Hà Nội: Một ca dương tính Covid-19 liên quan đến chuyên gia Trung Quốc

02/05/2021 12:40 GMT+7

Hà Nội đã bước đầu xác định được 2 F1 của chuyên gia người Trung Quốc mắc Covid-19 sau khi về nước, và 1 trong 2 người đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 .

Trao đổi với Thanh Niên trưa nay, 2.5, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết một trong 2 F1 của chuyên gia Trung Quốc được phát hiện mắc Covid-19 khi về nước cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Đó là nữ nhân viên quán bar Sunny (TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), trú tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội. Như vậy, đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng và nguy cơ xuất hiện các ca bệnh mới còn rất cao. 

Chiều 2.5: Thêm 20 ca Covid-19, với 8 ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

Cũng liên quan đến chuyên gia Trung Quốc này, TP.Vĩnh Yên đã xác định được 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cho thấy tình hình đang rất đáng lo ngại.
Sáng 2.5, sau khi nhận được thông tin về chuyên gia người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 khi làm thủ tục nhập cảnh từ Việt Nam về Trung Quốc, Hà Nội đã rà soát, truy vết và phát hiện có 2 trường hợp F1 trên địa bàn, gồm: 1 lái xe ở Q.Nam Từ Liêm và 1 nhân viên của bar Sunny, trú tại Q.Hoàng Mai. Ngoài nhân viên quán bar đã dương tính, trường hợp còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.
Hiện, cơ quan chức năng của thành phố đang tiếp tục rà soát, truy vết những người liên quan đến chuyên gia Trung Quốc này.
Theo thông tin của lái xe đưa đoàn, trước ngày 23.4, đoàn gồm 5 chuyên gia Trung Quốc (trong đó có ca dương tính nêu trên) được cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
Ngày 23.4, sau 14 ngày cách ly, các chuyên gia di chuyển xuống Công ty gạch men Vinatop tại H.Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) bằng xe ô tô (trên xe gồm có lái xe tên H. và 1 phiên dịch viên tên Kh.). Sau đó, 5 chuyên gia có đến Bar Sunny (ở khu đô thị Đông Sơn, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).
Ngày 24.4, các chuyên gia di chuyển từ Công ty Vinatop lên H.Phong Thổ (Lai Châu) làm việc, sau đó về TX.Nghĩa Lộ (Yên Bái).
Từ 26.4 - 28.4, đoàn chuyên gia này tiếp tục làm việc tại Công ty Vinatop tại Bình Xuyên, đến trưa 26.4, các chuyên gia đến quán ăn Hải sản Ngon ở TX.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Ngày 27.4, họ đến khách sạn Bảo Yến, tổ 4, P.Tân An, TX.Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
Hôm 27.4, Bộ Y tế đã công bố nam nhân viên lễ tân của khách sạn Như Nguyệt 2 mắc Covid-19. Nam nhân viên khách sạn này có tiếp xúc với đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh từ ngày 18.4 (trong đoàn chuyên gia đã có 4 ca dương tính trước đó).
Chiều 30.4, Bộ Y tế công bố kết quả giải trình tự gene, tất cả các mẫu xét nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 thuộc biến thể B.1.617.2 hiện đang lưu hành và gây bệnh tại Ấn Độ.

Sáng 2.5: Không có ca mắc Covid-19, hơn 511.400 người đã tiêm vắc xin

Người trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ buộc phải khai báo y tế

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong những ngày vừa qua, từ ca bệnh dương tính SASR-CoV-2 sau khi kết thúc cách ly tập trung đã lây lan ra nhiều tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội, ngày 1.5, UBND thành phố tiếp tục có công điện khẩn để thực hiện các biện pháp phòng dịch.
Theo đó, Hà Nội yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ 30.4 và 1.5 phải khai báo y tế bắt buộc trên tokhaiyte.vn, hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, hoặc khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 khác, cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.
Công an thành phố được yêu cầu chỉ đạo Công an cơ sở chủ trì, phối hợp tổ Covid-19 cộng đồng (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng) lập danh sách người dân quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.