Gian lận thi cử: Cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân

31/05/2019 06:59 GMT+7

Những vấn đề bức xúc như gian lận thi cử, tăng giá điện, giá xăng, khó khăn khi tiến hành sáp nhập hàng trăm huyện, xã trong cả nước... đã được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm

Những vấn đề bức xúc như gian lận thi cử, tăng giá điện, giá xăng, khó khăn khi tiến hành sáp nhập hàng trăm huyện, xã trong cả nước... đã được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm vào hôm qua - ngày đầu tiên Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội cuối 2018, đầu 2019.

Đây là lỗi hệ thống

Người dân không những không yên tâm mà còn mất niềm tin với giáo dục. Thử hỏi rằng rồi nền giáo dục của chúng ta sẽ đi về đâu khi mà hiện trạng giáo dục như vậy
ĐB Nguyễn Sĩ Cương 
Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội
Là người đầu tiên phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu (ĐB) Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết cử tri An Giang rất bức xúc về gian lận thi cử và điều cử tri mong mỏi là Bộ GD-ĐT xử lý nghiêm, chỉ ra những thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi quốc gia những năm qua.
“Người chịu trách nhiệm cụ thể không thể nói hoàn toàn là lỗi địa phương vì không phải chỉ một mà là nhiều địa phương phát hiện gian lận thi cử trong kỳ thi vừa qua”, ĐB Hiếu nói và cho rằng mỗi năm một lần, Bộ GD-ĐT thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng càng cải cách kết quả càng kém hơn, nhiều tiêu cực bị phát hiện hơn.
“Ba năm qua, Bộ chưa có tập huấn, chỉ đạo các tỉnh về kẽ hở của khâu chấm thi, không có biện pháp ngăn chặn. Bộ không đánh giá về kết quả thi hằng năm của các tỉnh, thành phố bởi nếu phân tích thì không thể không đặt dấu hỏi, vì sao nhiều tỉnh miền núi có tỷ lệ đạt điểm khá giỏi lại cao hơn Hà Nội, TP.HCM. Nếu phúc tra cả nước, tôi tin sẽ còn rất nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT chưa thấy hết hệ quả từ gian lận thi cử

Là người tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng và tiến hành nhưng Bộ không kiểm soát được tình hình.
Ngay cả sai

 phạm khi xảy ra thì không phải Bộ phát hiện mà do một nhóm các thầy giáo ở Hà Nội phát hiện

 ĐB Nguyễn Sĩ Cương

Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Sĩ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội (QH), cho rằng Bộ GD-ĐT chưa thấy hết hệ quả tệ hại mà gian lận thi cử vừa qua mang lại là nó khiến xã hội mất niềm tin vào giáo dục nước nhà.
“Là người tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng và tiến hành nhưng Bộ không kiểm soát được tình hình. Ngay cả sai phạm khi xảy ra thì không phải Bộ phát hiện mà do một nhóm các thầy giáo ở Hà Nội phát hiện, tố giác rồi Bộ mới vào cuộc. Đáng nói hơn là khi làm rõ được sai phạm thì việc công khai danh tính của những học sinh và phụ huynh liên quan đến sai phạm thì Bộ không có chính kiến rõ ràng vì cho rằng nào là nhạy cảm, nào là nhân văn. Nhưng tất cả những mất mát lớn nhất của vụ việc này là mất đạo đức xã hội”, ĐB Cương nói.
Ông cũng cho rằng, chỉ khi xử lý triệt để vụ này thì mới lấy lại niềm tin của người dân, để người dân tin rằng đất nước này vẫn còn pháp luật.

Để còn kịp cứu nền giáo dục nước nhà

ĐB Cương cũng đánh giá chưa cần nói đến tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 thì giáo dục vẫn được coi là một khoảng tối. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Bộ cứ loay hoay với nhiều vấn đề mà ít đem lại kết quả để đạt được mục tiêu phát triển giáo dục đã đề ra. Cải tiến nối tiếp cải tiến trong khi cải tiến chưa mang lại kết quả gì rõ ràng thì tiêu cực, sai phạm lại nảy sinh.

Nếu phúc tra cả nước, tôi tin sẽ còn rất nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân

ĐB Nguyễn Lân Hiếu

“Rất nhiều cử tri đã có ý kiến phàn nàn về chất lượng giáo dục, về bệnh thành tích cũng như tiêu cực trong giáo dục. Điều đó cho thấy người dân không những không yên tâm mà còn mất niềm tin với giáo dục. Thử hỏi rằng rồi nền giáo dục của chúng ta sẽ đi về đâu khi mà hiện trạng giáo dục như vậy”, ĐB tỉnh Ninh Thuận nói.
ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau), Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH, đặt vấn đề: “Ngành giáo dục không dám đối mặt với sự thật, để kết quả giáo dục đúng hơn, thực chất hơn. Thực chất làm sao được khi lớp có 43 học sinh thì 42 em là học sinh giỏi, chỉ có 1 em là học sinh khá? Còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy? Theo tôi là rất nhiều. Nền giáo dục bây giờ, tìm được học sinh yếu kém khó như mò kim đáy biển”. ĐB Giang kiến nghị ngành giáo dục cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng, đánh giá trúng để còn kịp cứu nền giáo dục nước nhà.

Ý KIẾN

Gian lận thi cử là hành vi ăn cướp

       
Nếu trước đây, tiêu cực thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ, thì giờ gian lận đã trở nên có tổ chức, có quy mô lớn hơn, xảy ra ở nhiều địa phương, do những người có chức, có quyền, có tiền, có thế lực thực hiện. Gian lận thi cử chính là hành vi ăn cướp, là vô liêm sỉ, vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các em học sinh thi thật, học thật; làm băng hoại nền tảng đạo đức xã hội, băng hoại nền giáo dục của nước nhà.
ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau)

Cần một nền giáo dục không nói dối

Cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân
       
Bộ GD-ĐT đã có rất nhiều cải cách nhưng theo tôi phương pháp là chưa đúng. Đúng làm sao được khi 1 lớp học 100% học sinh loại giỏi. Trong phiên thảo luận về giáo dục, nhiều người đã bàn về triết lý giáo dục nhưng trước mắt chúng ta cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất đơn giản song cần thiết lúc này là một nền giáo dục không nói dối. Không thể tạo nên một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối từ những năm đầu tiên các con cắp sách tới trường.
ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.