Giường bệnh ở hành lang được thanh toán 50% giá quy định

06/09/2012 03:05 GMT+7

Ngày 5.9, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết, quá trình thẩm định giá của bệnh viện (BV) tuyến T.Ư phát hiện một số bất hợp lý trong đề xuất khung giá viện phí mới nên một số dịch vụ đã phải giảm xuống còn 85-87% so với giá trần (giá đề xuất ban đầu là 90-97%).

Giá khám chữa bệnh tại các BV này với các trường hợp khám ban đầu cũng sẽ điều chỉnh giảm, thay vì tính tối đa 30.000 đồng/lần, vì chi phí cho dịch vụ này thấp hơn so với khám cấp cứu, khám các ca nặng do chuyển từ tuyến dưới. Riêng với các giường kê thêm do phát sinh không qua phê duyệt (hành lang, giường gấp), BHXH sẽ chỉ thanh toán 50% so với giường nằm thông thường (1 bệnh nhân/giường bệnh). Giá dịch vụ siêu âm đen trắng thanh toán không quá 30.000 đồng, thay vì 35.000 đồng như khung giá đã ban hành.

Theo BHXH Việt Nam, một số BV thực hiện khung giá chưa chủ động cải thiện chất lượng phục vụ: số bệnh nhân/bàn khám vẫn ở mức cao với 60-70 người/bàn khám/ngày, thậm chí cao hơn; tình trạng nằm ghép vẫn phổ biến.

Trong tháng 10, BHXH sẽ có đánh giá ban đầu về chất lượng dịch vụ y tế tại các BV đã áp dụng giá viện phí mới.

Cùng ngày Bộ Y tế cho biết, từ nay đến ngày 15.9 sẽ có thêm 16 BV tuyến T.Ư thực hiện giá viện phí mới. Mức điều chỉnh cao nhất với những BV hạng đặc biệt, hạng I là 93% và thấp nhất là 85% ở một số BV chuyên khoa, đa khoa T.Ư đặt tại một số địa phương. Mức tăng lần này có phần khiêm tốn hơn so với đợt phê duyệt lần đầu (hầu hết ở mức 95-97% giá trần).

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.