Giữ gìn, vun đắp mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt - Lào

14/04/2014 02:21 GMT+7

Nhận lời mời của Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào Choummaly Sayasone và Phu nhân, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao VN thăm và chúc Tết Bunpimay lãnh đạo và nhân dân Lào từ ngày 12 - 13.4.

 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone - Ảnh: TTXVN

Trong thời gian ở thăm Lào, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đã đến thăm, chúc tết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone và Phu nhân tại tỉnh Attapeu; thăm và chúc tết nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Khamtai Siphandone tại tỉnh Champasak; gặp gỡ và dự Lễ đón năm mới với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Attapeu, tỉnh Champasak; gặp gỡ các doanh nghiệp VN đang đầu tư tại nam Lào; thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa của tỉnh Attapeu và tỉnh Champasak...

Tại các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư Choummaly Sayasone bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước VN - Lào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc của mỗi nước; đồng thời khẳng định trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Việt - Lào cũng sẽ làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, tài sản vô giá của hai Đảng, hai dân tộc.

Trong buổi thăm và làm việc với các doanh nghiệp (DN) VN đầu tư vào các tỉnh nam Lào ngày 13.4, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc các DN VN dù trong điều kiện đất nước, thế giới còn khó khăn, nhưng đã đầu tư lớn vào Lào; đồng thời lưu ý các DN đẩy mạnh các hoạt động xã hội, góp phần thắt chặt thêm tình anh em ruột thịt với nhân dân Lào. Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội Các DN VN đầu tư tại Lào (AVIL), cho biết hiện VN là 1 trong 3 quốc gia đầu tư vào Lào lớn nhất. Các DN VN đầu tư vào 4 tỉnh nam Lào khoảng 1,7 tỉ USD, trong đó Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chiếm hơn 90% vốn đầu tư. Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL, cho biết HAGL đã đầu tư vào Lào khoảng 1,2 tỉ USD để trồng bắp, mía, cao su và cọ dầu trên diện tích khoảng 40.000 ha. Tập đoàn cũng chuẩn bị nhập khoảng 100.000 con bò Úc về nuôi, trước mắt phát triển đàn bò thịt, sau đó phát triển đàn bò sữa.

Đình Sơn (từ Lào) - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.