Giảm sử dụng túi ni lông để bảo vệ môi trường

30/12/2014 04:54 GMT+7

Sau một thời gian triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và vận động người tiêu dùng sử dụng hợp lý túi ni lông, UBND Q.5 đã phối hợp với Sở TN-MT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết chương trình giảm tải sử dụng túi ni lông năm 2014 với những con số ấn tượng.

Sau một thời gian triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và vận động người tiêu dùng sử dụng hợp lý túi ni lông, UBND Q.5 đã phối hợp với Sở TN-MT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết chương trình giảm tải sử dụng túi ni lông năm 2014 với những con số ấn tượng.

Túi tự hủy thân thiện với môi trường được giới thiệu trong Ngày hội túi xanh 2014 tại Q.5, TP.HCM hồi tháng 9.2014 - Ảnh: Mai Vọng
Các cá nhân, tập thể Q.5 được nhận bằng khen tại hội nghị- Ảnh: Lương Ngọc
“Mỗi người một tay”
Đó là nhận xét chung của ông Hoàng Trung Nghĩa, Phó chủ tịch UBND Q.5, trong hội nghị tổng kết chương trình giảm tải sử dụng túi ni lông. Không phân biệt đối tượng tham gia mô hình được triển khai mọi phương diện từ trường học, chợ đến các trung tâm thương mại... Sau một năm thực hiện, Q.5 khá tự hào với những thành tích đạt được. Tổ chức thành công “Ngày hội túi xanh” vào ngày 28.9 tại Trung tâm văn hóa quận thu hút gần 2.000 người tham quan, tại đây mọi người có dịp biết đến các loại túi thân thiện môi trường thay thế túi ni lông thông thường, xem các tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Vấn nạn túi ni lông”... Tuần lễ “Nói không với túi ni lông” được triển khai từ ngày 29.9 đến 5.10 tại các chợ, siêu thị và các địa điểm bán lẻ thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị sản xuất túi tài trợ thông qua việc cung cấp túi ni lông thân thiện môi trường cho 100 tiểu thương tham gia chương trình. Gần 400 người là đại diện các ban ngành đoàn thể quận, phường, cán bộ công chức, tổ dân phố và giáo viên được tập huấn để trở thành lực lượng nòng cốt cho việc tuyên truyền giảm sử dụng túi ni lông cũng như giải pháp sử dụng các loại túi thay thế. Khoảng 300 tiểu thương và đơn vị bán lẻ cam kết giảm sử dụng túi ni lông.
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Chí Trung, Phó trưởng ban quản lý Trung tâm thương mại dịch vụ An Đông cho biết: “Theo tôi, ngoài việc phổ biến rộng khắp mô hình giảm sử dụng túi ni lông đến mọi người thì quan trọng nhất vẫn là việc nâng cao sự hiểu biết cho các hộ tiểu thương, đối tượng sử dụng nhiều nhất túi ni lông về sản phẩm túi thân thiện môi trường vì chỉ nghe thôi chưa đủ, cái mà họ cần là những gì thiết thực nhất như mẫu mã, giá cả và cách sử dụng”.
Thành công với chỉ tiêu đặt ra
Sau những kết quả mà đại diện Q.5 báo cáo tại hội nghị, đại diện phía Sở TN-MT cũng trình bày tổng kết về chương trình giảm tải sử dụng túi ni lông trên địa bàn TP.HCM năm 2014 với nhiều thành tích. Điển hình là việc tuyên truyền thành công kế hoạch chương trình với 21.000 cuốn cẩm nang dành cho người dân và 4.000 cuốn cẩm nang dưới hình thức truyện tranh dành cho các em học sinh.
Tiếp đó, đại diện Sở TN-MT cũng đề cập đến những khó khăn chung thường gặp trong quá trình thực hiện. Trước hết là phần kinh phí hạn hẹp nên chỉ mới triển khai trên một số địa bàn; phải phối hợp giữa nhiều cơ quan, đoàn thể nên thời gian triển khai còn bị chậm; việc vận động các tiểu thương thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông thông thường sang túi ni lông thân thiện môi trường còn hạn chế vì nhiều lý do. Từ những thuận lợi và khó khăn rút ra sau một thời gian triển khai chương trình cho các quận, huyện, Sở TN-MT đề xuất nên tăng cường kiểm soát ô nhiễm do sử dụng túi ni lông khó phân hủy, đồng thời, tăng cường công tác quản lý sử dụng và thải bỏ túi ni lông trên địa bàn TP.HCM.
Cũng tại hội nghị, Sở TN-MT và UBND Q.5 đã tiến hành khen thưởng cho 16 tập thể và 13 cá nhân đã có thành tích cao trong việc thực hiện chương trình giảm sử dụng túi ni lông trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.