Giao đất không qua đấu thầu đang gây thất thoát lớn cho nhà nước

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/10/2018 11:30 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu từ năm 2019, tất cả các trường hợp giao, cho thuê đất của nhà nước để kinh doanh phải thực hiện đấu giá công khai để ngăn chặn thất thoát.

Sáng 16.10, tiếp tục phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tiếp tục cho ý kiến về các báo cáo ngân sách nhà nước, kế hoạch tài chính quốc gia và kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Cho ý kiến về vấn đề ngân sách, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu, các trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần để thực hiện mục đích kinh doanh thương mại, bao gồm cả trường hợp đất đai đó đang cho doanh nghiệp nhà nước thuê, hoặc đất đai có sở hữu tài sản nhà nước phải được đấu thầu công khai.
Chủ tịch QH nhấn mạnh ngoài những trường hợp nhỏ lẻ hoặc giao đất thực hiện các dự án tái định cư khi thu hồi đất để xây dựng những dự án, hạ tầng quan trọng, còn lại tất cả phải đấu giá công khai.
"Trong trường hợp cần thiết, để có điều kiện đấu giá, nhà nước có thể ứng tiền ngân sách để giải phóng mặt bằng theo tiến độ đền bù, hỗ trợ cho người dân, sau khi đấu giá xong thì hoàn trả tiền tạm ứng cho ngân sách nhà nước", bà Ngân nói.
Bà Ngân cho rằng, việc giao đất, cho thuê đất mà không thực hiện đấu giá một cách công khai đang khiến "nhà nước thất thoát nhiều lắm". Do đó, Chủ tịch QH cho rằng, "nếu làm được cái này, chúng ta sẽ quản lý được tài nguyên đất đai quốc gia".
"Nhiều người giàu lên từ bất động sản là giàu lên từ chỗ này thôi", bà Ngân nói thêm, và tiếp tục nhấn mạnh đất đai của nhà nước thì phải được đấu giá một cách công khai để thu được tiền.
"Như hiện nay thì không rõ ràng, gây thất thoát tiền bạc của nhà nước. Thất thoát ở đây không phải do tham nhũng mà là do cơ chế quản lý của chúng ta", bà Ngân nhấn mạnh và đưa yêu cầu vấn đề này vào các nghị quyết của QH tại kỳ họp tới.
Cũng liên quan tới ngân sách, Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ xem lại Nghị định số 126 về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần.
Chủ tịch QH cho rằng, tại Nghị định này quy định số vốn từ thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi bán cổ phần thì nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp là không đúng luật Ngân sách.
"Đề nghị các khoản thu này phải nộp vào ngân sách T.Ư nếu thu hồi từ doanh nghiệp do ngân sách T.Ư đầu tư, nộp vào ngân sách địa phương nếu thu từ doanh nghiệp do ngân sách địa phương đầu tư", bà Ngân nói và yêu cầu Chính phủ sửa nội dung nghị định và thực hiện việc này từ năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.