"Giao lưu kinh tế là nền tảng phát triển bền vững quan hệ hữu nghị Việt - Trung"

23/07/2005 00:01 GMT+7

Chiều qua, lúc 15 giờ, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trần Đức Lương và đoàn công tác đi thăm Trung Quốc (TQ) đã đáp xuống sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức TQ. Trước đó, trong hai ngày 20 - 21.7 và sáng 22.7, Chủ tịch và đoàn đã đến thăm đặc khu kinh tế Thâm Quyến, tham gia diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Quảng Đông tại thành phố Quảng Châu; thăm Trung tâm Nông nghiệp kỹ thuật cao, Học viện Dân tộc, Trung tâm Triển lãm kinh tế ASEAN, gặp gỡ kiều bào tại TP Nam Ninh...

Trong ngày 22.7, các doanh nghiệp VN và lãnh đạo các bộ ngành liên quan sẽ tham dự "Diễn đàn doanh nghiệp VN - Quảng Tây" do Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc chủ trì. Nhìn chung, sau 3 diễn đàn doanh nghiệp, ngoài các dự án được ký kết hoặc cam kết có tính khả thi lên đến trên 1,2 tỉ USD, các doanh nghiệp hai bên đều rất quan tâm đến vấn đề tư vấn của các ngân hàng. Vietcombank là doanh nghiệp được hỏi nhiều nhất. Theo ông Đinh Văn Mười, Phó tổng giám đốc Vietcombank, ngân hàng này và ngân hàng TQ đã ký hợp tác giải quyết tất cả các thanh toán theo thông lệ quốc tế nhằm khắc phục những trở ngại lâu nay phải thanh toán theo đường biên mậu (gồm tư vấn mở L/C, các xác nhận thủ tục thanh toán XNK...) cho các doanh nghiệp.

Trước khi đáp máy bay về nước, Chủ tịch Trần Đức Lương đã dành cho 18 nhà báo trong nước đi cùng chuyến công tác cuộc họp báo ngắn. Thanh Niên lược ghi những nội dung chính:

* Đài Truyền hình VN và TTXVN: Trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch và các nhà lãnh đạo TQ, hai bên đã đề cập nhiều đến việc xây dựng mối quan hệ tin cậy và bền vững. Xin Chủ tịch cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

- Chủ tịch Trần Đức Lương: Đó là những nội dung đồng thuận cao giữa lãnh đạo hai nhà nước. Chúng tôi thống nhất rằng cần phải phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong thời gian qua để tăng cường độ bền vững trong quan hệ hai nước. Bên cạnh đó là thúc đẩy các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa lẫn du lịch theo cấp độ từ cấp cao đến cấp các địa phương. Gần 80 doanh nghiệp cùng đi trong đợt này đã tham gia 3 diễn đàn tại Quảng Đông, Bắc Kinh và Quảng Tây với những kết quả vượt bậc như đã thấy đã chứng tỏ điều đó.

* Kết quả đạt được trong chuyến thăm thông qua các dự án đã thỏa thuận và ký kết có giá trị trên 1 tỉ USD. Chủ tịch bình luận gì về kết quả này?

