Hà Nội 'lĩnh' khoản vay 2.300 tỉ vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

0 Thanh Niên Online

Nhận vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội sẽ phải "lĩnh" luôn khoản vay nợ chi phí vận hành hơn 98 triệu USD, tương đương hơn 2.300 tỉ đồng, với lãi vay 4%/năm.

 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị được chuyển giao cho Hà Nội vận hành /// Ảnh NT Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị được chuyển giao cho Hà Nội vận hành - Ảnh NT
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị được chuyển giao cho Hà Nội vận hành
Ảnh NT
UBND TP.Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP về phương án vay lại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng, tương đương 868,04 triệu USD, trong đó, vốn vay Trung Quốc là hơn 13.867 tỉ đồng, tương đương 669,62 triệu USD, còn lại là đối ứng của Việt Nam.
Trong số này, phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải áp dụng với giá trị 92,52 triệu USD, bao gồm hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy - toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ.
Tuy nhiên, năm 2016, Bộ GTVT đã ký phụ lục hợp đồng tăng phần chi phí liên quan này lên 98,35 triệu USD và đây sẽ là khoản vay chuyển giao cho Hà Nội vay lại (dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, nhưng sau đó chuyển giao cho Hà Nội vận hành).
Hà Nội đã đề xuất nếu nhận chuyển giao, khoản vay được tính vào dư nợ của TP, nhưng không tính vào bội chi ngân sách địa phương, TP bố trí ngân sách địa phương để trả nợ.
Năm 2017, Chính phủ đã chấp nhận đề nghị trên.
Theo nội dung dự kiến của Bộ Tài chính, giá trị vay lại của Hà Nội dự kiến khoản 98,35 triệu USD (số tiền thực tế TP phải nhận nợ của dự án sẽ được Bộ Tài chính xác định chính thức sau khi dự án hoàn thành, bàn giao, kết thúc giải ngân thanh toán), tương đương khoảng 2.306 tỉ đồng.
Lãi suất cho vay lại là 4%/năm, tính trên số dư nợ. Trường hợp không trả nợ đúng hạn, bên vay lại sẽ phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn. Lãi và lãi phạt chậm trả được tính trên cơ sở số ngày thực tế áp dụng.
Thời hạn cho vay lại sẽ tính từ khi hợp đồng có hiệu lực đến ngày trả nợ gốc cuối cùng vào 21.7.2025. Riêng khoản vay 47,092 triệu USD, ngày trả nợ gốc cuối cùng là 21.9.2032.
Theo quy định của luật Ngân sách, Hà Nội được vay không vượt quá 70% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp, tương đương mức dư nợ huy động tối đa của Hà Nội tính đến hết năm là 70.379 tỉ đồng. Đến năm 2020, dư nợ của TP sẽ chỉ còn 11.737 tỉ đồng.
Hà Nội cho rằng, căn cứ vào số liệu dư nợ hiện nay và dự kiến đến 2020, việc vay lại dự án này với giá trị khoảng 2.306 tỉ đồng không làm vượt hạn mức vay nợ của TP. Đồng thời, TP cũng sẽ bố trí nguồn chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí liên quan, đảm bảo thanh toán khoản nợ đầy đủ, đúng hạn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm