.2008 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM về phần “tiếp tục kê biên các tài sản của bị cáo Nguyễn Đức Chi” và bản án hình sự sơ thẩm ngày 16.10.2008 của TAND tỉnh Trà Vinh về phần quyết định “tiếp tục kê biên các tài sản đã bị kê biên còn lại để đảm bảo thi hành án”, đồng thời đình chỉ vụ án về phần này.

Theo một luật sư ở Khánh Hòa, việc hủy kê biên nêu trên thuộc thẩm quyền của cơ quan tư pháp, nhưng việc trả lại tài sản cho RIT như thế nào là thẩm quyền của cơ quan hành chính. Vào giữa năm 2007, Hội đồng định giá của Bộ Tài chính xác định giá trị tài sản của dự án Rusalka là trên 131 tỉ đồng. Việc xử lý tài sản của dự án này sẽ kéo dài và rất phức tạp, bởi vì: sau khi Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố vụ án trên, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã ký quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư khu nghỉ mát Rusalka, thu hồi giấy phép đầu tư số 2178/GP ngày 16.11.2000 và giấy phép đầu tư điều chỉnh số 2178/GPĐC1 ngày 3.5.2001 mà Bộ đã cấp cho RIT. Căn cứ quyết định của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, đầu tháng 11.2006, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê đã cấp cho RIT tại dự án Rusalka.

Chiều qua, một cán bộ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết, sắp tới các cơ quan chức năng sẽ họp giải quyết một số vấn đề liên quan đến dự án này. 

Thùy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.