Khảo sát của Hà Nội cho rằng 90% ý kiến được hỏi ủng hộ lộ trình dừng xe máy /// Ảnh TN
Khảo sát của Hà Nội cho rằng 90% ý kiến được hỏi ủng hộ lộ trình dừng xe máyẢnh TN
Kết quả điều tra khảo sát của Công an Hà Nội về đề án quản lý phương tiện giao thông cá nhân cho biết có 84% ý kiến ủng hộ đề án, trong số người ủng hộ, có 90% đồng ý với lộ trình dừng xe máy.
UBND thành phố Hà Nội dự kiến trình HĐND thành phố thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Trước đó, để hoàn thiện đề án, UBND TP Hà Nội đã giao Công an TP điều tra, khảo sát, phỏng vấn xã hội học với các hộ gia đình trên địa bàn. Công an TP Hà Nội đã phát ra trên 15.000 phiếu khảo sát ở địa bàn 30 quận, huyện.
Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân của người dân thủ đô là 84%, trong khu vực Vành đai 3 là trên 85%.
Trong số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy là trên 90%. Tuy nhiên, người dân thủ đô yêu cầu phải nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng để đáp ứng nhu cầu đi lại.
Ngoài ra, trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông; trong đó khu vực Vành đai 3 có số người được lấy ý kiến ủng hộ là hơn 67%.
Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo với sự tham gia của các nhà khoa học trong nước cũng như chuyên gia Nhật Bản. Đồng thời tiến hành khảo sát thực địa, đếm lưu lượng phương tiện tại các nút giao và giờ cao điểm, tham khảo kinh nghiệm các nước...
Cổng thông tin điện tử UBND TP Hà Nội cũng đã đăng toàn văn dự thảo nghị quyết lên cổng để lấy ý kiến người dân từ ngày 24.5.
Theo tờ trình của UBND thành phố, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 5,2 triệu xe máy, gần 486 nghìn ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác tham gia giao thông trên địa bàn). Tốc độ tăng trưởng ô tô trên địa bàn thành phố khoảng 10%/năm, xe máy là 6,7%/năm. Hà Nội lo ngại ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra vào thành phố ngày càng nghiêm trọng trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết.
Hà Nội dự kiến lộ trình 3 giai đoạn để hạn chế xe cá nhân, trong đó, 2030 sẽ tiến tới dừng sử dụng xe máy tại các quận nội thành.
Trước đó, Ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT - đơn vị tham gia soạn thảo đề án trên cho biết, qua khảo sát trực tiếp hơn 16.000 người, có tới 85% ý kiến đồng thuận hạn chế phương tiện cá nhân tại Hà Nội.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

LN

Đối tượng khảo sát là ai? Ai là người thực hiện việc khảo sát?

Hoàng

Nên có phương tiện công cộng phủ khắp nội thành Hà Nội. Phương tiện công cộng cũng cần hoạt động ban đêm nữa. Ban đêm không cần tần suất quá dày. Chỉ cần 1 chuyến/1 tiếng hoặc 1 chuyến/90 phút, quan trọng là đúng giờ. Lý do tôi không đi xe buýt là vì: đi bộ xa, nhiều khu vực rất nhiều xe, có khu vực thì lại ít xe, xe buýt có giờ nghỉ. Lắm lúc không dám đi xe buýt vì sợ về muộn xe không hoạt động nữa. Như buổi tối. Có tuyến 21 giờ nghỉ. Có tuyến 23 giờ nghỉ. Rủi ro phải tốn kém thêm tiền xe ôm taxi. Có nhiều người cũng phải làm ca kíp, phải đi đi làm hoặc về nhà giữa đêm. Thì dù đi làm xa và cố định cũng phải đi xe máy đi làm chứ chẳng có xe buýt nào cả.

San Su

ủng hộ đi bộ và xe đạp

Bình luận