- Chủ tịch Trần Đức Lương: Chúng ta đều thấy rằng muốn có mối quan hệ lâu dài, bền vững thì phải có những giao lưu toàn diện, cả những giao lưu nhân dân. Đó cũng là sắc thái đặc biệt trong quan hệ VN-TQ. Trong tình hình mới, tôi cho rằng yêu cầu về quan hệ kinh tế phải là nền tảng cho các hoạt động giao lưu khác. Mấy năm vừa qua, quan hệ hai nước về kinh tế đã có tăng cao, lãnh đạo hai nước đều cho rằng tiến triển đó là phản ảnh đúng tình hình chung và thực tế khách quan, không có gì lạ. TQ là thị trường lớn và đang phát triển với tốc độ nhanh trong thời gian tới. Mặc dù ghi nhận tình hình phát triển như trên là tốt, nhưng do nhập siêu của ta đang còn rất cao nên sắp tới sẽ phải cố gắng rất nhiều. TQ cũng cho biết sẽ hỗ trợ, mở rộng thị trường cho các mặt hàng ta có thế mạnh và các sản phẩn nông lâm hải sản, sản phẩm chế biến, hàng gia dụng còn rất nhiều tiềm năng vào thị trường của họ. Có thể nói nhiều người còn lo ngại  chúng ta nhập siêu lớn từ thị trường TQ, nhưng xét trên tổng thể, nước ta đang thời kỳ phát triển nên nhu cầu nhập về vật liệu cho xây dựng và  trang thiết bị - công nghệ cao cho công nghiệp hóa là cần thiết. Trung Quốc lại là nước láng giềng đang phát triển rất nhanh. Không nên đặt vấn đề nhập siêu một cách máy móc với từng thị trường trong khi ta vẫn xuất siêu ở nhiều thị trường khác. Vấn đề là chúng ta phải phấn đấu và có quyết tâm thật cao trong quan hệ kinh tế với TQ. Các nhà lãnh đạo T.Ư và các địa phương TQ đều đã khuyến khích các doanh nghiệp của họ đầu tư mạnh vào VN với các dự án sản xuất để  xuất khẩu lại vào thị trường TQ và các nước thứ 3. Lâu nay các dự án đều nhỏ, chúng ta cần nhanh chóng chuẩn bị xây dựng và hợp tác trong các dự án lớn. Nói chung khi các quan hệ kinh tế đạt được sự bền vững thì các mặt quan hệ khác cũng sẽ bền vững.

* Thanh Niên: Tại các diễn đàn doanh nghiệp vừa tổ chức, nhiều doanh nghiệp VN và TQ đều đã đề nghị nhanh chóng xây dựng các khu kinh tế mở, các khu mậu dịch tự do dọc biên giới hai nước để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại. Xin Chủ tịch cho biết Nhà nước và Chính phủ VN đã có chủ trương gì để đáp ứng nguyện vọng đó?

- Chủ tịch Trần Đức Lương: Đến nay, phía TQ đã xây dựng các khu kinh tế đầu mối, các chợ đầu mối ở các cửa khẩu. Nhưng quy mô vẫn còn nhỏ. Đối với chúng ta, đây là vấn đề quan trọng và cần  tính toán chiến lược lâu dài, quy mô xây dựng đáp ứng được yêu cầu phát triển khi hai bên cùng triển khai xây dựng đề án “hai hành lang, một vành đai kinh tế". Vấn đề này sẽ được các bộ ngành và chính phủ triển khai ngay sau chuyến đi này.

* Thanh Niên: Chủ tịch đánh giá cao những đóng góp  của các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể và nhân dân trong việc xây dựng tình hữu nghị bền vững với TQ. Thời gian qua, các hoạt động giao lưu của Đoàn thanh niên, Hội LHTN Việt Nam và cả Báo Thanh Niên với các bạn TQ cũng đã được xác lập và thường xuyên tổ chức. Xin Chủ tịch cho biết có thể có những chính sách cụ thể nào để thúc đẩy các giao lưu đó phát triển mạnh hơn nữa?

- Chủ tịch Trần Đức Lương (cười vui): Đó là những hoạt động giao lưu rất có ý nghĩa mà tôi cũng đã được báo cáo. Các đồng chí làm rất tốt, rất năng động. Tuy nhiên về chính sách cụ thể thì nên đề đạt lên Chính phủ xem xét.  Trong quan hệ thanh niên hai nước, tôi đặc biệt lưu ý đến vai trò của các sinh viên du học tại các trường đại học Trung Quốc. Hiện con số này đã tăng lên rất cao, ngay tại tỉnh Quảng Tây cũng đã có đến 1.000 sinh viên ta theo học. Họ đóng vai trò rất quan trọng trong giao lưu với các bạn sinh viên TQ và nghe nói nhiều em đạt thành tích rất xuất sắc trong học tập, báo chí cần phát huy những tấm gương tiêu biểu ấy!

* Xin chân thành cảm ơn Chủ tịch!

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.